Top

Giao dịch nhà ở tại thị trường Hà Nội tăng mạnh và vững chắc

Cập nhật 06/01/2015 16:20

Trong buổi họp báo nhận định tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội diễn ra sáng ngày 6/1, ông Richard Leech - Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn CBRE tại Hà Nội khẳng định giao dịch nhà ở đang tăng mạnh và vững chắc.

Khách tham quan mô hình một dự án. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo khảo sát của CBRE, trong quý cuối của năm 2014, làn sóng mở bán các căn hộ tiếp tục tăng mạnh.

Chỉ tính riêng quý 4/2014 có 7.200 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 16 dự án và hầu hết thuộc phân khúc trung cấp và bình dân.

Như vậy, tính cả năm qua, số căn hộ chào bán vào khoảng 16.200 căn, gấp hơn 2 lần cả năm 2013.

Đà giao dịch tiếp tục tăng trưởng mạnh và vững chắc còn thể hiện khi trong quý 4 vừa qua đã có khoảng 3.990 giao dịch thành công, tăng 47% so với các quý trước đó. Trong số này, căn hộ trung cấp có lượng giao dịch tốt nhất, chiếm khoảng 48% lượng giao dịch trên toàn thị trường.

Phân khúc bình dân xếp thứ 2, chiếm khoảng 37% lượng giao dịch. Lượng giao dịch thành công của cả năm 2014 vào khoảng 10.700 căn hộ, tăng tới 60% so với năm trước.

Bà Nguyễn Hoài An, quản lý cao cấp của CBRE nhận định, các dự án khu vực quận nội đô tiếp tục thu hút khách mua và giữ mức giá bán sơ cấp cao. Giá sơ cấp bình quân của các dự án tại khu vực này hiện đã tăng khoảng 10-20% so với năm trước.

Tại phân khúc bình dân, các căn hộ được mở bán mới, nhất là vào thời điểm cuối năm đã có mức chào bán cao hơn các căn hộ mở bán trước đó từ 5-10%. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào từng dự án cũng như vị trí.

Cùng đó, giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ, khoảng 0,4% so với quý trước nhưng mức giá bán lại được cải thiện ở hầu hết các phân khúc.

Đáng chú ý, giá tăng cao nhất lại là phân khúc cao cấp. Trong khi đó, giá thứ cấp của các căn hộ trung bình và bình dân lại giảm so với vài năm trước. Diễn biến này là do nguồn cung các căn hộ trung cấp và bình dân ngày càng tăng, nhất là những căn hộ quy mô nhỏ với thiết kế linh hoạt.

Các chuyên gia của CBRE cho rằng năm 2015 thị trường bất động sản tiếp tục duy trì triển vọng tích cực với lượng giao dịch mua bán thành công tăng trưởng tốt. Do đó, nhiều dự án trước đây tạm dừng sẽ tái khởi động và bổ sung nguồn cung mới cho thị trường.

Phân khúc cao cấp và hạng sang được dự báo sẽ hút khách do nguồn cung hiếm và hạn chế do các vị trí đắc địa ngày càng khan hiếm. Cùng đó, quy định cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ góp thêm phần kích cầu.

Tuy nhiên hiệu ứng này cũng chưa xảy ra ngay và nhanh bởi Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7 tới đây. Hơn nữa, đây là vấn đề mới nên các đối tượng trong diện được mua nhà tại Việt Nam cũng thận trọng khi đánh giá thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+