Top

Hà Nội: “Bói” không ra nhà dưới 1 tỷ đồng

Cập nhật 20/03/2015 10:01

Hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) đang đi vào hoàn thiện hoặc bắt đầu khởi công với vô số lời chào mời người mua. Tuy nhiên, người có nhu cầu khó để tìm ra một căn chung cư thương mại có giá dưới 1 tỷ đồng như những năm trước đó.


Tại Hà Nội, căn hộ chung cư giá từ 1,3 tỷ đồng trở lên đang chiếm ưu thế. Ảnh: H.Phương

Nhà giá rẻ cũng hơn 1 tỷ đồng

Tiết kiệm nhiều năm, năm nay vợ chồng chị Phan Phương Thảo (quê ở Nam Định, đang thuê nhà trọ ở quận Hoàng Mai) quyết định mua một căn chung cư. Thế nhưng, tìm khắp Hà Nội, chị Thảo không có được một căn chung cư nào có giá dưới 1 tỷ đồng cả. “Cuối năm ngoái, cô bạn tôi mua được căn 60m2 chỉ 900 triệu đồng. Nhưng cũng diện tích đó, hiện nay khó để mua được với giá dưới 1 tỷ đồng. Toàn 1,3 tỷ đồng trở lên thôi”, chị Thảo nói.

Chị Thảo cho biết, vợ chồng chị hiện đang nuôi con nhỏ, phải thuê người giúp việc nên khó có thể vay thêm ngân hàng khoảng 400-500 triệu đồng vì không đủ sức trả lãi. “Bây giờ, vợ chồng tôi rất khó quyết vì mua nhà thì gánh nợ nhiều, nhưng không mua thì biết bao giờ giá nhà giảm”, chị Thảo lo lắng.

Không phải sang đầu năm 2015 mà từ cuối năm ngoái, giá chung cư đã có dấu hiệu tăng trở lại. Anh Trần Văn Trung (ở Hồ Đắc Di, Nam Đồng, Đống Đa) cho biết: “Cuối năm ngoái tôi mua lại một căn hộ ở khu Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai) với giá 1,1 tỷ đồng. Ngoài số tiền đó, tôi còn phải trả tiền chênh 180 triệu đồng nữa. Tôi mua qua tay nên phải chấp nhận giá cao. Nhưng bây giờ là đã có lãi. Có người hỏi mua 1,3 tỷ đồng rồi đấy”, anh Trung cho biết.

Giá niêm yết ở các sàn, phân khúc nhà giá rẻ đắt lên kéo theo giá mua bán sang tên ở những khu nhà mới bàn giao cũng tăng lên chóng mặt. Cũng là dự án của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên nhưng dự án HH3, HH4 ở khu Linh Đàm đắt hơn 3-4 triệu đồng/m2 so với các dự án của chủ đầu tư này bàn giao trước đó chưa đến 1 năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để mua được một căn hộ chung cư thương mại hiện nay, rẻ nhất thì khách hàng cũng phải bỏ ra 1,3 tỷ đồng. Căn hộ chung cư có giá 1 tỷ đồng hoặc thấp hơn chút (giao động trong khoảng 13,5 - 15 triệu đồng/m2) hiện không có nhiều dù hơn 1 năm trước, không khó để tìm mua nhà với giá này.

Hết thời nhà 10 triệu đồng/m2?

Năm trước, một số dự án như ở Đại Thanh (huyện Thanh Trì) có những căn hộ từ 40m2 trở xuống giá 10 triệu đồng/m2. Hiện nay, cùng với sự ấm dần lên của thị trường BĐS, chung cư giá rẻ không còn cái giá dễ chịu đó nữa.

Hiện tại, rất nhiều dự án BĐS mở bán và sắp sửa mở bán. Tại quận Cầu Giấy, dự án CT2B Nghĩa Đô nằm trong quần thể khu đô thị Nghĩa Đô ở đường Hoàng Quốc Việt, dù có tổng số 288 căn được thiết kế có diện tích từ 44 - 70m2 nhưng giá bán cũng khá cao, từ 25 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Còn chung cư  Scitech Tower ở đường Hồ Tùng Mậu với hơn 200 căn hộ có diện tích đa dạng từ hơn 60m2 đến hơn 100m2, giá bán từ 21,5 - 23 triệu đồng/m2.

Cũng ở đường Hồ Tùng Mậu, một dự án có tên Goldmark City được chủ đầu tư đưa ra mức giá khoảng 25 - 28 triệu đồng/m2. Với diện tích căn hộ từ 68 - 161m2, tính ra khách hàng sẽ phải bỏ ra trung bình 2,7 tỷ đồng để sở hữu căn hộ tại đây. Tương tự, dự án Sun Square ở đường Lê Đức Thọ cũng đang được chào bán trên thị trường ở mức giá 27 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT…

Tại quận Thanh Xuân, tổ hợp Five Star Garden ở đường Kim Giang mặc dù cũng có những căn hộ có diện tích từ  68 - 114m2, nhưng giá bán khoảng 21-22 triệu đồng/m2. Tính ra, giá trị căn hộ rẻ nhất cũng ở mức 1,4 tỷ đồng.

Hay như tại quận Hoàng Mai có một dự án đang chuẩn bị mở bán. Đó là dự án CT36 Dream Home ở Định Công, tuy chưa lên sàn nhưng tờ rơi quảng cáo đã được treo ở nhiều tuyến đường lớn với lời chào mời “khu chung cư đẹp nhất khu đô thị Định Công”. Với giá không dưới 23 triệu đồng/m2, căn hộ diện tích từ 59 - 100m2 thì căn nhỏ nhất cũng có giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

Mặt khác, dự báo thị trường ấm lên cũng khiến nhiều chủ đầu tư nuôi ý định tăng giá bán chung cư ở từng đợt mở bán, nếu tính thanh khoản của đợt mở bán đầu tiên cao. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, với rất nhiều khách hàng trẻ lập nghiệp ở Hà Nội, mơ ước sở hữu một căn hộ chung cư có tầm giá 1 tỷ đồng trở xuống đã trở nên xa vời.

Nhà giá rẻ nhưng chênh lệch quá cao so với mức thu nhập người dân, ít nhiều cũng chính là một cản trở với chính thị trường vốn chưa qua hẳn cơn “bạo bệnh” của bất động sản vừa qua. Nhiều chuyên gia nhận định, việc tăng giá bán “theo phong trào” của các nhà đầu tư hiện nay cũng dễ là nguồn cơn dập tắt những tia sáng ít ỏi vừa xuất hiện ở phân khúc thị trường này.

DiaOcOnline.vn - Theo Gia đình