Top

Hà Nội chậm chuyển đổi nhà xã hội

Cập nhật 27/04/2014 14:22

Đến hết quý I/2014, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 24 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, mới chỉ có 10 dự án được chấp thuận.

Theo đó, Thành phố Hà Nội đã có 24 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 15.468 căn với tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.300 tỷ đồng.

UBND Thành phố Hà Nội đã tiến hành xem xét, thẩm định 18 dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với tổng số căn hộ dự kiến chuyển đổi khoảng 4.990 căn thành 11.292 căn, đã chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi 09 dự án, 06 dự án đang tiếp tục xem xét, 03 dự án không đủ điều kiện.


Đến nay, Hà Nội đã quyết định cho phép 4 dự án chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội. Cụ thể dự án 143 Trần Phú-Hà Đông; dự án AZ Thăng Long-Hoài Đức-HN; dự án 30 Phạm Văn Đồng-Cầu Giấy-HN; dự án Đặng Xá 2-Gia Lâm-HN).

Ngoài ra, số lượng dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ 45 dự án với số lượng căn hộ thương mại điều chỉnh từ 20.656 căn hộ thành 28.312 căn hộ (tăng 7.656 căn). Đến nay đã UBND Thành phố đã chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh 33 dự án, trong đó 07 dự án đã có quyết định cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong thời gian vừa qua chính quyền các địa phương mới bước đầu quan tâm đến công tác điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP. Số lượng các dự án đã đăng ký xin chuyển đổi hoặc điều chỉnh căn hộ nhưng đến nay chưa có Quyết định chuyển đổi, điều chỉnh của UNND cấp tỉnh vẫn còn tương đối nhiều, đặc biệt là tại một số thành phố lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Thực tế cho thấy chủ trương cho phép dự án chuyển đổi cơ cấu căn hộ đã tạo ra được các căn hộ có diện tích phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán, bảo đảm tính thanh khoản cao, làm tăng giao dịch, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã đề ra tại Nghị quyết 02/NQ-CP là hoàn toàn đúng đắn.      

Vẫn biết là chủ trương là đúng đắn nhưng khâu thực hiện có phần "bê trễ". Đại diện một Tổng công ty chuyên về xây dựng cho biết, hiện nay danh sách các dự án xếp hàng để xin chuyển đổi mục đích từ thương mại sang nhà xã hội rất nhiều, khoảng 150 dự án. Các dự án này đang để trên bàn UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, việc xem xét, thẩm định ký duyệt khá làm chẫm trệ.

Theo nhận định chủ quan của vị này, có rất nhiều nguyên nhân nhưng có lẽ chủ yếu vẫn là do Hà Nội không muốn ký vì sẽ bị mất tiền sử dung đất từ quỹ đất xin chuyển đổi này. "Nếu Chính phủ phê duyệt, các dự án thương mại sẽ bị tạm dừng trong một thời gian dài. Và để xoay sở không bị mất đất, nhiều dự án sẽ tiếp tục xin chuyển đổi mục đích. Vì vậy, nhiều khả năng trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có thêm nhiều dự án xin chuyển đổi nữa được đặt lên bàn của Ủy ban" - vị đại diện nói.


DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia