Top

Diện mạo mới từ những công trình giao thông

Cập nhật 03/02/2014 08:13

Nếu như năm 2013, giao thông Hà Nội để lại dấu ấn qua 7 cây cầu vượt nhẹ bằng thép đưa vào sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, thì bước sang năm 2014 này, bức tranh về giao thông càng khởi sắc hơn với hàng loạt công trình được đưa vào khai thác, như đường Vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, cầu Đông Trù - dự án đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Vĩnh Thịnh...

Đường Vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Ảnh: như ý

Đường Vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dù chỉ dài hơn 500m, nối từ đường Xã Đàn sang khu Hoàng Cầu nhưng lại có ý nghĩa quan trọng. Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết: Khởi công từ tháng 4-2010 với tổng đầu tư 642 tỷ đồng từ ngân sách Hà Nội, dự án này phải giải phóng mặt bằng 5 cơ quan và 450 hộ dân. Việc hoàn thành đoạn tuyến này để kết nối với đường Xã Đàn góp phần phát huy hiệu quả cao của đường Vành đai 1, tuyến đường xuyên tâm của thành phố.

Cầu Đông Trù thuộc dự án đường 5 kéo dài đang được Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn và các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt. Đây là hạng mục quan trọng nhất trên tuyến và chính là "điểm găng" của dự án. Cầu áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông gồm 3 nhịp chính, trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, phần cầu chính và đường dẫn cầu Đông Trù phải hoàn thành trước ngày 10-10-2014. Các đơn vị mạnh của Bộ GTVT như Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1), Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) đang tập trung quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đại diện Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long khẳng định sẽ hoàn thành gói thầu phần cầu dẫn phía Đông Anh vào cuối tháng 9-2014. Trong khi đó, phần cầu dẫn phía Long Biên do CIENCO4 thi công đã xong từ cuối năm 2013. Phần cầu chính do CIENCO1 đảm nhận sẽ kết thúc vào cuối tháng 5-2014.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, cụm công trình cầu Nhật Tân và đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài và Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2014. Ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Trưởng ban QLDA Nhà ga T2 cho biết, dự án đang bám sát các mốc tiến độ mà Chính phủ và Bộ GTVT yêu cầu. Công tác kiểm soát chất lượng được tiến hành chặt chẽ theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt cũng như quy định hiện hành của Nhà nước.

Dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài đang được Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) triển khai. Với cầu Nhật Tân, đến nay, phần cầu chính và cầu dẫn phía bắc đã đạt hơn 90% khối lượng xây lắp. Phần cầu dẫn phía nam, sau khi được quận Tây Hồ bàn giao dứt điểm mặt bằng, các nhà thầu đang khẩn trương thi công để bù phần khối lượng bị chậm. Với đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài dài 12km chia thành 5 gói thầu xây lắp, các nhà thầu đang nỗ lực để dự án về đích đúng hẹn. Khi hoàn thành, chuỗi dự án trên sẽ tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, rút ngắn thời gian đi lại, liên kết các đô thị vệ tinh, tạo điều kiện phát triển KT-XH, văn hóa, du lịch.

Trong những dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, không thể không nhắc đến cầu Vĩnh Thịnh nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) - cây cầu dài nhất vượt sông Hồng với chiều dài lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m. Cầu Vĩnh Thịnh trên quốc lộ 2C bắc qua sông Hồng là huyết mạch giao thông nằm trên tuyến Vành đai 5 thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến vành đai liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh khu vực TP Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại nên có vai trò quan trọng giảm tải cho giao thông nội đô và các vùng lân cận. Dự án do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư với các nhà thầu tinh nhuệ nhất của Bộ GTVT tham gia, đáng kể là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long… Với sự quyết tâm của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, chính quyền các địa phương, giữa tháng 12-2013, mối cuối cùng trên cầu vượt sông của dự án đã được Cienco1 hợp long. Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long khẳng định: Chúng tôi sẽ hoàn thành dự án vào dịp 30-4-2014, vượt tiến độ khoảng 8 tháng.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà nội mới