Top

Nhiều đại gia địa ốc ngoại mang “bánh vẽ” đến Việt Nam

Cập nhật 05/05/2014 14:03

Từng “đổ bộ” vào thị trường bất động sản Việt Nam bằng sự hào nhoáng với những dự án lên tới hàng trăm triệu USD. Thế nhưng, nhiều siêu dự án đình đám của một số nhà đầu tư ngoại đến nay vẫn chỉ là những “bánh vẽ”, với thực địa dự án bỏ hoang hoặc bị “đắp chiếu” kéo dài.

Dự án Booyoung sau 7 năm khởi công vẫn là một bãi đất hoang quây tôn

Khởi công từ tháng 10/2010, Dự án Deawoo Cleve (quận Hà Đông) được quảng cáo là tổ hợp căn hộ cao cấp có số lượng căn hộ vào loại lớn nhất Hà Nội. Dự án gồm 15 tòa nhà cao từ 36 - 40 tầng, với tổng vốn đầu tư trên 420 triệu USD. Dự kiến, khi hoàn thiện, sẽ cung cấp khoảng 4.500 căn hộ cao cấp ra thị trường.

Theo kế hoạch, Tập đoàn INPYUNG (Hàn Quốc), chủ đầu tư sẽ phải bàn giao các căn hộ đầu tiên tại tòa CT2A và CT2B vào cuối năm 2013, nhưng hơn 1 năm trước, khi mới xây dựng đến tầng 6, dự án đã dừng triển khai và “đắp chiếu” cho đến nay.

Giữa năm 2013, trao đổi với Đầu tư Bất Động sản, một đại diện chủ đầu tư từng khẳng định, Dự án Deawoo Cleve sẽ được tái khởi động vào tháng 7/2013 và sẽ bàn giao căn hộ tại các tòa nhà CT2A và CT2B vào quý II/2014. Tuy vậy, trên thực tế, việc tái khởi động đã không diễn ra như khẳng định trên và đến thời điểm hiện tại (khi quý II/2014 đã đi qua 1/3 chặng đường), dự án này vẫn bất động tại tầng 6, giống như hiện trạng hơn 1 năm trước. Những tòa nhà kế tiếp dự kiến sẽ triển khai trong năm 2014 cũng “bặt vô âm tín”.

Theo quan sát thực địa tại công trường dự án của phóng viên Đầu tư Bất động sản, không thấy bóng công nhân và máy móc thiết bị, chỉ có nhân viên bảo vệ. Trong khi đó, website chính thức của Dự án, nơi đăng tải những thông tin, kế hoạch triển khai dự án của chủ đầu tư cũng không còn hoạt động. Siêu dự án Deawoo Cleve đã trở thành nỗi thất vọng của đại gia INPYUNG tại Việt Nam.

Cũng nằm trên địa bàn quận Hà Đông, Dự án Khu chung cư Booyoung của Công ty TNHH một thành viên Booyoung Việt Nam (thuộc Tập đoàn Booyoung Hàn Quốc) còn bết bát hơn nhiều. Sau 7 năm triển khai, công việc đáng ghi nhận của chủ đầu tư tại dự án này là… quây tôn.

Theo quy hoạch, Khu chung cư Booyoung có quy mô trên 43.000 m2, gồm 6 tòa chung cư cao 30 tầng, dự kiến sẽ cung cấp khoảng 5.000 căn hộ cao cấp ra thị trường. Dự án được khởi công rầm rộ từ năm 2007, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi quy hoạch, thay đổi cơ cấu căn hộ, rồi điều chỉnh thay đổi giấy chứng nhận đầu tư, Dự án Booyoung đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống được quây tôn và không có bất cứ hoạt động xây dựng nào ở bên trong.


Dự án Deawoo Cleve đã “đắp chiếu" gần 2 năm nay

Mặc dù chủ đầu tư luôn tự khẳng định có đủ năng lực tài chính, là một trong số 30 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc chuyên về lĩnh vực bất động sản, song việc để Dự án Booyoung “đắp chiếu” từ nhiều năm nay đã khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ về năng lực thật sự của đại gia địa ốc này.

Do không được triển khai trong thời gian dài, Dự án Booyoung thường xuyên có mặt trong danh sách rà soát sử dụng đất dự án của TP. Hà Nội trong những năm gần đây.

Theo một số chuyên gia bất động sản, trong số các dự án bất động sản do doanh nghiệp nước ngoài làm chủ đầu tư, không ít doanh nghiệp đã sử dụng chiêu “mỡ nó rán nó”. Nghĩa là huy động tiền của nhà đầu tư trong nước để triển khai dự án. Tuy nhiên, gặp lúc thị trường bất động sản Việt Nam đóng băng, không huy động được vốn của nhà đầu tư trong nước, nên tiến độ dự án đã bị ảnh hưởng.

Mặc dù không thừa nhận gặp khó khăn về tài chính, nhưng nhìn vào tiến độ thực hiện của các dự án Deawoo Cleve và Booyoung, cũng như những lùng bùng trước đó của Dự án Keangnam, Huyndai Stalle, vẻ hào nhoáng của những dự án “gắn mác” ngoại đã phần nào mất dần trong mắt khách hàng Việt Nam.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán