Top

Nhà đầu tư đang quay trở lại?

Cập nhật 28/11/2013 14:34

“Chúng ta cũng đang nhìn thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư đang nhắm đến việc mua những tài sản có dòng tiền ổn định như tòa nhà văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn” ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết.


Thời gian qua Chính phủ và các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong việc "phá băng" thị trường BĐS như, chỉ áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 10% đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%; đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội; giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các giao dịch căn hộ thương mại với diện tích sàn dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đặc biệt là việc triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở trị giá 30.000 với lãi suất ưu đãi...

Bên cạnh đó, việc mặt bằng lãi suất giảm mạnh cũng được cho là một yếu tố tích cực giúp dòng tiền chảy mạnh hơn vào BĐS. Nhờ đó, thì trường BĐS đã ấm dần, giao dịch tăng lên, tồn kho BĐS giảm mạnh. Tất cả những điều là là lực hút thu hút các nhà đầu tư ngoại quay trở lại với thị trường BĐS.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/11, cả nước đã thu hút được 20,815 tỷ USD vốn FDI cả cấp mới và tăng thêm. Trong đó, BĐS vẫn đứng thứ 3 trong số các lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại với 20 dự án đầu tư mới, tổng vốn cấp mới và tăng thêm đạt 884 triệu USD. Đơn cử gần đây Quỹ đầu tư EXS Capital từ Nhật Bản đã đầu tư 37 triệu USD vào Công ty BĐS Sơn Kim Land.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết: “Các nhà đầu tư Nhật rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và kỳ vọng thị trường BĐS Việt Nam là điểm đến đầu tư trung và dài hạn”.

Trên thực tế, thị trường BĐS Việt Nam đang sở hữu nhiều ưu thế khá tốt khi mà thị trường BĐS trên thế giới đang có dấu hiệu giảm mạnh thì thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lại đang có dấu hiệu “chạm đáy” của chu kỳ và đang trên đà hồi phục. Điều này mang lại lợi thế về giá cả cho các nhà đầu tư quốc tế so với các thị trường lân cận như: Indonesia, Philippine và Malaysia.

Thêm vào đó, theo Liên hợp quốc, Việt Nam đang sở hữu tháp dân số lý tưởng từ năm 2008 đến 2035 với lượng dân số trong độ tuổi lao động vượt mức số dân sống phụ thuộc. GDP được dự báo tiếp tục tăng trưởng khả quan và tình hình chính trị ổn định cũng là một lợi thế không nhỏ so với các nước khác. Với lợi thế huy động vốn sẵn có, cùng với xu thế mua bán và sáp nhập của các DN trong nước thiết nghĩ nhiều nhà đầu tư Nhật Bản sẽ không bỏ lỡ cơ hội này.

Cũng theo ông Neil MacGregor bên cạnh các nhà đầu tư Nhật Bản, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đang rất quan tâm đến thị trường BĐS trong nước. “Chúng ta cũng đang nhìn thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư đang nhắm đến việc mua những tài sản có dòng tiền ổn định như tòa nhà văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn” ông Neil MacGregor cho biết. Được biết Savills Việt Nam đã sắp xếp cho các nhà đầu tư Hàn Quốc sang Việt Nam để tham quan và tìm hiểu về các dự án tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

“Chỉ cần giá cả hợp lý thì không lo không có khách mua. Thị trường BĐS thời gian qua tuy có trầm lắng, nhưng nếu nhìn vào từng phân khúc thì có thể nhận thấy nhu cầu nhà ở thuộc phân khúc trung bình và thấp đang ở mức cao và có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai. Đặc biệt khi các yếu tố vĩ mô trở nên thuận lợi như lãi suất giảm, GDP bình quân đầu người tăng thì thị trường BĐS nói chung và khu vực này sẽ hoạt động tốt. Đây cũng chính là lý do mà tôi tìm tới phân khúc này”, ông Nguyễn Kim Thành - một nhà đầu tư BĐS kỳ cựu khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng