Top

Dòng tiền “lạ” chực chờ đổ vào bất động sản triệu “đô”

Cập nhật 25/11/2014 08:34

Dòng tiền “lạ” này đến từ đối tượng nào tuy khó xác định nhưng đang nằm trong dân và có thể đổ vào bất động sản để sở hữu căn hộ cao cấp, biệt thự có giá triệu “đô”.

Thị trường bất động sản đang kỳ vọng đón dòng tiền “lạ” đầu tư vào dòng căn hộ, biệt thự cao cấp.

Theo các chuyên gia, dòng bất động sản cao cấp không phải là dòng cá biệt ở bất kỳ thị trường nào. Trong những năm qua, thị trường bất động sản đóng băng do trước đó phát triển quá nóng, phân khúc cao cấp chỉ tạm thời “án binh” nhưng sẵn sàng “chinh chiến” khi thời cơ đến.

Thực tế cho thấy, tại TP.HCM, từ nay đến cuối năm 2014 sẽ có ít nhất 2 dự án bất động sản cao cấp tung ra thị trường, đó là Khu đô thị Đại Quang Minh (Thủ Thiêm, quận 2) và dự án Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh).

Đây là 2 dự án bất động sản thuộc dòng cao cấp được chờ đợi nhất tại thị trường phía Nam.

Nếu như ở phân khúc bình dân hay trung cấp, đối tượng khách hàng khá phong phú, từ những người trẻ, giới văn phòng, vợ chồng mới cưới, tiểu thương, tầng lớp có thu nhập ổn định nói chung thì với phân khúc cao cấp, đối tượng khách hàng có phần hạn hẹp hơn nhưng không hẳn khan hiếm.

Ai sở hữu bất động sản triệu “đô”?

Các chuyên gia tài chính cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ có 3 nguồn tiền chính có thể sẵn sàng “đổ” vào bất động sản, đó là kiều hối; cá nhân, tổ chức nước ngoài mua nhà tại Việt Nam và thị trường chứng khoán.

Trong số các nguồn này, kiều hối được xem là tài sản ròng có thể mua nhà bất cứ lúc nào. Dự báo trong năm nay, chỉ riêng TP.HCM có thể đón khoảng 5 tỷ USD kiều hối. Giới phân tích cho rằng, một lượng không nhỏ trong số này có thể đầu tư vào bất động sản.

Trong khi đó, theo TS. Vũ Đình Ánh, đứng ở góc độ điều hành vĩ mô, chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ phải tiếp tục được nới lỏng, bởi để tạo đà cho tăng trưởng, nền kinh tế Việt Nam sẽ còn phải trông chờ vào sự tăng trưởng của nguồn vốn đầu tư.

Qua đó, ngân hàng sẽ phải đẩy mạnh cho vay để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng, trong đó đối tượng cho vay dành cho bất động sản chiếm tỷ trọng không nhỏ.

Tuy nhiên, để đầu tư bất động sản cao cấp, cần phải có một dòng tiền đáng kể, mà không đâu khác đó chính là nguồn tiền trong dân.

Chuyên gia tài chính, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, rất khó để xác định nguồn tiền trong dân là bao nhiêu nhưng “có thể khẳng định nguồn tiền này rất lớn” và có thể “bung” ra đầu tư nếu thị trường thuận lợi.

Vậy câu hỏi đặt ra là, bây giờ có phải là thời điểm tốt nhất để đầu tư bất động sản chưa? Theo giới phân tích, xét ở khía cạnh cung - cầu từ cuối năm 2013 đến nay có thể khẳng định, thị trường bất động sản đã bước đầu được phục hồi.

Đây cũng là căn cứ để xác định giá cả bất động sản không còn sụt giảm liên tục mà đã giữ ổn định, trong đó một số phân khúc có xu hướng nhích lên.

Cơ sở thứ hai là chi phí đầu vào cho một dự án bất động sản như chi phí đền bù, đất đai, vật tư và các chi phí liên quan sẽ không giảm, thậm chí có thể tăng. Đặc biệt, với khung giá đất mới vừa được Chính phủ ban hành, ở một vài khu vực, giá đất đã tăng gấp đôi, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến giá nhà ở trong tương lai.

Từ những phân tích trên, người mua nhà rõ ràng có đủ cơ sở để so sánh mức giá giữa các sản phẩm trong cùng một phân khúc, cùng khu vực, qua đó có thể nhận thấy giá rất khó để giảm thêm nữa.

Có thể nhận thấy rằng, cơ hội đầu tư bất động sản đang đến gần, nếu chậm trễ nhiều khả năng sẽ đánh mất cơ hội. “Cho nên, sau 3 - 4 năm chờ đợi, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà”, anh Bùi Hữu Thắng (quận 3) nhận định.

Ông Lê Quốc Duy, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà Hòa Bình cho rằng, đối với ngành hàng thiết yếu như nhà ở thì cung - cầu lúc nào cũng có. “Thực tế, nhu cầu về nhà ở tại một đô thị lớn như TP.HCM còn khá lớn và phân khúc nào cũng có cơ hội đầu tư”, ông Duy nhận định.

Đối với dòng bất động sản cao cấp, đối tượng người mua có phần hạn hẹp hơn nhưng không phải quá khan hiếm. Họ có thể là Việt kiều hồi hương, giới trung - thượng lưu mua để đầu tư hoặc để thay đổi chỗ ở. Họ cũng có thể là giới văn nghệ sĩ muốn sở hữu những bất động sản cao cấp để thể hiện đẳng cấp của mình.

Các chuyên gia cho rằng, bất động sản cao cấp cũng là khoản đầu tư khá tốt. “Thay vì gửi tiết kiệm, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang mua căn hộ, biệt thự vì lợi tức từ cho thuê sản phẩm này dao động ở mức khoảng 8%/năm, cao hơn 6%/năm từ lãi suất tiền gửi”, một chuyên gia phân tích.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE