Top

Gian nan tìm một "tổ chim cúc cu"

Cập nhật 23/10/2010 10:30

Chốn Hà thành đất chật, người đông, nhưng vẫn có sức hút kỳ lạ đối với người trẻ tứ xứ mong lập nghiệp ở thủ đô.

Một công việc phù hợp, một môi trường làm việc lý tưởng, một cuộc sống sôi động, hiện đại... và cả một tổ ấm nhỏ xinh, dù chỉ là một ngóc ngách tạm bợ nào đó giữa phố. Việc tìm một "tổ chim cúc cu" cho các cặp vợ chồng trẻ, do vậy, luôn là những chuyện có quá nhiều nỗi bi - hài...


Những khu tập thể cũ là nơi thuê nhà lý tưởng của không ít cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: D.H

Nỗi ám ảnh cuối tuần

Năm giờ chiều thứ sáu. Đang nhẹ nhõm vì vừa hoàn thành xong công việc thì lịch báo hẹn phát ra từ chiếc ĐTDĐ của Hân với nội dung: Đi tìm nhà. Hân giật thót người, vì suýt nữa thì quên nhiệm vụ quan trọng hàng tuần nay là tìm nhà thuê, vội vã ra khỏi cơ quan. Còn gần một tháng nữa là đến đám cưới, nhưng đến giờ này, cô bạn quê Nam Định vẫn chưa tìm được căn nhà nào tử tế làm tổ ấm cho cuộc sống mới.

Với đồng lương không mấy dư dật gì của hai vợ chồng ngoại tỉnh làm nghề bàn giấy, việc tìm một chỗ ở vừa phải, vừa gọn, vừa hợp túi tiền quả chẳng dễ dàng! Hàng tuần nay, đôi vợ chồng trẻ này cứ quay cuồng kiếm nhà quanh khu Thái Thịnh, Thành Công để gần cơ quan, nhưng vẫn chưa tìm ra. Gặp tôi, Hân nhăn mặt: “Tụi mình chỉ có thể tìm nhà khoảng 3 triệu đồng trở lại thôi, nhưng bây giờ mặt bằng chung các nhà tập thể cũ bèo lắm cũng phải 4 triệu một căn, mà cuộc sống còn bao nhiêu chi phí khác. Đành tìm nơi nào đó xa chỗ làm một chút vậy”.

Tuy vậy, mức giá nhà thuê như Hân xem ra là còn khá dễ tìm. Nhiều đôi chỉ đủ cân đối chi tiêu với mức tối đa 2 triệu mỗi tháng tiền thuê nhà. Cặp vợ chồng Hiền – Minh (bạn tôi, quê ở Vĩnh Phúc) là một ví dụ. Lương hai vợ chồng mỗi tháng chưa được 15 triệu, mà phải chi bao khoản, như tiền điện, nước, gas, điện thoại... khiến vợ chồng Minh phải chấp nhận thuê một căn phòng tạm bợ trên phố Bưởi với giá 1,7 triệu/tháng. Phòng rộng chừng 20m2, sử dụng bếp và toalét chung với hai phòng khác. Phòng tuy nhỏ, nhưng được cái sạch sẽ. Hôm tôi đến thăm, hai vợ chồng đang tất bật sơn lại tường, kê thêm tủ, giường, tranh nhau nói liến thoắng: “Như thế này là ổn lắm rồi, chỉ mong chủ nhà cho thuê lâu dài, chứ chẳng biết bao giờ mới đủ tiền mua nhà”.

Những “tổ chim” ấm áp


Sống tại Hà Nội, cứ phải tiền tỉ mới mua được nhà. Vì vậy, thuê nhà vẫn là giải pháp tối ưu với các đôi vợ chồng mới cưới. Sự lựa chọn hoàn hảo nhất vẫn là các căn hộ tập thể cũ với lợi thế giá cả phải chăng, dù nhà tuy cũ. Tại những khu tập thể cũ ở phố Giảng Võ, Ngọc Khánh, rất nhiều cặp đôi thuê nhà với giá từ 3 – 4 triệu/tháng với vị trí cực đẹp, thoáng mát.

Hầu hết những căn hộ vừa thuê đều được trang trí lại như dán lại tường, quét lại vôi, thay lại cửa. Quang – nhân viên một Cty quảng cáo ở phố Vạn Bảo - hồ hởi chia sẻ với tôi: “Hai vợ chồng thuê được một căn tập thể cũ ở phố Trần Huy Liệu với giá 3 triệu đồng/tháng, có hai phòng rộng rãi đàng hoàng. Ở mãi thành “nghiện” rồi, không muốn chuyển đi đâu vì thấy thoải mái”. Họ chuẩn bị đón một baby sắp chào đời nên dành hẳn một phòng riêng cho con, trang trí rất xinh xắn. Quang cười xuề xoà: “Mua nhà thì kế hoạch dài hạn lắm, chứ ngắn hạn mà được thế này thì cũng mãn nguyện lắm rồi!”.

Giải pháp thuê nhà và tích cóp tiền, vay mượn thêm để mua đất ngoại thành hoặc chung cư vùng ven cũng là lựa chọn cho những đôi có kinh tế nhỉnh hơn hoặc gia đình hai bên có điều kiện hơn một chút. Vợ chồng Giang – Hoà (quê Hải Dương) – hai người bạn thân thiết cùng lớp với tôi là một trường hợp thú vị. Lúc cưới nhau, đôi vợ chồng may mắn được gia đình hai bên cho thêm 300 triệu đồng để mua nhà. Hoà đã vay thêm một chút và tìm mua được mảnh đất con con ở Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm).

Áp lực trả nợ khiến vợ chồng quyết định thuê tạm một căn phòng nhỏ với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Nhà nhỏ, nhưng Giang chia sẻ rất chân tình: “Xác định ở tạm một thời gian rồi trả hết nợ, sau đó tính đến chuyện xây nhà nên hai vợ chồng không nề hà gì. Như thế này là may mắn so với nhiều đôi khác lắm rồi. Điều quan trọng là biết cách sắp xếp, tổ chức cuộc sống và luôn đầy ắp tình yêu dành cho nhau thì mọi thứ đều có thể làm được. Đầy đôi may mắn được bố mẹ cho tiền mua nhà, mua xe, nhưng cứ lục đục suốt đấy thôi!”.

Và thế là, giữa chốn Hà thành tấp nập, xô bồ, vẫn có đâu đó những “tổ chim cúc cu” bé bé, xinh xinh, nơi đó có tiếng cười, có sự sẻ chia của những đôi vợ chồng trẻ, đang bắt đầu một cuộc sống mới. Chẳng ai biết rồi họ sẽ phải chuyển đi ở những nơi nào nữa với nhiều lý do khác nhau, nhưng nói như cô bạn Giang đầy lạc quan của tôi, có hạnh phúc, có tiếng cười thì sẽ vượt qua được những khó khăn ban đầu. “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động