Top

Tổng kết thị trường từ 26.02 - 05.03/2011

Nguồn cung tăng, văn phòng cho thuê gặp khó

Cập nhật 06/03/2011 09:30

Phân khúc văn phòng cho thuê đang đứng trước áp lực giảm giá để cạnh tranh khi nguồn cung ngày càng tăng trên thị trường đang là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người kinh doanh, có nhu cầu thuê văn phòng. Lựa chọn đầu tư lĩnh vực bất động sản trong thời điểm tỷ giá USD, vàng biến động vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả cũng là vấn đề được đề cập đến nhiều trong thời gian qua.


Văn phòng cho thuê đang đứng trước áp lực giảm giá để cạnh tranh. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Văn phòng cho thuê: Gặp khó khi nguồn cung tăng mạnh

Cuối năm 2010, phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM giảm mạnh về công suất cũng như giá thuê. Tình hình này cũng không mấy được cải thiện trong những tháng đầu năm 2011.

Hiện tại, nhiều toà nhà, nhiều cao ốc đang được xây dựng và đi vào hoạt động. Trong thời gian tới, thị trường văn phòng cho thuê vẫn còn tăng cao về số lượng. Thế nhưng, trên thực tế nhu cầu thuê mới của thị trường này vẫn chỉ ở mức trung bình so với mọi năm.

Khi số lượng văn phòng cho thuê ngày càng nhiều thì khách hàng lại càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều tiêu chí hơn khi chọn thuê. Tuy nhiên giá cả, chất lượng và dịch vụ vẫn là những yếu tố hàng đầu được quan tâm.

Nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2011 sẽ là một năm nhiều thử thách đối với phân khúc này trong việc tìm kiếm, tiếp cận các khách thuê, đặc biệt là đối với những nguồn cung mới. Thị trường này cũng sẽ có sự cạnh tranh mạnh khi nguồn cung tăng cao so với nhu cầu thực tế.

Tại Hà Nội, phân khúc văn phòng hạng A hoạt động ổn định với công suất và giá thuê, nhưng dự báo trong năm nay phân khúc này cũng sẽ gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với nhiều nguồn cung mới. Còn ở TP.HCM phân khúc văn phòng hạng B, hạng C lại được nhiều khách hàng quan tâm.

Hiện tại, phân khúc văn phòng cho thuê ở các hạng đều có những chuyển biến về giá, thấp hơn so với trước. Nhưng nhiều người dự đoán chuyển biến này vẫn chỉ tạm thời, bởi sắp tới khi thị trường có thêm nhiều nguồn cung, văn phòng cho thuê lại phải chịu áp lực giảm thêm giá để thu hút khách hàng.

Theo ước tính mới nhất của Savills Việt Nam, 1,5 triệu m2 diện tích văn phòng cho thuê của hơn 100 dự án sẽ gia nhập thị trường bất động sản trong 4 năm tới. Nguồn cung trong tương lai sẽ còn tiến xa ở phân khúc này, việc đảm bảo chất lượng, tăng cường dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu của khách thuê vẫn phải được tăng cường và đảm bảo khi đầu tư phân khúc này.

Đầu tư nhà ở: Lựa chọn an toàn!

Đầu tư mang lại hiệu quả, thu lại lợi nhuận cao luôn là mối quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên trong khi giá vàng tăng, tỷ giá USD cũng không ngừng biến động, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên chọn lĩnh vực nào để đổ tiền vào.

Đối với những nhà đầu tư lâu năm, có kinh nghiệm bất động sản vẫn luôn là sự lựa chọn an toàn. Lĩnh vực này lại có nhiều phân khúc để lựa chọn, không phải ở mọi thời điểm, đầu tư vào bất kỳ phân khúc nào cũng mang lại hiệu quả cao. Chọn phân khúc gì vào giai đoạn nào là hợp lý sẽ quyết định sự thành bại của nhà đầu tư.

Đất nước ta đang ở trong quá trình đô thị hoá, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, nhất là ở các thành phố, nơi có số lượng dân nhập cư lớn. Có được nơi ăn, chốn ở vốn là ước mơ không dễ thực hiện của nhiều người, nhất là đối tượng có thu nhập thấp.

Nhiều nhà đầu tư đã nắm bắt được nhu cầu thực về nhà ở của đại bộ phận người dân. Nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp, chung cư giá rẻ ra đời mang đến hi vọng, cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người.

Đối với những dự án nhà ở cho người thu nhập thấp khi bán ra đều có những hỗ trợ tạo điều kiện cho những người không có tiềm năng về tài chính. Hình thức mua trả góp trong vòng 15-20 năm, ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 70% là những ưu đãi lớn khi mua nhà. Trên thực tế, dù nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chủ đầu tư, ngân hàng cho vay nhưng mua được nhà vẫn là điều khó khăn với nhiều người.

Kinh doanh hiệu quả, thu lợi nhuận lâu dài nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt cho những người thu nhập thấp luôn là mối trăn trở của các nhà đầu tư. Làm sao để cân bằng giữa nhu cầu thực về nhà ở vừa mang lại hiệu quả trong kinh doanh vẫn còn là một thách thức lớn trong thời gian tới.

Thúy Trần - DiaOcOnline.vn