Top

Chuyên gia nhận định

Khách hàng buộc phải khôn ngoan hơn

Cập nhật 15/08/2015 08:21

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Trần Nam – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam nhận định: Hiện nay, các cơ quan chức năng đã có nhiều động thái tích cực để người mua nhà được tiếp cận với những môi giới chuyên nghiệp khi giao dịch nhà đất.

Cụ thể, theo Điều 19 Thông tư quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, mỗi năm, Bộ Xây dựng tổ chức ít nhất một kỳ thi sát hạch tùy theo số lượng thí sinh đăng ký tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam về kiến thức môi giới BĐS. Người dự thi sát hạch đạt điểm thi theo quy định tại Thông tư này mới được Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Đặc biệt, ngày 27/5 vừa qua, Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đã chính thức thành lập Hội Môi giới BĐS nhằm đáp ứng sự phát triển minh bạch của nghề trong tương lai. Những việc này sẽ tạo ra sự sàng lọc rất lớn với những nhà môi giới làm ăn bát nháo, lôm côm. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thể đến ngay tức thì. Thực tế, vẫn còn những môi giới chỉ hoạt động với mục đích duy nhất là làm sao “dụ” được khách hàng mua dự án để lấy tiền hoa hồng nên tư vấn về pháp lý, giá cả “chênh” gây nhiễu loạn thị trường.

Chính vì vậy, người tiêu dùng buộc phải khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn môi giới chuyên nghiệp, luật sư tư vấn để mua nhà thay vì cứ xếp hàng tranh nhau “quyền được mua căn hộ” mà không cần biết ai là chủ đầu tư xây dựng, chất lượng công trình, dịch vụ, giá cả, phí dịch vụ thế nào. Đây là cách tối ưu nhất để hạn chế những phát sinh tranh chấp, khi đưa nhau ra tòa thì phần thua thiệt luôn thuộc về khách hàng.


DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT