Top

Dịch chuyển theo cầu

Cập nhật 01/10/2013 10:42

Thị trường bất động sản đã có những dịch chuyển nhất định về cơ cấu sản phẩm khi các chủ đầu tư hướng vào phân khúc nhà ở giá thấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi kể từ năm 2011.

Nhiều ý kiến nhận định, trong những tháng cuối năm, sẽ có một xung lực tốt được vận hành vào thị trường bất động sản. Song, xung lực này có đủ mạnh để đẩy thị trường bứt phá hay không lại phải chờ vào các điều kiện vĩ mô không xấu đi, đặc biệt là thanh khoản ở các phân khúc nhà giá thấp phải cải thiện. Thực tế, đây đang ở trong giai đoạn giữa của sự dịch chuyển. Các chủ đầu tư cần thời gian để hoàn thiện căn hộ, nền kinh tế cần thời gian để vượt qua khó khăn. Do đó, hy vọng thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại ở tương lai gần là điều khó xảy ra. Mặc dù trong thời gian gần đây, rất nhiều chủ đầu tư tiếp tục tung ra các gói khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn thu hút khách hàng, hoặc mở bán sản phẩm với giá rẻ hơn những năm trước, song mới chỉ thu hút được số ít người có nhu cầu thực mua. Tâm lý nghe ngóng chờ giá hạ thêm vẫn chưa chấm dứt, nên làn sóng đầu tư "lướt sóng" chưa tạo nên những "cơn sốt" đột ngột. "Gần đây, khách mua có thể dễ dàng tìm kiếm các căn hộ tại các dự án có vốn đầu tư nước ngoài với mức giá thấp hơn 20 đến 30% so với mức giá chủ đầu tư công bố, do nhà đầu tư thứ cấp cần giải phóng hàng tồn để "cắt lỗ". Ðó là lý do chính khiến nhiều khách hàng có ý định mua căn hộ vào lúc này tiếp tục chờ đợi giá giảm hơn nữa trong tương lai". - một chuyên gia phân tích.

Thực trạng thị trường như hiện nay lại mang đến cho những người có nhu cầu thực thêm cơ may sở hữu một nơi ở phù hợp, với mức giá vừa phải. Mới đây, chủ đầu tư chung cư CT12 Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) mở bán căn hộ với mức giá chào bán từ 10 đến 14,5 triệu đồng/m2. Tòa nhà được xây dựng với gần 600 căn hộ có diện tích nhỏ từ 45 đến 76 m2. Chủ đầu tư yêu cầu đóng tiền ngay khi ký hợp đồng là 20%, số còn lại chia đều thành bốn đợt đến khi khách hàng nhận nhà. Dự kiến, dự án bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý I-2015. Với phân khúc đất nền tại các dự án, hiện tại, nhiều chủ đầu tư tiếp tục giảm giá. Chẳng hạn, Công ty CP Ðầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Ðà (Sudico) vừa mở bán đất nền dự án Nam An Khánh (huyện Hoài Ðức). Mức giá bán trung bình là 18,5 triệu đồng/m2. Ðại diện Sudico cho biết, trong vòng ba tháng (từ tháng 6 đến 9-2013), đã có gần 100 sản phẩm được bán ra. Trong đó, được ưa chuộng nhất là loại nhà liền kề thương mại, diện tích từ 188 đến 210 m2. Sudico đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Quân đội (MB) để tài trợ vốn triển khai dự án Nam An Khánh.

Các chuyên gia cho rằng, trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường bất động sản vẫn lên xuống theo một chu kỳ nhất định. Sau giai đoạn trầm lắng thị trường sẽ phải đi lên theo quy luật, dẫu có thể khác nhau từ địa bàn, phân khúc, loại hình hay từng doanh nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, trong thời gian từ nay đến cuối năm cũng là giai đoạn mang tính quyết định đối với không ít chủ đầu tư bắt buộc phải có sự chuyển cơ cấu căn hộ, cơ cấu mức giá sản phẩm để phù hợp với nhu cầu. Nền kinh tế sẽ vẫn còn khó khăn đến năm 2015, vì vậy, dịch chuyển là xu hướng tất yếu để thị trường bền vững hơn. Chủ đầu tư nào thực hiện tốt các vấn đề kỹ thuật trong thi công để bảo đảm chất lượng sẽ chiếm được ưu thế trên thị trường và sẽ có được kết quả tốt về lâu dài cả về thương hiệu lẫn hiệu quả kinh tế.


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân