Top

Mua nhà ở xã hội bằng hợp đồng ủy quyền, khách hàng sẽ trắng tay?

Cập nhật 12/01/2018 08:57

Việc mua nhà ở xã hội dưới hình thức hợp đồng ủy quyền khi xảy ra tranh chấp, khách hàng sẽ "trắng tay".

Như đã phản ánh, dự án nhà ở xã hội cán bộ chiến sỹ Bộ Công an (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) hiện đang được bán chênh với mức giá từ 200 - 300 triệu đồng/căn hộ bằng hình thức hợp đồng ủy quyền. Việc giao dịch này là trái các luật và rủi ro thuộc về phía người mua lại.


Bảng căn hộ dự án nhà ở xã hội cán bộ chiến sỹ Bộ Công an đang được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng.

Theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc —Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt (VIETSKY LAW FIRM), hợp đồng ủy quyền trong trường hợp này là nhằm che dấu một giao dịch khác, nhưng nếu chưa phát sinh vấn đề thì chưa trái quy định. Khách hàng nhận ủy quyền là người sẽ tiềm ẩn một số rủi ro.

Tuy nhiên, đối với nhà ở xã hội được mua với các điều kiện ràng buộc về "sử dụng, nhu cầu sử dụng và điều kiện để chuyển nhượng" như dự án nhà ở xã hội cán bộ chiến sỹ Bộ Công an thì chuyển nhượng thông qua văn bản ủy quyền là trái pháp luật.

Hơn nữa khi có thông tư 02 thì giao dịch mua bán thông qua ủy quyền mà dự án chưa xong thì không được thừa nhận. Đối với tài sản hình thành trong tương lai hoặc chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì phải chuyển nhượng hợp đồng.

Như vậy, việc giao dịch bằng hợp đồng chuyển nhượng là không đúng với các quy định của pháp luật và rủi ro sẽ thuộc về khách hàng.

Khi có tranh chấp, hợp đồng ủy quyền trái luật, tòa sẽ tuyên vô hiệu và khi đó người mua lại sẽ gánh hết rủi ro.

Ngoài ra, theo đại diện chủ đầu tư dự án này, 100% các cư dân sau này vào ở trong dự án sẽ là các cán bộ chiến sỹ công an, nên người ngoài vào ở sẽ bị lộ ngay.

"Sau này, người mua nhà ở đây đều là chiến sĩ, công an. Họ sẽ bầu ra một Ban quản lý tòa nhà toàn là những chiến sĩ, công an, vậy bất cứ người dân thường nào vào đây ở sẽ bị lộ ra ngay”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Theo chủ đầu tư, dự án này chủ đầu tư không bán trực tiếp cho người mua mà chỉ bán cho Bộ Công an, sau đó Bộ Công an giao lại nhà cho người mua.

Liên quan đến việc mua đi bán lại nhà ở xã hội này, ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc bán lại nhà ở cho các đối tượng không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi là sai quy định.

Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm sẽ kiến nghị thanh phố không giao thực hiện các dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn.


DiaOcOnline.vn - Theo VTC News