Top

Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh và các đô thị sinh thái

Cập nhật 02/04/2010 13:40

Sáng nay, 2/4/2010, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến cho Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Về định hướng phát triển không gian của Thủ đô, nội dung của Đồ án nêu rõ: Cấu trúc đô thị sẽ được xây dựng (XD) dựa trên các yếu tố phát triển bền vững theo mô hình kết nối mạng đa cực, đa trung tâm, đa tầng bậc, không theo mô hình "vết dầu loang".

Thủ đô Hà Nội sẽ gồm trung tâm hạt nhân, 5 đô thị vệ tinh và một số đô thị sinh thái, thị trấn hiện hữu khác. Đô thị trung tâm hạt nhân được giới hạn từ đô thị lõi cũ kéo về phía Tây đến tuyền đường vành đai 4, kéo về phía Bắc và Đông Bắc sông Hồng gồm khu vực Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm và Long Biên. Dự kiến số dân sống ở đô thị trung tâm hạt nhân của Hà Nội vào năm 2030 khoảng từ 4- 4,6 triệu người.


Bản đô quy hoạch phát triển không gian Thủ đô tới năm 2030

5 đô thị vệ tinh được xác định gồm có : Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh, và đô thị Sóc Sơn. Dự báo dân số ở các khu đô thị vệ tinh này tới năm 2030 sẽ có khoảng 1,3 - 1,4 triệu người. Các đô thị sinh thái trước mắt được đề xuất 3 điểm là Phúc Thọ, Quốc Oai và Chúc Sơn.

Các nơi này sẽ được nâng cấp từ thị trấn lên đô thị sinh thái có chức năng dịch vụ tổng hợp, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, phát triển các dịch vụ sinh thái gắn với bảo tồn di tích, cảnh quan trong hành lang xanh của Thủ đô. Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư XD các thị trấn hiện hữu khác như Phùng, Tây Đằng, Kim Bài, Vân Đình, Thường Tín...

Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Bộ Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Liên danh tư vấn quốc PPJ (Perkins Eastman – Hoa Kỳ, POSCO E&C và JINA – Hàn Quốc) thực hiện.

Hội nghị này là cơ hội để các nhà quy hoạch Việt Nam tham gia phản biện nhằm hoàn thiện đồ án trước khi trình Quốc hội. Ngoài ra, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam còn phối hợp mạng Ashui.com thành lập trang web: http://hanoi.org.vn/planning để thường xuyên cập nhật thông tin liên quan và tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng về Đồ án trên.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới