Top

Hà nội:Cung vượt cầu những căn hộ giá rẻ đã hoàn thiện

Cập nhật 04/09/2013 11:12

Theo các Sàn giao dịch BĐS trên địa bàn Hà Nội, hai dòng sản phẩm bất động sản được xem như hàng có thanh khoản nhất hiện nay là căn hộ giá bình dân và căn hộ dự án sắp hoàn thiện, bàn giao. Tuy nhiên, các dự án đang xây dựng dở dang thì rất nhiều, nhưng số lượng căn hộ giá rẻ đã hoàn thiện thì rất hiếm. Trong khi, nhu cầu của những người mua thực lại tập trung chủ yếu ở phân khúc này.

Thực tế, số lượng căn hộ đã hoàn thiện, có thể vào ở ngay có diện tích nhỏ dưới 70m2, giá cả hợp lý rất ít trên thị trường Hà Nội. Hầu hết, những căn hộ dạng này thường có giá khá cao, trên dưới 20 triệu đồng/m2, hiếm hoi lắm mới có những căn bán giá 15, 16 triệu đồng/m2 do người bán đang cần tiền bán cắt lỗ. Trong khi đó, những căn hộ đang xây dựng dở dang, chưa hoàn thành thì mở bán rất nhiều. Nhưng do lo ngại về tiến độ hoàn thành của những dự án này, các khách hàng thường dè dặt khi quyết định xuống tiền. Họ cũng phải chờ đợi thêm ít nhất là nửa năm, nhiều là 1-2 năm mới có thể dọn đến ở. Đó là trong trường hợp chủ đầu tư làm đúng theo tiến độ cam kết trong hợp đồng.

Trong khi tại TP HCM, với tầm trên dưới 1 tỷ đồng, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa được căn hộ vào ở ngay, tại Hà Nội, những dự án tầm tiền này đều đang ở dạng sắp hoàn thiện. Tâm lý của người dân hiện nay là muốn chọn nhà ở ngay, bởi họ lo ngại tình trạng chủ đầu tư chiếm dụng vốn, không  hoàn thiện được dự án xảy ra rất phổ biến trong thời gian vừa qua.

Trong những tháng vừa qua, thị trường đều ghi nhận khá nhiều dự án căn hộ được chào bán ra thị trường. Đặc điểm của đợt mở bán này là dòng sản phẩm các căn hộ sắp hoàn thiện. Để hút khách, các chủ đầu tư và sàn giao dịch, thậm chí cả các ngân hàng cũng vào cuộc có những bản cam kết về tiến độ với khách hàng. Trong quá trình chào bán, chủ đầu tư  phải chỉ rõ lộ trình hoàn thiện dự án theo từng tháng như thế nào, nếu chậm tiến độ chủ đầu tư sẽ  phải trả lãi cho khách hàng ra sao. Ngân hàng sẽ đứng ra đảm bảo cho điều khoản này. Hiện, thị trường Hà Nội đang tồn kho rất nhiều căn hộ, quy mô có thể lên đến vài chục nghìn căn. Vì vậy, trong một vài năm tới thị trường chủ yếu là bán hàng tồn, chứ sản phẩm mới BĐS ra thị trường rất hiếm, không chủ đầu tư nào dám tung ra thị trường trong bối cảnh hiện nay. Để phù hợp với nhu cầu thật của khách hàng hiện nay, chủ đầu tư phải tìm cách điều chỉnh sản phẩm căn hộ của mình.

Thị trường căn hộ Hà Nội đang diễn ra nghịch lý: Lượng hàng tồn kho lớn ở phân khúc cao cấp, nhưng thiếu hụt căn hộ bình dân giá rẻ đã hoàn thiện. Những người có nhu cầu thật về nhà ở vẫn phải tiếp tục chờ đợi hoặc mạo hiểm lựa chọn những căn hộ đang trong quá trình xây dựng. Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường, không có cách nào khác là các chủ đầu tư cần hoàn thành đúng tiến độ cam kết. Nếu không, việc huy động vốn từ phía khách hàng sẽ rất khó khăn.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV