Top

HĐND TP Hà Nội giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường:

Kịp thời tháo gỡ khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất

Cập nhật 28/10/2011 14:10

Sáng 27-10, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh dẫn đầu đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Các thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo Sở TN-MT đã trao đổi thẳng thắn, làm rõ một số nội dung như việc thu hồi đất các dự án "treo", công tác quản lý đất nông, lâm trường, xử lý ô nhiễm môi trường... Theo Sở TN-MT, trong tổng số 20 quyết định thu hồi đã được báo cáo tại HĐND TP, hiện nay có 3 trường hợp được UBND TP quyết định gia hạn tiếp 6 tháng; UBND TP đã bãi bỏ quyết định giao đất 4 trường hợp; 13 trường hợp còn lại đã hoàn thành thu hồi giao cho trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương. Sở TN-MT cho biết, việc tiếp cận để quản lý đất nông, lâm trường và đất do các cơ quan, đơn vị TƯ quản lý rất khó khăn. Trong khi đó, việc chưa thống nhất đầu mối quản lý về môi trường cũng là rào cản cần được xem xét giải quyết. Giám đốc Sở TN-MT Vũ Văn Hậu cũng cảnh báo về những "lỗ hổng" trong quản lý đất đai ở địa phương như nhiều quận, huyện có 20-30 công trình xây dựng không làm thủ tục đất đai hay tình trạng lấn chiếm đất công diễn ra mà chính quyền địa phương không ngăn được…

Kết luận cuộc giám sát, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị Sở TN-MT quan tâm một số vấn đề như xây dựng quy hoạch chuyên ngành, sớm số hóa hồ sơ hành chính về cấp và giao đất; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất; thường xuyên rà soát công khai các dự án chậm triển khai; phối hợp với các sở, ngành giải quyết vướng mắc về đất dịch vụ, thu nợ quyền sử dụng đất. Sở TN-MT cũng cần chủ động bàn với các sở KH-ĐT, QH-KT để nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, nhất là liên quan đến việc cung cấp thông tin về đất đai, quy hoạch... Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh lưu ý Sở TN-MT trong việc xây dựng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm, trong đó có việc giữ chỉ tiêu đất lúa. Đồng thời, lãnh đạo sở cần chủ động tham mưu đề xuất những vấn đề thuộc thẩm quyền để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách cho phù hợp.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới