Top

Dịch vụ cho thuê văn phòng tại chung cư: “Cắt cầu” trung gian

Cập nhật 02/12/2011 13:55

Thời gian 3 tháng cuối năm lại là dịp “kiếm bộn tiền” từ mảng cho thuê văn phòng tại các chung cư đã hình thành cách đây 1 - 2 năm. Và đối tượng hưởng lợi lại không phải các sàn BĐS cũng như các Cty kinh doanh BĐS…

Dạo quanh các tòa nhà thương mại hỗn hợp tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy… đều nhận thấy độ phủ đầy văn phòng luôn được duy trì ở mức nóng. Với mức giá trung bình từ 550 - 800 USD, những căn có diện tích từ 80 - 160m2 thường xuyên bị “cháy” do nhu cầu thuê đang rất cao. Lý do giải thích cho sức cầu cao là ở thời điểm cuối năm, khi tới hạn thanh toán hợp đồng cho thuê trước đó, mỗi DN đều phải hạch toán và thanh lý hợp đồng cũ. Đồng thời với đó là cuộc kiếm tìm địa điểm văn phòng mới.

Chị Nga - Giám đốc sàn NewDayLand (17T8 Hoàng Đạo Thúy) cho biết, hầu hết những thương vụ đi thuê văn phòng tại khu vực này hầu như đều… không qua sàn cũng như Cty địa ốc. Yếu tố tâm lý khách hàng vẫn là lý do muôn thuở, dù khách hàng là những chủ DN có tầm. Vậy là diễn ra cảnh “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”: Sàn giao dịch BĐS không thể chen chân vào giao dịch kiểu này, kể cả các Cty địa ốc chuyên kinh doanh cho thuê thương mại cũng “chào thua” vì khách hàng luôn tìm tới… BQL tòa nhà (thường đặt tại tầng 1) để hỏi chỗ trống vào thuê. Được biết, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua, chị T đã môi giới thành công 6 - 7 giao dịch kiểu này. Tiền hoa hồng kiếm được dao động trong khoảng ½ - 1 tháng tiền thuê/căn. Tính ra con số này khá ấn tượng với mức giá thuê tại tòa nhà 17T8 (xấp xỉ 1.600 - 1.800 USD/tháng). Nếu tính chi li ra, chỉ trong 3 tháng cuối năm, số tiền kiếm được từ việc môi giới “tình cờ” kiểu chị T tương đương thu nhập của 1 sàn giao dịch BĐS có cỡ.

Bên cạnh tình cảnh trớ trêu đó, việc kiếm tiền từ môi giới cho thuê tại các tòa chung cư thương mại đang là cách kinh doanh của không ít chủ sở hữu các căn hộ chung cư nêu trên. Anh Sơn - hiện đang sống tại Mễ Trì và sở hữu 1 căn tại tầng 9 tòa 17T7 cho biết, việc cho thuê lại căn hộ làm văn phòng rất tiện lợi và có ích. Mỗi tháng vừa có một khoản đáng kể (600 - 700 USD) để chi tiêu, lại vừa yên tâm vì mình cầm sổ đỏ. Đồng thời, khi thiếu vốn làm ăn, chủ sở hữu có thể mang cầm cố chính căn hộ đang cho thuê và tiền lãi ngân hàng được giải quyết bằng tiền thuê. Ông T - Giám đốc một đơn vị chuyên kinh doanh cho thuê văn phòng cho biết, nhu cầu thuê sàn thương mại luôn cao, trong khi các mặt bằng thương mại mới khai trương đều có giá khá cao. Từ đó, sự lựa chọn trong trung hạn sẽ là các tòa nhà hỗn hợp văn phòng. Sức cầu đó gia tăng áp lực lên nguồn cung (dù vẫn thừa về lý thuyết trên thị trường). Nghịch lý ở chỗ là các sàn không thể “nhảy vào” vì yếu tố tâm lý khách hàng. Chỉ có chính những chủ sở hữu căn hộ chung cư và BQL tòa nhà mới có thể tận dụng tối đa cơ hội này để hưởng lợi chính đáng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng