Top

Giá văn phòng châu Á Thái Bình Dương dự báo tăng mạnh năm 2017

Cập nhật 28/12/2016 08:53

Sydney và Melbourne là 2 thị trường văn phòng cho thuê được tiên đoán có tốc độ tăng giá cao trong năm tới, lần lượt ở mức 10-11% và 8-9% sau khi đã bứt phá ngoạn mục trong năm 2016.

Cushman & Wakefield vừa công bố báo cáo dự báo cho năm 2017 khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Giám đốc Nghiên cứu khu vực châu Á Thái Bình Dương, Sigrid Zialcita cho biết, khu vực này dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khá, dòng chảy đầu tư tốt và khối lượng giao dịch cao vào năm 2017, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 5-5,2%. Nhu cầu thuê mạnh mẽ sẽ tiếp thêm năng lượng cho sự bùng nổ nguồn cung mới.

Giá thuê dự kiến sẽ tăng nhanh nhất ở Sydney và Melbourne trong năm sau, lần lượt ở mức 10-11% và 8-9%, điều kiện thị trường chặt chẽ sẽ càng có lợi cho bên cho thuê. Năm 2016 thị trường ghi nhận sự gia tăng giá thuê đáng kể lên đến gần 20% và 8% tại hai thị trường này.

Sydney được dự báo sẽ là một trong những điểm nóng của thị trường văn phòng cho thuê khu vực châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: realestateview.com.au

Tại Tokyo, giá thuê sẽ tiếp tục đạt mức cao nhất trong 8 năm qua vào 2017 nhưng nguồn cung mới gia nhập thị trường vào năm 2018 có thể kìm hãm tốc độ tăng tiền thuê. Các trung tâm công nghệ hàng đầu của Ấn Độ, Bengaluru, Pune và Hyderabad cũng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng giá thuê cao nhất trong số các thị trường mới nổi trong năm tới 17%, 10% và 6% tương ứng, do sự phát triển mạnh mẽ của các ngành Công nghệ thông tin kích hoạt dịch vụ (ITES).

"Sydney, Melbourne, Tokyo, Bengaluru, Pune, Hyderabad, Chennai và Bangkok sẽ chứng kiến sự tăng trưởng giá thuê ấn tượng trong năm tới ", bà Zialcita lưu ý.

Có nhiều cơ sở để đưa ra những dự báo tích cực. Lượng việc làm sẽ gia tăng trong lĩnh vực công việc sử dụng văn phòng, dẫn đến yêu cầu không gian văn phòng mới sẽ đạt mức cao kỷ lục trong khu vực. Các trung tâm công nghệ thông tin, dịch vụ thuê ngoài của ngành IT đang cung cấp nguồn cầu lớn cho thị trường. Hơn nữa, sự phát triển tích cực trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, truyền thông, viễn thông và các ngành dịch vụ và kinh doanh chuyên nghiệp khác cũng mang lại nguồn cầu văn phòng cao.

Nhu cầu tăng mạnh đã kích nguồn cung mới bùng nổ tại các thị trường cốt lõi trong năm tới. Cụ thể, có 70-80% nguồn cung mới toàn thị trường sẽ đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc). Điều này kéo theo hệ quả là tỷ lệ trống của 2 thành phố này dự kiến tăng 9-10% đối với Bắc Kinh và 14-15% cho Thượng Hải. Riêng Singapore tỷ lệ văn phòng trống có thể đạt mức cao nhất trong bảy năm qua, đạt 8-9%. Tuy nhiên, tỷ lệ trống có thể sẽ chỉ là tạm thời vì không gian văn phòng cao cấp tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào tài sản có chất lượng cao.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress