Top

Giá trị thực vẫn là dấu chấm hỏi!

Cập nhật 24/09/2013 14:20

Thị trường BĐS TPHCM đã bắt đầu hiệu ứng domino giảm giá trực tiếp hoặc gián tiếp qua các hình thức khuyến mãi nhằm tìm đường tháo cho nguồn hàng tồn kho đang ngày càng phình to.

Sau khi công bố giảm giá bán 50% căn hộ Dự án Sunrise City, mới đây, Novanland tiếp tục đưa ra chương trình khuyến mãi “siêu sốc” với chương trình “Mua Sunrise City, trúng quà tiền tỉ”. Chương trình này có nhiều giải thưởng hấp dẫn như căn hộ khu North Towers thuộc Dự án Sunrise City trị giá 1,8 tỉ đồng, voucher trị giá 500 triệu đồng; xe SH 150 trị giá 80 triệu đồng; máy giặt sấy Electrolux và trên 200 phần quà iPhone 5S.

CTCP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh và CTCP đầu tư Chương Dương vừa ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, đồng thời chính thức công bố mở bán trở lại căn hộ Dự án Tân Hương Tower với mức giá giảm từ 15,3 triệu đồng/m2 xuống còn 13,5 triệu đồng/m2.

Ở phân khúc đất nền biệt thự, nhà liên kề, nhiều dự án đang được một số NĐT chấp nhận lỗ giảm giá từ 15-20% để đẩy hàng nhằm thu hồi vốn. Theo thống kê của sàn TechcomReal, từ tháng 7 đến đầu tháng 9, tình hình giao dịch đất nền biệt thự, nhà liên kế trong các dự án ở Q.2, Q.9, Thủ Đức (TPHCM) khá ảm đạm.

Khu vực Q.2 giảm giá mạnh nhất, vơi mất 15% so với đầu năm, chủ yếu là địa bàn Thạnh Mỹ Lợi. Riêng khu An Phú - An Khánh giảm nhẹ 5%, đất nền Bình Trưng Đông hầu như không có giao dịch. Cũng thuộc khu Đông Sài Gòn, mặt bằng giá nhà liên kề, biệt thự Q.9 giảm trung bình 10% tùy vị trí. Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong tháng 7 và 8, đất nền tại TPHCM (trên thị trường thứ cấp - nhà đầu tư bán) đã giảm trung bình 10-11% so với đầu năm 2013, trừ khu Phú Mỹ Hưng. Theo nhận định của Savills, diễn biến giảm giá phân khúc này trong 2 tháng qua khá đột ngột vì trong suốt năm 2012 đều đi ngang, ít biến động.

Không chỉ giảm giá bán căn hộ trực tiếp, các DN BĐS khác tại TPHCM cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Điển hình là ngày 20.9, Tập đoàn Đất Xanh cũng đã tổ chức công bố dự án BĐS Sunview Town với giá bán 10,9 triệu đồng/m2, khuyến mãi thêm phí quản lý (chi phí dịch vụ nhà chung cư) từ 3 năm đến 10 năm. Dự án Hyco4 tại Q.Bình Thạnh do Cty Thủy Lợi 4 làm chủ đầu tư dự kiến mở bán đợt 2 ngày 28.9 tới đã tung ra chính sách cạnh tranh về lãi suất hấp dẫn hơn cả gói 30.000 tỉ đồng. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 50% nhận nhà ở ngay, 50% còn lại thanh toán trong vòng 48 tháng với lãi suất cố định 6%/năm, hoặc thanh toán trong vòng 24 tháng với lãi suất 0%.

Có thể thấy việc giảm giá của các chủ đầu tư sẽ dựa trên hai yếu tố, giảm theo phân khúc và giảm theo diện tích. Phân khúc cao cấp do đã đi quá xa với thực tế nhu cầu của thị trường nên sẽ khó bán hơn, vì vậy mức giảm của những dự án này sẽ còn sâu hơn. Ngoài ra, những căn hộ có diện tích lớn, khó bán cũng sẽ được DN giảm giá khá nhiều. Mức giảm của những căn hộ phân khúc này sẽ từ 50 - 60%. Ở phân khúc thấp cấp, các dự án vốn đã rất sát với nhu cầu của thị trường nên mức giảm sẽ không nhiều, dao động từ 10 - 20%. Tuy nhiên, mặc dù các DN hò nhau giảm giá, lớn tiếng gọi đáy nhưng đâu là giá trị thực của sản phẩm thì vẫn là dấu chấm hỏi!


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động