Top

Nhà giá thấp - Đối tượng chính của các nhà đầu tư

Cập nhật 30/12/2009 09:05

Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), những người có thu nhập thấp và trung bình hiện đang là đối tượng chính mà các chủ đầu tư đã và đang hướng đến.

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện có khoảng hơn 1 triệu người có nhu cầu về nhà ở, trong đó phần lớn chỉ có khả năng tài chính đối với những căn hộ hay căn nhà có mức giá khoảng 400-500 triệu đồng.

Đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của đối tượng này là giải quyết được vấn đề bức thiết của nhu cầu xã hội mà trong đó không những Nhà nước và người dân được lợi mà doanh nghiệp (DN) có thể mở rộng thị phần và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình vì phân khúc thị trường này vẫn là rất rộng.
 

Phân khúc thị trường nhà ở giá thấp rất rộng.


Theo ông Hiếu, để các DN BĐS thành công khi đầu tư vào phân khúc thị trường này, cần có sự phối hợp hài hòa của Nhà nước để có thể chung tay giải quyết. Hiện nay, Nhà nước đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, song cần có những quy định rõ hơn để thu hút nhiều nhà đầu tư.

Cụ thể, Nhà nước cần phải cải thiện và đẩy nhanh thủ tục pháp lý (giấy phép đầu tư), phải công khai minh bạch quỹ đất để đầu tư xây dựng thì mới góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Thủ tục đầu tư chính là nguyên nhân gây ra khan hiếm căn hộ và đẩy giá thành lên cao.

Ngoài ra, cần có những biện pháp hỗ trợ về tài chính như miễn tiền sử dụng hoặc thuê đất, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng (GTGT) ở mức cao nhất, miễn và giảm thuế thu nhập trong thời gian quy định, vay vốn tín dụng ưu đãi hay hỗ trợ lãi suất theo quy định cũng sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ thành công thực hiện các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Tuy nhiên, để hoàn thiện bức tranh này, người dân cũng phải có những nỗ lực trong việc chuẩn bị nguồn vốn để trả cho chủ đầu tư và tiết kiệm để có tiền trả góp hàng tháng cho ngân hàng với điều kiện cơ chế vay vốn đơn giản và lãi suất ưu đãi có thể ở mức 0%, thế chấp bằng chính căn nhà của họ đang mua.

Nhà ở cho đối tượng nghèo và trung bình sẽ là những nơi xa trung tâm thành phố nhưng hội đủ điều kiện cho một nơi an cư lý tưởng với cách bố trí hợp lý, điều kiện và cách sống văn minh hơn, góp phần nâng cao cuộc sống và bảo đảm hiệu quả an sinh, xã hội.

Ông Hiếu phân tích thêm, để thị trường BĐS minh bạch thì các sản phẩm phải được giao dịch qua sàn. Thế nhưng hiện nay tất cả các sàn giao dịch BĐS trên cả nước mới chỉ thu hút được từ 20 - 25% số giao dịch, và theo dự báo, năm 2010 nhu cầu giao dịch qua sàn cũng chỉ chiếm khoảng 30 - 35%. Số lượng như vậy là còn khá thấp theo như kỳ vọng của các nhà quản lý.

Một trong các lý do khiến các sàn giao dịch vẫn còn hoạt động yếu kém là vì trên thực tế những dịch vụ sàn giao dịch cung cấp chủ yếu là mảng hoạt động môi giới, kinh doanh và quảng cáo BĐS, rất ít sàn thực hiện đầy đủ dịch vụ thẩm định giá, tư vấn và quản lý BĐS. Ngoài ra, có một số loại BĐS khi giao dịch trên thị trường không cần đầy đủ giấy tờ chủ quyền nhưng khi qua sàn thì phải có giấy tờ pháp lý hợp lệ. Hơn nữa, giao dịch qua sàn có kèm theo khoảng phí 1 - 2% giá trị BĐS giao dịch.

Trong thời điểm hiện nay, để sàn giao dịch trở thành sàn đúng nghĩa thật sự là rất khó và cần cải thiện rất nhiều biện pháp trong đó cấp thiết nhất là: Tính pháp lý của BĐS phải được minh bạch và đồng bộ từ cơ quan quản lý cho đến cơ quan quy hoạch và xây dựng.

Hệ thống đào tạo chuyên viên BĐS cho hoạt động môi giới, định giá, quản lý sàn… cần được nâng cấp, đào tạo bài bản và chuyên sâu hơn chứ không đơn thuần chỉ học vài tuần sẽ được cấp chứng chỉ như hiện nay. Thường xuyên kiểm tra tính chuyên nghiệp của nhân viên môi giới và nhà cung cấp dịch vụ.

Sàn giao dịch cần có những cải thiện về các dịch vụ cung cấp để người mua lẫn người bán cảm nhận được sự an tâm hơn về pháp lý, giá cả và chất lượng BĐS khi giao dịch qua sàn. Các sàn cần luôn sẵn có thông tin cho công chúng về quá trình giao dịch BĐS. Sàn giao dịch phải tìm hiểu kỹ những sản phẩm mà mình phân phối hoặc môi giới để tránh gây thiệt hại cho nhà đầu tư cũng như khách hàng khi giao dịch tại sàn.

Do đó, giải pháp dài hạn là liên kết các sàn giao dịch với nhau sẽ cung cấp nhiều thông tin sát thực về thị trường, cập nhật tốt nhu cầu kể cả nhà đầu tư thứ cấp và nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng thực sự, tăng nguồn sản phẩm BĐS lưu thông. Có như vậy mới góp phần nâng cao tính cạnh tranh và minh bạch cho thị trường BĐS.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng