Top

Người nghèo vẫn 'có cửa' mua nhà

Cập nhật 05/08/2015 09:56

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định: “Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ đồng sau ngày 30/6/2016”, còn giới chuyên gia lại kiến nghị, nên dừng gói tín dụng này sau những lùm xùm vừa qua. Vì vậy, nhiều kiến nghị, Chính phủ cần ban hành giải pháp căn cơ để hiện thực hóa giấc mơ nhà ở của người có thu nhập thấp.

Giấc mơ nhà ở cho người nghèo vẫn còn rất xa.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Chia sẻ về những chủ trương lớn, rất hợp lòng dân nhưng khó đi vào thực tiễn - Phó đoàn QH Phú Yên, ông Nguyễn Thái Học cho biết: “Có những chủ trương, nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ rất đúng, rất hợp lòng dân, nhưng khi triển khai thực hiện thì rất chậm, kết quả không cao, làm cho người dân thiếu tin tưởng. Nổi bật trong đó là gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp”.

Còn Ủy viên Ủy ban Kinh tế của QH, bà Lê Thị Công dẫn ra số liệu của Bộ Xây dựng hiện cả nước có 4.015 dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đã được quy hoạch và cấp phép đầu tư. Với tổng mức đầu tư lên đến 4.486.674 tỷ đồng và tổng diện tích đất quy hoạch là 102.228 héc ta. Kết quả rà soát cho thấy có 19% số dự án với tổng diện tích đất khoảng 20.660 héc ta đang đắp chiếu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện (đến 31/5), tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng khoảng 14.161 tỷ đồng (đạt gần 50% tổng số tiền của gói hỗ trợ), trong đó có hơn 18.000 hộ gia đình, cá nhân với số tiền là gần 9.000 tỷ đồng.

“Vừa qua, báo chí phản ánh về tình hình một số DN lợi dụng chính sách hỗ trợ này để trục lợi, Bộ Xây dựng đã giao Thanh tra Bộ và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản kiểm tra làm rõ trước hết là ở những địa phương mà báo chí phản ánh, xử lý nghiêm các vi phạm”, người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Rà soát lại quy trình vay, tránh trục lợi từ gói hỗ trợ

Bộ Xây dựng cũng phát đi thông điệp để tránh việc lợi dụng chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước để trục lợi bất chính, đồng thời kiểm soát thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định. 

Bộ này đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khẩn trương rà soát, kiểm tra lại quy trình cho vay, việc giải ngân vốn vay… đối với các đối tượng vay để mua nhà ở thương mại từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.

Đến giờ, vẫn chưa biết liệu việc xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi bất chính chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước đến đâu; vì gần đây đã nổi lên thông tin khiến người dân không biết nên hiểu thế nào cho đúng về “tuổi thọ”của gói này. Theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước thì gói tín dụng 30.000 tỷ sẽ được triển khai đến ngày 30/6/2016.

Khẳng định không có chuyện dừng gói tín dụng, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Hà cho biết: Không có chuyện dừng triển khai gói 30.000 tỷ đồng sau ngày 30/6/2016.

Cho đến đầu tháng 7, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng mới được giải ngân khoảng 30% dành cho người thu nhập thấp bởi thủ tục rườm rà từ các ngân hàng. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng như các DN kinh doanh bất động sản đều cho rằng nếu cứ duy trì theo kiểu này thì chỉ khiến tất cả các bên liên quan đều mỏi mệt.

Nhưng nếu dừng triển khai thì giấc mơ mua nhà thu nhập thấp càng trở nên mịt mùng hơn. Vì vậy, Chính phủ cần  sớm tìm giải pháp khắc phục tình cảnh nhằm hiện thực hóa giấc mơ có nhà cho người thu nhập thấp.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết