Top

Liên danh “đại gia” Hà Nội ứng vốn thâu tóm dự án “khủng“?

Cập nhật 29/12/2011 11:40

Một đề nghị hào phóng của “liên danh” do Vinaconex đứng đầu cam kết “ủng hộ” Hà Nội 3.000 tỷ đồng không tính lãi suất đã được thống nhất. Theo tài liệu của Pháp Luật Việt Nam, đằng sau câu chuyện “ứng vốn” này là một kế hoạch “thâu tóm” dự án “khủng” được “liên danh” này lên kế hoạch...

Liên danh “đại gia” của Vinaconex đã “hào phóng” ủng hộ Đại lộ Thăng Long 3.000 tỷ không lãi suất (?). Ảnh: MH

Trong một văn bản do ông Nguyễn Thành Phương, lúc đó là Tổng giám đốc Tcty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), nay là chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex, gửi UBND TP. Hà Nội năm 2009 cho biết, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Láng – Hòa Lạc là 7.527 tỷ đồng.

Với mức đầu tư lớn như vậy, trong khi đó, nguồn ngân sách mới bố trí được 4.970 tỷ đồng, còn 2.556 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư được duyệt và khoảng 900 tỷ đồng phát sinh do biến động giá đền bù giải phóng mặt bằng theo chính sách mới chưa được bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Và, để huy động ngay được nguồn tài chính đáp ứng đúng tiến độ thi công gấp rút của tuyến đường Láng – Hòa Lạc chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, một liên danh giữa các công ty lớn tại Hà Nội gồm Vinaconex (làm đại diện), Tcty Viễn thông quân đội (Viettel), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) và Cty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã ra đời.

Việc “khai sinh” liên danh này nhằm mục đích “xin phép UBND TP.Hà Nội lập quy hoạch chi tiết và được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu đô thị tại xã Tây Mỗ, Đại Mỗ”. Đổi lại, liên danh này “cam kết góp số tiền ban đầu là 3.000 tỷ đồng để ứng vốn ngay cho công tác hoàn thành xây dựng đường Láng – Hòa Lạc” sau khi được UBND TP. Hà nội chấp thuận.

Nói là làm, ngay trong đợt một, liên doanh do Vinaconex làm đại diện đã “rót” 750 tỷ đồng vào ngân sách. Cũng có thể từ đây, sự ưu ái của chính quyền Thành phố dành cho liên doanh bắt đầu “đậm nét” hơn.

Theo một tờ trình của của liên ngành gồm Kho bạc Nhà nước Hà Nội – Sở Kế hoạch & Đầu tư – Sở Tài chính, việc liên danh do Vinaconex đứng đầu cam kết ứng 750 tỷ không tính lãi là “tự nguyện”. Liên ngành này đề nghị nhà đầu tư nộp số tiền này vào tài khoản của Sở Tài chính Hà Nội…

Có sự cam kết góp tiền cũng như đề xuất từ phía doanh nghiệp, cuối tháng 12/2009, UBND TP.Hà Nội đã có công văn “đồng ý giao Vinaconex – Viettel lập nhiệm vụ và quy hoạch chi tiết xây dựng, đồng thời làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ”.

Trong công văn do nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Phí Thái Bình ký ngày 15/3/2010 cho thấy, dự án Khu đô thị mới tại xã Tây Mỗ, Đại Mỗ đã được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư, giao Vinaconex – Viettel (thay mặt liên danh) lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng, làm chủ đầu tư và triển khai dự án này.

Công văn cũng nói rõ, “với 750 tỷ đồng đã được liên danh chuyển vào ngân sách không tính lãi”, UBND TP.Hà Nội “yêu cầu UBND huyện Từ Liêm khẩn trương chỉ đạo UBND xã Đại Mỗ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, để Vinaconex – Viettel vào khảo sát đo đạc khu đất của dự án thuộc xã Đại Mỗ”…

Từ hồi đó, dư luận đã đặt câu hỏi về sự minh bạch sau khoản đóng góp nhìn qua có vẻ rất hào phóng này, và rằng, phải chăng các “đại gia” đang mượn “tấm bình phong” hướng về Đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội để che chắn cho một “kịch bản thôn tính đất vàng”, thoát qua các quy trình đấu giá?

DiaOcOnline.vn - Theo PLVN