Top

Giao dịch bất động sản rục rịch tăng

Cập nhật 26/07/2013 09:03

Sau nhiều háo hức chờ đợi được vay vốn lãi suất ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, nhiều người mua nhà đã phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu khởi sắc khi số giao dịch mua bán thành công tăng, nhất là ở phân khúc nhà ở, căn hộ bình dân.

Gian nan mua nhà lãi suất ưu đãi

Vướng mắc về xác nhận tình trạng nhà ở để có đủ điều kiện vay lãi suất ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng vẫn chưa được tháo gỡ khiến nhiều người mua nhà sau nhiều ngày chạy tới chạy lui đành phải ngậm ngùi bỏ cuộc.

Giao dịch căn hộ tại thị trường TP Hồ Chí Minh rục rịch tăng.

Chị Minh Thư, viên chức ở một đơn vị hành chính sự nghiệp có thu cho biết, chị đăng ký mua căn hộ ở dự án Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) với hy vọng được vay lãi suất 6% trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Dù biết hành trình thủ tục rất khó khăn do ngân hàng yêu cầu địa phương phải xác nhận là "chưa có nhà ở và hiện không sở hữu căn nhà nào", trong khi địa phương sẽ từ chối với lý do là không quản lý vấn đề này nhưng chị vẫn đăng ký mua với hy vọng công chức, viên chức có thể xác nhận tình trạng nhà từ nơi đang công tác. Tuy nhiên, khi liên lạc đến cả hai ngân hàng đang giải ngân cho dự án này là BIDV và VietinBank thì cả hai đều không chấp nhận hồ sơ xác nhận tình trạng nhà ở từ cơ quan, với lý do đây là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, không hưởng lương 100% ngân sách nhà nước. Sau hơn một tháng chạy tới chạy lui, chị đành ngậm ngùi… bỏ cuộc.

Theo một nhân viên tại Sàn giao dịch bất động sản Nam Việt, đơn vị phân phối dự án Khang Gia Tân Hương, thời gian qua chỉ có khoảng 4-5 người được vay lãi suất ưu đãi để mua dự án trên. Tại đây, chúng tôi gặp một khách mua nhà tên Hiếu đến từ quận Thủ Đức, anh cho biết, sau hàng tháng chạy tới chạy lui lo thủ tục nhưng không được, vợ chồng anh đã quyết… liều, vẫn vay tiền mua căn hộ dự án này với lãi suất 9,5% trong hai năm đầu và những năm tiếp theo là 13,5%/năm, gấp đôi mức lãi kỳ vọng 6%. "Cũng đành liều thôi, rồi cày trả nợ", anh Hiếu ký hợp đồng mua nhà với vẻ băn khoăn.

Giao dịch vẫn tăng

Trong vai người mua nhà, chúng tôi đến dự án Khang Gia Tân Hương thì thấy rất nhiều người đến xem nhà, thậm chí phía trước dự án có rất nhiều nhân viên tiếp thị chào bán với giá chênh lệch so với giá từ chủ đầu tư đưa ra là 7 triệu đồng/căn. Họ giải thích vì đây là những căn hộ "suất nội bộ" còn lại được chuyển nhượng nên phải có giá chênh lệch và từ khi thông tin dự án được vay lãi suất ưu đãi, lượng người đến tìm hiểu thông tin tăng vọt.

Thông tin từ các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, trong quý II-2013, giao dịch bất động sản đã tăng, nhiều nhất là ở phân khúc bình dân. Theo Công ty tư vấn Knight Frank Việt Nam, dù không nằm trong diện được giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, nhiều chủ đầu tư cũng đã hợp tác với ngân hàng và thực hiện các chương trình hỗ trợ tài chính giúp khách hàng thực hiện khoản vay với lãi suất 8% ổn định trong hai năm… Nhờ vậy, lượng giao dịch thời gian qua rục rịch tăng.

Theo công bố từ chủ đầu tư Nam Long Group thì dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn (quận Bình Tân) chào bán đợt 1 đã có hơn 80% căn hộ giao dịch thành công và hiện chủ đầu tư đã mở bán giai đoạn 2 với 161 căn. Để có thể được hưởng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra các chương trình bán hàng mới. Một số dự án tạm ngừng bán trước đây như Green Hill (quận Bình Tân), Conic Gateway (huyện Bình Chánh), Central Plaza (quận Tân Bình) và căn hộ Hưng Phát (huyện Nhà Bè) hiện đang được chào bán lại nên người mua có nhiều lựa chọn hơn.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cũng cho biết, giao dịch quý II trên thị trường tăng, không chỉ ở phân khúc trung bình, bình dân mà đặc biệt là cả phân khúc cao cấp. Theo ông Marc Townsend, những nỗ lực của Chính phủ gồm gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, trần lãi suất huy động tiền đồng giảm và giá tiền đồng giảm so với đô la Mỹ; thuế giá trị gia tăng giảm 5% đối với những căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; mức chịu thuế thu nhập cá nhân mới bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2013… cùng với các nỗ lực của chủ đầu tư về tiến độ xây dựng, điều kiện thanh toán đã góp phần giúp khách hàng dễ mua nhà hơn.

DiaOcOnline.vm - Theo Hà Nội Mới