Top

Nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức

Cập nhật 21/05/2010 11:10

Theo báo cáo của 32 cơ quan trung ương và 47 địa phương thì tổng quỹ nhà ở công vụ là 315.280 m2 sàn, trong đó quỹ nhà ở công vụ của các cơ quan Trung ương là 198.091 m2 và quỹ nhà ở công vụ của các địa phương là 117.189 m2


Theo báo cáo của 55 tỉnh, thành phố thì tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là 15.417.100 m2, ứng với 362.500 căn, trong đó nhà thuộc diện được bán là: 320.000 căn, nhà ở không thuộc diện được bán là: 42.500 căn. Tính đến hết tháng 12/2009 đã bán được 283.600 căn (đạt 85,4% trên tổng số nhà thuộc diện được bán); còn khoảng 36.400 căn thuộc diện được bán (chiếm 14,6%).

Theo báo cáo của 32 cơ quan trung ương và 47 địa phương thì tổng quỹ nhà ở công vụ là 315.280 m2 sàn, trong đó quỹ nhà ở công vụ của các cơ quan Trung ương là 198.091 m2 và quỹ nhà ở công vụ của các địa phương là 117.189 m2
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục QL Nhà và TTBĐS: Tính đến hết năm 2009, việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê đã hoàn thành 85,4%. Theo ý kiến của các địa phương, những chính sách liên quan đến bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê (theo Nghị định 61/CP, Nghị quyết 23/2006/NQ-CP và Nghị quyết 48/20087/NQ-CP) là tương đối đầy đủ và đã tạo điều kiện cho công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Một số địa phương đã hoàn thành việc bán nhà ở như Cao Bằng, Vĩnh Phúc, một số địa phương bán được số lượng lớn như Hà Nội đã bán được khoảng trên 130.000 căn, thành phố Hồ Chí Minh bán được khoảng trên 91.000 căn...Chính sách bán nhà đã tạo điều kiện cho người dân được sở hữu và cải thiện nhà ở của mình sau khi được mua nhà, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, trong đó phần lớn là cán bộ, công nhân viên chức.

Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn một số địa phương chậm triển khai thực hiện việc bán nhà và và mới bán được số lượng rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng cán bộ thực hiện công tác bán nhà tại một số địa phương còn mỏng và yếu về chuyên môn nghiệp vụ. Đối với một số thành phố có số lượng lớn nhà ở thuộc sở hữu nhà nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng...thì lực lượng cán bộ không đủ để giải quyết. Ngoài ra, thực hiện quy định tại Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP, các địa phương có quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao thì phải tiến hành rà soát, điều chỉnh giá bán nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ bán nhà ở.

Để đảm bảo việc bán nhà hoàn thành trong năm 2010, các địa phương, nhất là những tỉnh, thành phố có số lượng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước lớn (như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...) cần khẩn trương thực hiện việc bán nhà ở theo các công văn hướng dẫn của Bộ Xây dựng (công văn số 1320/BXD-QLN ngày 7/7/2008, công văn số 478/BXD-QLN ngày 25/3/2009), theo đó cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, thông báo công khai để người dân biết rõ chủ trương của Chính phủ về việc chỉ thực hiện chính sách bán nhà trong năm 2010, chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác bán nhà ở, tập trung bổ sung lực lượng cán bộ cho công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, tăng cường việc tập huấn đào tạo chuyên môn cho cán bộ nhằm đảm bảo thực hiện công tác bán nhà đúng quy định. Riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh, cần hoàn chỉnh phương án quản lý quỹ nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, làm cơ sở cho việc giải quyết bán nhà ở đối với những biệt thự thuộc diện được bán.

Đối với việc quản lý sử dụng nhà ở công vụ: Theo báo cáo của 32 cơ quan trung ương và 47 địa phương, các cơ quan quản lý quỹ nhà ở công vụ đã tiếp nhận và đầu tư xây dựng được quỹ nhà ở công vụ với tổng diện tích là 315.280 m2 sàn, bao gồm 49 nhà biệt thự và 6.377 căn hộ nhà chung cư và nhà ở một tầng. Nhìn chung, công tác quản lý vận hành nhà ở công vụ được thực hiện tốt; đảm bảo an ninh, an toàn. Việc quản lý sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt công tác bảo trì nhà ở công vụ; nhiều nhà ở công vụ được xây dựng đã lâu nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Cơ chế quản lý nhà ở công vụ cũng dần dần đi vào nền nếp, thực hiện theo cơ chế quản lý theo pháp luật về nhà ở hiện hành (Luật Nhà ở năm 2005). Một số cơ quan, đơn vị quản lý nhà ở công vụ đã tiến hành ký kết hợp đồng thuê và thu tiền thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, cho đến nay vẫn còn một số tồn tại trong quản lý và trong phát triển nhà ở công vụ, như: Một số cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý sử dụng nhà ở công vụ chưa thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc cơ quan trực tiếp quản lý, vì vậy nhiều nơi chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng và không thu tiền thuê thuê nhà; một số trường hợp đã ký kết hợp đồng nhưng thu tiền thuê nhà không theo đúng quy định của pháp luật. Quỹ nhà ở công vụ hiện có chưa đảm bảo cơ cấu về dạng nhà, về diện tích để bố trí phù hợp, gây lãng phí, việc điều chuyển và thu hồi nhà còn nhiều khó khăn.

Theo pháp luật về nhà ở thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý vận hành quỹ nhà ở công vụ trên địa bàn, tuy nhiên đến nay việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng vẫn đang giao cho nhiều cơ quan thực hiện, không đảm bảo tính thống nhất trong đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ.

Giải quyết vấn đề này cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lập quy hoạch, bố trí quỹ đất, chuẩn bị vốn, đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ.

Xây dựng mô hình quản lý quỹ nhà ở công vụ theo hướng: Đối với các cơ quan Trung ương thì giao Văn phòng Chính phủ là cơ quan thực hiện tổ chức việc đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ dành cho các đối tượng từ cấp tương đương Thứ trưởng trở lên, các Bộ ngành căn cứ điều kiện cụ thể từng cơ quan và nhu cầu thực tế tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ dành cho các đối tượng từ dưới cấp tương đương Thứ trưởng trở xuống. Đối với địa phương thì giao Sở Xây dựng trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ của cán bộ, công chức của tỉnh; UBND cấp huyện trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn huyện.

Chấn chỉnh công tác quản lý nhà ở công vụ bao gồm: tổ chức lưu trữ hồ sơ nhà ở công vụ; rà soát lại quỹ nhà ở công vụ hiện có; ký hợp đồng và thu tiền thuê nhà; bố trí sử dụng nhà ở công vụ đúng tiêu chuẩn quy định và thu hồi vô điều kiện nhà ở công vụ khi cán bộ hết tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trước mắt, tập trung đầu tư xây dựng nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thuộc diện ở nhà công vụ nhưng đang phải ở nhà nghỉ, khách sạn, nhà làm việc nhằm đảm bảo nhà ở công vụ an toàn, an ninh cho các đối tượng này.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng