Top

Người nghèo tại TP.HCM khó mua nhà ở

Cập nhật 09/09/2017 09:15

Nhiều dự án bất động sản trùm mền gây lãng phí đất đai trong khi đa số dân nghèo tại đô thị không thể mua nhà.

Người nghèo, người thu nhập thấp tại đô thị đang khó tiếp cận nhà ở. Đó là nội dung mà Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) báo cáo tại cuộc họp với Vụ công nghiệp (Ban kinh tế Trung ương) ngày 8/9.

Không chỉ thiếu nguồn cung về nhà ở giá rẻ, nhà ở diện tích nhỏ mà việc giá bất động sản tăng cao thời gian qua đang đẩy giấc mơ an cư của người nghèo đô thị thêm xa vời.

Theo HoREA dân số thực của TP.HCM hiện nay xấp xỉ 13 triệu người và có thêm khoảng 3 triệu người dân nhập cư. Đáng báo động là trong số đó những người nghèo đang dần dần mất khả năng mua nhà.


Nhiều dự án chung cư cao cấp chọc trời đang mọc lên, giấc mơ an cư của người nghèo đô thị ngày càng xa vời. Ảnh: Đình Dân.

“Nhà ở giá rẻ thời gian qua không đạt được như kỳ vọng và nhu cầu người dân. Ngoài nguồn cung sản phẩm phải có tín dụng đi kèm hỗ trợ người mua nhà thu nhập thấp”- ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Theo ông Châu, tại TP.HCM đã từng có các sản phẩm nhà ở tư nhân đầu tư có giá chỉ 7,9 đến 14 triệu/m2, nhà cho thuê 49 năm nhưng các chủ đầu tư này không được hỗ trợ phát triển và các sản phẩm này hiện có rất ít. Trong khi đó, việc xây dựng nhà ở xã hội chủ đầu tư không còn nguồn tín dụng hỗ trợ dẫn đến phải xin trả dự án. Mặt khác, vai trò của ngân hàng chính sách xã hội trong việc tạo dòng tín dụng này cũng chưa hiệu quả.

Một số chủ đầu tư tại TP.HCM cho rằng chưa tạo đà phát triển được nguồn cung nhà giá rẻ và nhà cho thuê thì người nghèo đô thị vẫn sẽ không thể mua nhà.

“Những người lao động nghèo khó có thể mua nhà bởi quỹ nhà ở xã hội phần lớn dành cho công chức viên chức, gói 30.000 tỷ cũng dành cho người thu nhập trung bình. Người nghèo đang bị bỏ rơi. Tôi đã từng đấu tranh đề nghị làm nhà diện tích nhỏ, nhà cho thuê điều này sẽ giúp người nghèo có cơ hội tiếp cận nhà ở” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty BĐS Đất Lành, nói.

Cũng theo ông Đực, các dự án trùm mền tại TP.HCM đang không chỉ để lại khối nợ lớn từ ngân hàng, nhà nước, nợ đối tác… và khách hàng mà còn đang gây lãng phí quỹ đất trong khi người nghèo không có nhà ở. Hiện ở TP.HCM có khoảng 500 dự án “trùm mền” gây lãng phí hàng trăm ngàn ha đất.

Cũng theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, từ năm 2016 trở lại đây thị trường bất động sản đang chững lại và có suy giảm. Sự lệch pha đang tiềm ẩn những rủi ro cho thị trường, bất động sản cao cấp từ nghỉ dưỡng đến bất động sản nhà ở đáng báo động. Ngoài ra có sự lệch pha về dòng tiền (tín dụng và huy động trong dân) cũng đang mất cân đối khi nguồn tiền hút về các dự án lớn các doanh nghiệp lớn.

Ông Lê Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, cho biết các ý kiến đóng góp của HoREA và cộng đồng doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM sẽ được tham mưu cho Chính phủ.
DiaOcOnline.vn - Theo Zing