Top

Hà Nội thanh tra sốt đất

Cập nhật 12/06/2010 07:10

Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý những giao dịch sai quy định, trước tình trạng giá đất tại một số khu vực biến động không bình thường.

Theo nhận định của UBND thành phố, giao dịch chuyển nhượng đất ở, đất chuyên dùng, đất nông nghiệp đã tăng đột biến ở một số huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Ba Vì, thị xã Sơn Tây...

Nguyên nhân chủ yếu là người đầu tư đã lợi dụng thông tin đang được thảo luận về quy hoạch chung thủ đô để tạo nhu cầu ảo, đẩy giá tăng cao. Trên thực tế, Nhà nước chưa thông qua quy hoạch, chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Nhiều dự án dù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cũng đang phải rà soát, điều chỉnh nên việc xây dựng mới ở nhiều dự án nguy cơ dừng lại.


Người dân cần tỉnh táo khi mua đất ở phía tây Hà Nội. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Để bình ổn thị trường bất động sản, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, khai thác sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức cá nhân, nhất là là chuyển nhượng trái pháp luật. Các trường hợp thông tin sai sự thật để đầu cơ đất đai sẽ phải chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Đặc biệt, UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính không căn cứ việc biến động về giá đất trên thị trường để đề xuất điều chỉnh bảng giá đất của thành phố trong năm 2010 và xác định làm căn cứ bồi thường khi thực hiện các dự án đầu tư.

Các quận, huyện, phường, xã được chỉ đạo chỉ làm thủ tục chuyển nhượng các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi giải phóng mặt bằng, với những người dân mua đất nông nghiệp song không canh tác sẽ không được hỗ trợ mà chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp mà UBND thành phố ban hành hàng năm.

Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường thanh tra đột xuất công tác quản lý đất đai tại một số phường, xã, thị trấn thuộc các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Ba Vì, thị xã Sơn Tây... báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 7.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress