Top

Khánh Hoà: Dân tự ý phân lô, bán nền trái phép tràn lan

Cập nhật 15/08/2019 09:00

Sở Xây dựng Khánh Hoà cảnh báo, hiện nay đang có tình trạng một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất, tự phân lô.

Hình minh họa

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu khẩn trương kiểm soát tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại một số địa phương của tỉnh này.

Văn bản này được ban hành sau khi Sở Xây dựng có báo cáo về tình trạng người dân đua nhau phân lô, bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, thời gian gần đây, có nhiều tờ rơi, quảng cáo cũng như trên các trang mạng xã hội, trang batdongsan.com xuất hiện nhiều thông tin về mở bán đất nền khu dân cư với nhiều tên gọi khác nhau như Khu dân cư Phú Quý, Khu dân cư Đại Phú Quý, Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong.

Sở Xây dựng đã kiểm tra thực địa và thu thập hồ sơ từ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hoà đối với 2 khu đất có tình trạng này là Khu dân cư Phú Quý tại xã Ninh Hiệp, thành phố Nha Trang và Khu dân cư Đại Phú Quý tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hoà.

Kết quả cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện nay không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi như các dự án nêu trên.

Sở Xây dựng Khánh Hoà cảnh báo, hiện nay đang có tình trạng một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất, tự phân lô nhằm gây sự chú ý của người có nhu cầu. Nguồn gốc khu đất là đất nông nghiệp, được đối tượng nhận chuyển nhượng sau đó tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để chuyển nhượng cho khách hàng.

Việc này dẫn đến việc khách hàng ngộ nhận đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư. Khu đất tự phân lô không có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ hình thành khu dân cư tự phát, không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không có đường giao thông nội bộ tự kết nối với hạ tầng kỹ thuật của khu vực...

Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa tại các khu đất có tình trạng tự phân lô chuyển nhượng nền, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện điều chỉnh những bất cập, sai sót.

Kiểm tra, rà soát thủ tục hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để giải quyết tình trạng thu gom đất, chuyển mục đích sử dụng đất và tự phân lô mà không thực hiện theo hình thức đầu tư xây dựng nhà ở.

Xử lý vi phạm về sử dụng đất không đúng mục đích đối với các trường hợp tự phân lô chuyển nhượng đất nền đối với đất nông nghiệp, đất không có mục đích đất ở.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh Khánh Hòa và công an huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xác minh, làm rõ thân nhân, hành vi của các đối tượng thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô bán đất nền trái quy định, kịp thời xử lý những trường hợp có dấu hiệu hình sự trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gây rối trật tự công cộng và gian lận thương mại..

Sở Xây dựng tuyên truyền, phổ biến đến các sàn giao dịch bất động sản không môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức cá nhân tự gom đất phân chuyển nhượng mà không lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở; xử lý vi phạm xây dựng trái phép trên các khu đất tự phân lô...

DiaOcOnline.vn – Theo Vneconomy