Top

Nhà ở thương mại: Thích nghi để tồn tại

Cập nhật 02/05/2013 13:41

Nhiều chủ đầu tư đã chọn giải pháp chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Đây được coi là giải pháp khả dĩ nhất để giải quyết khó khăn tài chính trong tình trạng không bán được hàng. Tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã và đang xin chuyển sang nhà ở xã hội.

Thị trường BĐS vẫn tiếp tục chứng kiến sự trầm lắng khi mà các dự án tung ra nhiều nhưng có rất ít người mua. Trước thực trạng đó, các chủ đầu tư đang tìm mọi giải pháp để bán được hàng.

Theo Savills, phân khúc bình dân chính là điểm sáng của thị trường trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguồn cung cho phân khúc bình dân, diện tích nhỏ đang rất ít. Loại căn hộ này trên thị trường chỉ khoảng 1.000 căn không đáp ứng được nhu cầu rất lớn về nhà ở của những người có thu nhập thấp và trung bình.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhiều chủ đầu tư nhà ở thương mại đã có những điều chỉnh phù hợp với thực tế. Theo đó, rất nhiều chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách giảm giá bán nhằm hướng tới khách hàng bình dân. Theo ghi nhận, khu vực có nhiều nguồn cung căn hộ giảm giá trong quý I/2013 là quận Hà Đông với nhiều dự án chào bán với giá xoay quanh mức 15 triệu đồng/m2. Một số dự án đang chào bán với mức giá thấp như dự án Unimax Hà Đông có giá khoảng 13,5 triệu đồng/m2; dự án Xuân Mai Tower bàn giao thô có giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2; các căn hộ thuộc dự án Hattoco giá 15 triệu đồng/m2… Tại khu vực hoài Đức, Hà Tây, dự án Phúc Thịnh Tower với khoảng 400 căn cũng được chào bán với mức giá từ khoảng 13-14 triệu đồng/m2 (đã có VAT) tương đương khoảng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/căn...

Không chỉ giảm giá bán, nhiều chủ đầu tư trong thời gian qua đang hướng tới hỗ trợ khách hàng trực tiếp một cách tối đa như khuyến mại, liên kết với các ngân hàng cam kết cho vay thời hạn dài, đặc biệt trong đó là việc hỗ trợ lãi suất vay. Chủ đầu tư dự án Golden Palace (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội), mới đây đã đưa ra cam kết hỗ trợ lãi suất vay 0% cho các khách hàng mua nhà tại dự án trong thời hạn 1 năm. Theo đó, khách hàng mua nhà dự án Golden Palace sẽ được chủ đầu tư trả hộ khoản lãi hơn 200 triệu đồng trong năm đầu tiên. Bên cạnh đó, liên kết với BIDV sẽ cam kết cho khách hàng vay mua nhà dự án Golden Palace với mức lãi suất hấp dẫn 10%/năm trong 06 tháng đầu tiên và khách hàng chưa phải trả nợ gốc trong 3 tháng kể từ thời điểm giải ngân lần đầu...

Mặc dù giá BĐS đã giảm mạnh cộng thêm khuyến mãi “khủng”, nhưng lượng giao dịch vẫn không nhiều. Theo đánh giá của Savills, thị trường đang thuộc về người mua và những người có nhu cầu thực về nhà ở. Trong đó, lượng người có nhu cầu thực về nhà ở hiện nay chủ yếu thuộc thành phần thu nhập thấp và trung bình, vì vậy mặc dù giá BĐS giảm mạnh nhưng vẫn là quá cao đối với họ.

Trong bối cảnh đó, nhiều chủ đầu tư đã chọn giải pháp chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Đây được coi là giải pháp khả dĩ nhất để giải quyết khó khăn tài chính trong tình trạng không bán được hàng.

Tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã và đang xin chuyển sang nhà ở xã hội. Hiện có 15 chung cư xin chuyển sang nhà ở xã hội. Trong đó, ba dự án đã được thành phố xem xét chấp thuận chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà thu nhập thấp gồm nhà ở Trung Văn mở rộng tại huyện Từ Liêm của Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội; dự án khu nhà ở cao tầng tại 143 Trần Phú (Hà Đông) của Công ty Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà và dự án tổ hợp chung cư AZ Thăng Long của Công ty Bánh kẹo Thăng Long.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện còn khoảng 12 dự án đã đăng ký xây dựng nhà ở xã hội hoặc chuyển đổi cơ cấu căn hộ và mục đích sử dụng từ nhà thương mại sang nhà xã hội. Trong năm 2013, dự kiến Hà Nội chuyển đổi khoảng 10 dự án, trong đó quý II/2013 khởi công 5-6 dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Ngân Hàng