Top

Tổng kết thị trường từ 07.02-12.02/2011

Nhà ở xã hội: Vẫn gặp trở ngại về quỹ đất

Cập nhật 13/02/2011 09:45

Trong khi các tỉnh miền Trung và Nam Bộ, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển vẫn đang sôi động, thì tại miền Bắc phân khúc nghỉ dưỡng lại xuất hiện các dự án tại khu vực đồi núi, sông suối. Xu hướng này đang được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Cũng trong tuần qua, vấn đề xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân trong chương trình phát triển xã hội cũng được đề cập đến nhiều khi số dự án triển khai xây dựng quá ít so với số lượng đăng ký thực tế.


Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng gần các vùng cao, gần sông suối đang được ưa chuộng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hướng mới trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng


Bất động sản nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành xu hướng mới trong đầu tư, đặc biệt được ưa chuộng bởi ưu thế mang lại cho du khách cảm giác gần gũi, hòa mình vào thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc ở khu vực nội đô.

Phân khúc này không chỉ mang lại hiệu quả trong kinh doanh, nhanh thu hồi vốn, mà còn thúc đẩy việc phát triển du lịch ở nước ta.

Nếu như ở khu vực miền Trung và phía Nam, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được ưu tiên phát triển mạnh ở các tỉnh ven biển như Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Thuận, Vũng Tàu… thì ở miền Bắc các dự án gần các triền đồi, sông suối lại đang là sự lựa chọn mới.

Do đặc thù thời tiết miền Bắc, các khu du lịch nghỉ dưỡng miền biển sẽ chỉ thu hút khách vào những tháng hè, việc kinh doanh không mang lại hiệu quả cao, tốn kém trong đầu tư. Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực đồi núi chính vì thế được đánh giá là có tiềm năng phát triển.

Hiện đã có các dự án được đăng kí và triển khai xây dựng tại Hà Nội, Ba Vì, Vĩnh Phúc. Khoảng cách từ trung tâm Hà Nội đến những nơi này không xa. Sau khi hoàn thành những dự án này cung cấp cho thị trường khoảng 500 căn biệt thự hứa hẹn sẽ thu hút một lượng khách lớn vào các kỳ nghỉ, mỗi dịp cuối tuần, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng mọi thời điểm trong năm.

Việc phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở các vùng cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách. Giúp họ có thêm sự lựa chọn trong các dịp nghỉ lễ.

Việc kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng muốn đạt kết quả cao, xác định phân khúc đầu tư đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trong từng giai đoạn là yếu tố cần được chú trọng.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng núi rừng hình thành và phát triển ở khu vực phía Bắc sẽ mang lại bộ mặt mới trong đầu tư, góp phần lớn vào hiệu quả kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Phát triển nhà ở xã hội: Khó khăn vì thiếu đất

Nhận được nhiều ưu đãi khi đầu tư vốn vào các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp như hỗ trợ nguồn vốn, giảm thuế VAT, miễn tiền sử dụng đất…các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã đổ xô đăng ký xây dựng gần 500 dự án cho phân khúc này. Chương trình phát triển nhà ở xã hội của nước ta đã khởi sắc và phần nào có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, số dự án đi vào triển khai và có giấy phép xây dựng chỉ đạt khoảng 10% trên số liệu đăng ký.

Trên thực tế, việc triển khai các dự án đã đăng ký không hề đơn giản, bởi quỹ đất dành cho việc phát triển nhà ở xã hội, phục vụ nhu cầu tái định cư rất hạn hẹp, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Nhiều nghị định được ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án khi xây dựng để đạt được mục tiêu về nhà ở của chính phủ đến năm 2015.

Trong chương trình phát triển nhà ở xã hội thì nhà ở cho sinh viên có nhiều chuyển biến và khả thi nhất. Được xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ với quỹ đất ưu tiên nhiều dự án nhà ở cho sinh viên đã được duyệt và đi vào xây dựng. Trong năm 2010, chính phủ tiếp tục phân bổ 4.500 tỷ đồng làm nguồn vốn dành cho các dự án nhà ở sinh viên.

Các dự án dành cho người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp tuy đăng ký số lượng nhiều với tổng vốn đầu tư khổng lồ nhưng vì quỹ đất còn hạn chế nên việc tiến hành xây dựng còn gặp trở ngại.

Bên cạnh hỗ trợ về chính sách cần phải tăng cường quỹ đất cho chương trình phát triển nhà ở xã hội. Những giải pháp sớm được đưa ra để các các dự án được triển khai đồng đều là điều quan trọng đảm bảo mục tiêu 60% trên tổng số sinh viên và 50% số công nhân có nhà ở vào năm 2015 theo Nghị quyết 18 đã đặt ra.

Thúy Trần - DiaOcOnline.vn