Top

Nhà nước sẽ mua lại căn hộ giá 15 triệu/m2

Cập nhật 21/03/2012 11:10

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Bộ đang xem xét mua lại một số dự án có giá bán 15-17 triệu đồng/m2 để làm nhà công vụ. Đây là thời điểm thích hợp để mua bởi giá nhà hiện đang rẻ.

Kế hoạch mua lại một số dự án bất động sản là một trong những nội dung nằm trong Đề án 254 của Chính phủ về cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015, Chính phủ giao Bộ Xây dựng xây dựng các tiêu chí bất động sản (BĐS) thuộc diện Nhà nước mua lại.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, việc mua lại một số dự án nhằm mục đích an sinh xã hội và phục vụ cơ quan Nhà nước và đảm bảo an sinh xã hội là để những người không có khả năng mua nhà thì thuê nhà, để phục vụ công tác tái định cư khi giải phóng mặt bằng... Vì vậy, không thể mua những dự án đắt tiền, hạng sang mà Bộ chỉ xem xét mua lại những dự án nhà ở có giá rơi vào tầm 15 - 17 triệu đồng/m2.

Xem xét mua lại nhà giá rẻ làm nhà công vụ

"Việc Nhà nước không phải mua để cứu doanh nghiệp bất động sản cụ thể nào. Trong điều kiện kinh tế bình thường, doanh nghiệp không gặp khó khăn thì Nhà nước vẫn có thể mua, nhưng mua vào thời điểm này thì có lợi vì giá rẻ. Giá đưa ra mang tính thỏa thuận, Nhà nước mua theo nhu cầu, nếu doanh nghiệp không bán thì Nhà nước cũng không ép doanh nghiệp" ông Nam nói.

Theo ông Nam, theo đề án 254 các dự án nằm trong diện được mua có thể là công trình, BĐS đang là tài sản thế chấp ngân hàng sắp hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng chưa bán được. Điều này không chỉ có lợi cho cho doanh nghiệp mà còn có lợi cho ngân hàng, vì khi đó doanh nghiệp sẽ thu hồi được vốn, trả được nợ và nợ xấu ngân hàng sẽ giảm đi.

Mặc dù Ngân hàng nhà nước chưa chính thức có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về vấn đề này, nhưng ông Nam cho biết chậm nhất quý 3/2012 chính sách mới này sẽ được thực hiện sau khi được Chính phủ thông qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia