Top

Lãnh đạo "mất ghế" nếu để HUD lỗ hai năm liên tiếp

Cập nhật 30/11/2012 13:20

Đó là nội dung trong Quyết định phê duyệt điều lệ (tạm thời) về tổ chức hoạt động của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn vừa ký.
 

Tập đoàn HUD nay là Tổng công ty vừa mới được quy định điều lệ hoạt động mới do Bộ Xây dựng ban hành


Theo đó, HUD sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, tổ chức và hoạt động dưới hình thức Công ty TNHH Một thành viên, có trách nhiệm thừa kế mọi quyền lợi và nghĩa vụ pháp lý của Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị trước đây.

Ngành nghề chính của tổng công ty sẽ là: đầu tư phát triển và kinh doanh nhà ở, bất động sản, các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp và khu kinh tế; thi công, lắp ráp, tổng thầu các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông thủy lợi; tư vấn, thiết kế, quản lý khai thác dịch vụ các khu đô thị…

Đáng chú ý trong điều lệ mới về tổ chức hoạt động, Điều 18 về Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế Thành viên Hội đồng thành viên HUD quy định: Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) của HUD bị miễn nhiệm trong các trường hợp sau để HUD lỗ hai năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trong hai năm liên tiếp hoặc ở trong tình trạng lỗ, lãi đan xen nhưng không khắc phục được theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Trong báo cáo Bộ Xây dựng trình Thủ tướng về phương án tái cơ cấu hai tập đoàn Tập đoàn HUD (nay là Tổng công ty HUD), Bộ Xây dựng đánh giá tỷ suất lợi nhuận trên/vốn chủ sở hữu đạt thập và giảm sút nhiều so với trước khi tham gia Tập đoàn. Cụ thể, Công ty mẹ Tập đoàn HUD, tỷ suất lợi nhuận/Vốn chủ sở hữu năm 2009 trước khi tham gia Tập đoàn đạt 15,96%, năm 2010 là 12,48%, tới năm 2011 chỉ còn 4,94%.

Quy định trên về miễn nhiễm HĐTV vừa ban hành trừ trường hợp lỗ hoặc giảm tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp khác là, lỗ hoặc giảm tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có lý do khách quan được giải trình và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận do đầu tư, mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ.

Theo quyết định điều lệ về tổ chức hoạt động HUD mới của Bộ Xây dựng thì Chủ tịch HĐTV HUD sẽ do Tổng công ty bổ nhiệm trong số các thành viên HĐTV. Tuy nhiên, chủ tịch hội đồng thành viên của HUD sẽ không được kiêm nhiệm chức vụ tổng giám đốc HUD.

Trường hợp Chủ tịch HĐTV HUD bị thay thế thì trong 60 ngày, HĐTV HUD phải họp để đề nghị Bộ Xây dựng xem xét quyết định tuyển chọn, bổ nhiệm người thay thế.

Được biết, mới đây Bộ Xây dựng vừa quyết định điều chuyển ông Nguyễn Đăng Nam, Chủ tịch HĐTV HUD giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản. Người thay thế ông Nam là Tổng Giám đốc Nghiêm Văn Bang.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí