Top

Nhà thương mại khu ngoại giao đoàn xin chuyển nhà ở xã hội

Cập nhật 24/09/2014 10:10

Khu nhà ở cao tầng thương mại tại lô đất NO1-NG và NO2-NG của dự án Khu đoàn ngoại giao do Tổng công ty đầu tư Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đang được đề xuất chuyển đổi chức năng sang thành khu nhà ở xã hội.

Đề xuất này đã được gửi đến Sở Xây dựng Hà Nội và thực hiện các bước thủ tục theo hướng dẫn của Sở Kiến trúc Quy hoạch và đang chờ Bộ Xây dựng hướng dẫn việc xác định chỉ tiêu dân số đối với dự án khi được phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang thành nhà ở xã hội.

Phối cảnh tổng thể của khu chung cư ngoại giao đoàn.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, ngay từ đầu năm 2013, thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Bộ Xây dựng đã xác định một trong những giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là cho phép điều chỉnh lại cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường.

Bộ Xây dựng cũng kịp thời ban hành Thông tư số 02 hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã và đang thực hiện việc rà soát kế hoạch sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu dự án để có sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện thanh toán của người mua.

Hiện nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội còn rất lớn, do đó đề xuất của Tổng công ty xây dựng Hà Nội là phù hợp với các quy định của Nghị quyết 02.

Bộ Xây dựng cũng đồng thuận và thống nhất với chủ trương chuyển đổi của Tổng công ty xây dựng Hà Nội và đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố, căn cứ vào nhu cầu về nhà ở của các đối tượng dân cư, các quy định của pháp luật đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi dự án, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khi thực hiện chuyển đổi các khối nhà chung cư thương mại sang làm nhà ở xã hội phải bảo đảm phù hợp với nguyên tắc chung.

Trường hợp dự án chỉ điều chỉnh cơ cấu căn hộ, mà không thay đổi tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở hoặc có tăng nhưng dưới 10% tổng diện tích sàn xây dựng (không thay đổi mật độ xây dựng, định vị, tầng cao nhưng thay đổi hình dáng mặt bằng và kiến trúc công trình) theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không phải xem xét, phê duyệt lại chỉ tiêu về dân số, quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án và các chỉ tiêu khác có liên quan.

DiaOcOnline.vn - Theo Tin tức