Top

Niềm tin của người mua nhà đã hồi phục

Cập nhật 23/08/2013 11:17

So sánh con số giao dịch từ quý 1 cho đến quý 2 tại TPHCM cho thấy, niềm tin của người mua nhà đã bắt đầu phục hồi và tăng trở lại, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ có giá trung bình. 1 số chuyên gia kinh tế nhận định, sự thay đổi chiến lược của chủ đầu tư cộng với điểm ưu lớn nhất về lãi suất giảm đã tác động mạnh đến yếu tố quyết định của thị trường địa ốc, đó chính là niềm tin của khách hàng.

Theo con số công bố của Savills VN, chỉ tính trong quý 2/ 2013, TPHCM đã có 1200 căn hộ được giao dịch trên thị trường, tăng 59% so với cùng kỳ. Còn theo CBRE VN, số căn hộ chào bán tăng 51% so với quý trước và tăng 234,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng phân khúc cao cấp để bán đã có dấu hiệu phục hồi, tăng mạnh từ 30% quý 1 lên 40% quý 2, 1 số dự án trì hoãn đã bắt đầu tái khởi động và ra mắt thị trường như New Pearl trên địa bàn Q1, Central plaza trên đường Phạm Văn Hai. Nhiều chủ đầu tư tại TPHCM lạc quan, thị trường căn hộ để bán đã bước vào chu kỳ mới, niềm tin của khách hàng đã bắt đầu phục hồi.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Vĩnh Trân – Phó TGĐ CTCP đầu tư Nam Long cho rằng, đó là một diễn biến tốt vì thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu quay lại những cung cầu cơ bản.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ của Chính phủ đã tác động tốt và đúng thời điểm. Dù số lượng dự án được ngân hàng cho vay lãi suất ưu đãi 6%/ năm không nhiều nhưng với việc thay đổi chiến lược bán hàng liên tục của chủ đầu tư, kéo dài thời gian thanh toán với lãi suất 0% như của Imperial An Phú trên địa bàn Quận 2, Happy Valey trên địa bàn quận 7 hay như dự án Ehome 3 của Nam Long tung ra chương trình lãi suất 0%, không trả nợ gốc đến ngày nhận nhà rồi kế đến là lãi suất 8% ổn định trong 2 năm đầu.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân còn cho biết thêm, có rất nhiều dự suy nghĩ lại cách phát triển dự án của mình. Họ chú tâm vào phân khúc trung bình nhiều hơn, thay đổi về mặt thiết kế, xây dựng làm sao để thiết lập giá bán tốt. Tôi nghĩ đây là một sự cạnh tranh rất lành mạnh cho thị trường. Doanh nghiệp cần phải tiếp tục làm như vậy để tạo sự cạnh tranh cho thị trường đồng thời đem lại lợi ích cho người mua, để người mua sẽ lựa chọn sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào vừa túi tiền, phù hợp với mình.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương An Dương – Chuyên gia BĐS cũng chia sẻ rằng,  việc thay đổi chiến lược của chủ đầu tư đã tạo ra niềm tin cho thị trường bất động sản. Cụ thể, niềm tin người mua đã được hồi phục khá tốt và đặc biệt các chủ đầu tư có khá nhiều chính sách linh động cũng như đảm bảo tiến độ xây dựng của các dự án. Điều này đã giảm bớt rủi ro cho người mua nhà.

Mặt khác, hiện lãi suất huy động ngân hàng đang giảm mạnh, số lượng ngân hàng cho vay ưu đãi tăng mạnh khiến nhiều người có tiền gửi ngân hàng quyết định rút tiền chuyển sang kênh bất động sản, trong đó, mua căn hộ để cho thuê đang trở thành xu hướng mới của thị trường.

Ông Võ Tấn Huỳnh – Giám đốc chi nhánh TPHCM VP bank cho hay, chúng tôi lường trước được tình hình tài chính sẽ ổn định dần theo chiều hướng vay vốn. và trong khó khăn hiện nay nên chúng tôi chấp nhận giảm chi phí, lợi nhuận xuống để có được lãi suất ổn định trong 6- 8%/ năm.

Dự báo, trong các quý tới, thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chủ đầu tư đưa ra lịch thanh toán linh hoạt, dài hơn. Đặc biệt là chính sách nhận nhà ngay khi thanh toán 30 – 50% cùng một loạt ưu đãi như miễn phí quản lý, phí giữ xe trong 1 hay 2 năm đầu và điểm quan trọng là diện tích căn hộ theo hướng nhỏ hơn….được xem là yếu tố then chốt giúp phục hồi phân khúc căn hộ để bán, trong đó có cả cao cấp.

Theo nhận định của ông Trương An Dương – Chuyên gia BĐS, niềm tin của thị trường bắt đầu thay đổi, số lượng giao dịch trên thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm. Thị trường căn hộ được giao dịch nhiều nhất thường trong quý 3 hàng năm.

Có thể khẳng định, thị trường địa ốc TPHCM đang dần chuyển dịch đúng theo quỹ đạo. Thị trường đã quay trở lại với nhu cầu thực, phù hợp hơn với khả năng kinh tế của khách hàng. Niềm tin của người mua nhà đã phục hồi, điều này thể hiện qua số lượng căn hộ chào bán thành công của chính các chủ đầu tư đã công bố.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV