Top

Giá căn hộ Hà Nội sẽ "trượt" mạnh

Cập nhật 10/07/2012 08:00

Báo cáo mới nhất về tình hình thị trường BĐS Hà Nội quý II/2012 của Knight Frank cho thấy, các căn hộ đã hoàn thành hoặc đang trong giai đoạn hoàn thành để bàn giao được người mua ưa chuộng nhất. Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục chứng kiến xu hướng giảm nhẹ giá bán tại các phân khúc hạng trung, bình dân và giảm mạnh tại phân khúc cao cấp.

Thị trường tiếp tục chứng kiến xu hướng giảm nhẹ giá bán tại các phân khúc hạng trung và giảm mạnh tại phân khúc cao cấp

Theo báo cáo của Knight Frank, trái ngược với tình hình khó khăn của thị trường căn hộ bán tại Hà Nội trong quý I/2012 với lượng giao dịch ở mức thấp, thị trường quý II/2012 ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực ở hai phân khúc hạng trung và bình dân.

Để cải thiện tình hình bán hàng ảm đạm từ những quý trước và thu hút sự quan tâm của thị trường, các chủ đầu tư đang nỗ lực giảm giá bán bằng các gói giảm giá, khuyến mãi, cùng các ưu đãi cũng như khuyến khích người mua thanh toán trước tiến độ để được hưởng các mức chiết khấu tốt hơn. Thêm vào đó, người mua nhà có nhiều lựa chọn về điều kiện bàn giao bao gồm hoặc không bao gồm nội thất nhằm đáp ứng nhu cầu và khả năng tài chính của người mua. Các dự án trên mức hạng trung và cao cấp tiếp tục giảm giá bán mạnh vào quý II/2012, ở mức 6 - 19% nhằm thu hút sự quan tâm của khách mua.

Một số dự án tại các quận Thanh Xuân (Golden Land), Cầu Giấy (Indochina Plaza Hanoi), và Từ Liêm (Golden Palace) buộc phải đa dạng hóa các lựa chọn bán hàng và khuyến mãi để thu hút khách mua tiềm năng trên thị trường. Trái lại, tại một vài dự án, đặc biệt là ở phân khúc hạng trung tại khu vực phía Đông thành phố, giá bán lại tăng nhẹ. Một ví dụ là dự án Berriver Long Biên mức giá đã tăng 2% trong đợt mở bán chính thức tòa N03 (324 căn) vào cuối quý II/2012.

Thị trường cũng đón nhận nguồn cung bổ sung, chủ yếu tại khu vực quận Hà Đông: Hồ Gươm Plaza (460 căn), New Skyline (380 căn), The Sun Garden (khoảng 200 căn), và CT8A, B - KĐT Đại Thanh (1.080 căn). Quận Hà Đông tiếp tục mở rộng nguồn cung với mức giá chào bán tập trung hướng tới thị trường hạng trung và bình dân.

Knight Frank cho rằng, trong quý II/2012, nhu cầu vẫn tập trung vào các phân khúc hạng trung và bình dân. Người mua nhà hiện nay chủ yếu là người có nhu cầu ở thực sự, đang tìm kiếm các căn hộ trong mức giá từ 800 triệu đồng đến 2,5 tỷ đồng có diện tích trong khoảng 50m2 - 90m2. Tuy nhiên, các dự án cao cấp thuộc khu vực trung tâm và bốn quận trung tâm nội thành cũng vẫn tiếp tục có giao dịch.

Knight Frank nhận định, người mua nhà hiện nay chủ yếu là người mua để ở và ngày càng cẩn trọng. Giai đoạn này mang lại nhiều cơ hội cho người mua khi họ có nhiều lựa chọn để sở hữu một căn nhà với mức giá hợp lý, thiết kế nội ngoại thất đẹp đi cùng các tiện ích sẵn có. Ngược lại, các chủ đầu tư phải đối mặt với ngày càng nhiều thách thức nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng xuất sắc và tính cạnh tranh cao.

Số lượng giao dịch trong quý III/2012 được kỳ vọng sẽ tốt hơn quý II/2012. Cả người mua và chủ đầu tư đều hưởng lợi từ việc giảm lãi suất. Việc gói vốn đầu tư của Chính phủ dành cho thị trường bất động sản trị giá 120.000 tỷ VNĐ (khoảng 5,7 triệu USD) có thể sẽ được giải ngân trong nửa cuối năm 2012 cũng tạo ảnh hưởng tích cực tới thị trường.

Lãi suất thấp hơn ở mức 9%/năm cùng với các biến động của thị trường vàng và ngoại tệ sẽ khiến cho việc gửi tiết kiệm và các lựa chọn đầu tư khác ít hấp dẫn hơn trong lúc lãi suất cho vay đang giảm dần. Các yếu tố này được cho là sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động của thị trường BĐS trong nửa cuối năm 2012.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN