Top

Tổng kết thị trường từ ngày 26.12 - 01.01.2011

Qũy nhà ở giá thấp, cho thuê: Sẽ phát triển mạnh

Cập nhật 02/01/2011 09:20

Qũy đất không đủ để xây dựng nhà riêng lẻ, nhà cho người thu nhập thấp đang thiếu trầm trọng so với nhu cầu thực tế là những vấn đề được bàn luận nhiều trong thời gian qua. Xu hướng mới trong đầu tư bất động sản, xu hướng xây nhà chung cư, nhà cho thuê thay cho nhà riêng lẻ đã và đang là xu thế chung trong quá trình đô thị hóa. Đây là những tín hiệu đáng mừng tạo thêm nhiều cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người….


Các dự án nhà chung cư sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong thời gian tới. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vốn đầu tư nhà cho người thu nhập thấp đã được gỡ

Nhà ở luôn là mối quan tâm và là nỗi lo ngại của những người có thu nhập thấp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh thuê được một ngôi nhà với giá thấp không phải là điều dễ dàng. Trong khi, quỹ nhà ở cho lượng người hiện tại chưa đáp ứng xuể thì thành phố lại đón nhận thêm nhiều đợt người tập trung về.

Người nhập cư đổ dồn về các thành phố lớn hầu hết tập trung gần các khu công nghiệp để lưu trú và làm việc. Theo thống kê gần đây, cả nước có hơn 11000 hộ chưa có nhà ở. Khu vực đô thị , tỷ lệ này chiếm 0,67%, khoảng hơn 4000 hộ, khu vực nông thôn tỉ lệ này là 0,45‰ , khoảng gần 7000 hộ.

Hiện nay cũng đã có một số dự án nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp tuy nhiên số lượng đó cũng chưa thể đáp ứng nổi so với nhu cầu thật. Với giá trị của những ngôi nhà trong các dự án này, không phải ai cũng đủ tiền để sở hữu. Thuê nhà là giải pháp tối ưu được những người có thu nhập thấp lựa chọn. Tuy nhiên, phân khúc này đang thiếu trầm trọng, cần được quan tâm đúng mức trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc xây dựng, đầu tư phân khúc nhà cho thuê dành cho các đối tượng có thu nhập thấp là một việc làm cần thiết và quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Nó không những đáp ứng nhu cầu về nhà ở mà còn góp phần bình ổn giá đất. Để kích thích nhà đầu tư chú tâm vào phát triển thị trường này cần phải có những chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thu hút vốn.

Phân khúc này không hấp dẫn được nhà đầu tư bởi nó khó sinh lãi, mất nhiều thời gian để thu hồi vốn, để tiếp cận nguồn vốn cho những dự án này không phải là điều đơn giản.

Mới đây nhất, Bộ Xây dựng đã có đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp nhà đất, các nhà đầu tư để họ không gặp trở ngại trong quá trình làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Hi vọng đây là một tín hiệu đáng mừng để sắp tới, nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở cho thuê sẽ được triển khai đưa vào sử dụng, để vấn để nhà ở, đi thuê nhà không còn là nỗi lo chung của những người nghèo.

Sẽ triển khai nhiều dự án nhà ở chung cư trong tương lai

Theo nhận định mới nhất của Bộ Xây dựng, giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng, thậm chí tăng cao so với thời điểm hiện tại. Điều này sẽ gây khó khăn cho những ai muốn sở hữu cho mình một căn nhà riêng.

Hiện nay, giá nhà ở và đất đai đều vượt xa khả năng chi trả của đại bộ phân dân số Việt Nam. Trong khi quỹ đất có hạn, số lượng người có nhu cầu về nhà ở liên tục tăng. Tình hình đô thị hóa ngày càng phát triển tại các thành phố lớn. Ở những khu vực này, mật độ dân số cao, quỹ đất ở thành phố sắp tới sẽ ưu tiên cho việc phát triển nhà chung cư cao tầng, và hạn chế đến mức thấp nhất việc xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Theo Bộ Xây Dựng, đến năm 2015, cả nước sẽ cần hơn 1,9 tỉ m2 để xây nhà mới đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho dân số Việt Nam. Tuy nhiên, để có được diện tích đất này trong việc xây dựng nhà riêng lẻ là điều không tưởng. Chính vì vậy, cần phải tăng cường phát triển loại hình nhà chung cư, vừa tiết kiệm được quỹ đất, vừa tạo nhiều cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người hơn.

Việc phát triển nhà chung cư không những phù hợp với quy luật đô thị hóa mà còn đảm bảo văn minh đô thị. Bởi trong chung cư có hệ thống quản lý đồng nhất. Hơn nữa, trong thời gian gần đây các chung cư được xây dựng ở các khu dân cư lớn, nơi có đầy đủ những tiện ích như trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm…sẽ phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của người dân, dần là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

Phát triển nhà chung cư trong tương lai là lẽ tất yếu và sẽ là xu hướng chung và là cơ cấu chủ đạo trong quá trình đô thị hóa của đất nước. Tuy nhiên, để nhà chung cư thực sự phát triển và tạo dựng được niềm tin của người dân, các nhà đầu tư cần phải chú trọng hơn nữa vào chất lượng của dự án.

Thúy Trần - DiaOconline.vn