Top

Di dời... nhưng chưa an cư

Cập nhật 17/10/2010 08:10

Giai đoạn 1 chỉnh trang đô thị tại rạch Ụ Cây (phường 9, 10 và 11, quận 8, TP.HCM) đã giải tỏa gần 1.000 căn nhà. Do nguồn căn hộ tái định cư tại chỗ không đủ nên từ cuối tháng 4, chính quyền quận 8 phải đưa gần 200 hộ dân sang tận chung cư An Sương (quận 12) thuê nhà cư trú. Thế nhưng, nhiều người ngày ngày vẫn phải về lại rạch Ụ Cây để mưu sinh.


Ông Được phải về quận 8 thuê nhà tìm kế sinh nhai với việc làm thuê là thu tiền qua cầu cho chủ thầu cũ - Ảnh: Đức Tuyên

Trở lại rạch Ụ Cây, chúng tôi bất ngờ gặp chị Nguyễn Ngọc Huyền dắt chiếc xe đạp với những đòn bánh tét treo toòng teng và xấp vé số đi bán dạo. “Về nơi ở mới không buôn bán gì được nên tui đành trở lại đây thuê cái nhà nhỏ, buôn bán vặt vãnh kiếm sống và cho con học tiếp tại đây” - chị giải thích.

Định cư nhưng sống bấp bênh

Sáng tinh mơ, những người dân thuê căn hộ chung cư An Sương đã rời chỗ ở mới hướng về rạch Ụ Cây, bắt đầu một ngày mới mưu sinh vất vả trên vùng đất cũ. Khoảng 8g, nhà để xe của hai khối chung cư chỉ còn vài chiếc khi chủ nhân của chúng vẫn còn ngủ sau những cuốc xe ôm khuya.

Bà Đàm Thị Chung, nhà bến Xóm Củi, phường 11, quận 8, bị giải tỏa và cuối tháng 4 dọn về thuê căn hộ tại chung cư An Sương. Như bao người khác, sáng sớm bà đã phải chạy xe khoảng 20km đưa con xuống quận 8 đi học, rồi lại tất tả đi lấy rau cải về bán tại chợ Xóm Củi, mỗi ngày kiếm khoảng 40.000 đồng. “Vừa rồi nghe cán bộ thông báo dự định tăng giá thuê nhà lên gần 2 triệu đồng/tháng, tui hết hồn. Không biết sắp tới lấy tiền đâu mà trả” - bà Chung nói.

Hơn 400 hộ dân rạch Ụ Cây đủ điều kiện tái định cư về chung cư Tân Mỹ (quận 7) sinh sống. Đời sống của họ dễ thở hơn bởi nơi đây dân cư đông đúc, có chợ nhỏ gần bên nên dễ buôn bán kiếm sống.

Còn gần 200 hộ dân không đủ điều kiện tái định cư phải thuê căn hộ tại chung cư An Sương thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12, cuộc sống “sạch sẽ” hơn trước nhưng cũng khó khăn hơn vì nghề mua thúng bán bưng của họ làm gì có khách hàng ở khu đất xung quanh cỏ mọc um tùm. Không ít người đang thất nghiệp, trong khi số tiền hỗ trợ giải tỏa ít ỏi ngày một cạn dần.

Gia đình anh Quang Thanh Hùng tại khu phố 3, phường 10, quận 8 nhận được hơn 96 triệu đồng tiền bồi thường khi bị giải tỏa vào cuối tháng 6. Không đủ điều kiện mua suất tái định cư, vợ chồng anh ôm số tiền này về thuê căn hộ tại lầu 3, C4, chung cư An Sương. “Nói thiệt, ngày trước dù nhà tui ở khu ổ chuột nhưng buôn bán được, có đồng ra đồng vô. Từ ngày về đây chi tiêu thì nhiều mà kiếm tiền hổng ra, cứ cái đà này chắc đói” - chị Dung, vợ anh Hùng, lo lắng.

Khi còn sống bên rạch Ụ Cây, anh Hùng làm nghề chạy xe ôm, vợ bán bánh ướt, mẹ anh bán vé số, mỗi tháng gia đình cũng kiếm được khoảng 2 triệu đồng. Từ ngày qua đây, mẹ anh Hùng phải ngày hai bận bắt một chặng xe ôm, hai chặng xe buýt mới sang được khu vực quận 8 để bán vé số cho khách mối. Anh Hùng vẫn chạy xe ôm, chị vợ đẩy xe bánh ướt ra chợ Cây Sộp (Q.12) bán cầm chừng. Thu nhập cả nhà giờ chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng.


Chung cư An Sương xung quanh hoang vắng, cỏ mọc xanh um - Ảnh: Đức Tuyên

Bốn tháng chưa nhận được tiền hỗ trợ

Cuối tháng 4, ông Phạm Văn Được giao căn nhà tại tổ 32, phường 11 cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 8 để về thuê căn hộ số C2-401 tại chung cư An Sương. Nhiều lần ông Được tới Ban BTGPMB để nhận 192 triệu đồng tiền hỗ trợ, nhưng các cán bộ ở đây nói phải giữ lại để cấn trừ dần vào tiền thuê căn hộ. “Do cần tiền trả nợ và sinh sống nên tôi xin trả lại căn hộ thuê để được lãnh tiền” - ông Được trình bày.

Ngày 15-7, Ban BTGPMB quận 8 làm việc với gia đình ông Được và thống nhất sẽ chi trả đủ số tiền đền bù hỗ trợ, đồng thời buộc ông phải trả lại căn hộ thuê. Ông Được xin ở lại căn hộ đang thuê trong vòng một tháng để lo tìm nhà mới vì gia đình ông có đến 14 nhân khẩu. Thế nhưng, công văn (ngày 15-7) do ông Huỳnh Việt Hùng, trưởng Ban BTGPMB quận 8, ký nêu rõ: “Không thể giải quyết theo đề nghị của ông (Phạm Văn Được - PV) xin được tiếp tục ở lại căn hộ số C2-401.

Trong thời hạn năm ngày kể từ ngày nhận được công văn này, ông bà có trách nhiệm liên hệ Ban BTGPMB quận 8 để tiến hành lập thủ tục bàn giao căn hộ trên ngay. Sau khi bàn giao, trả lại căn nhà xong, Ban BTGPMB quận 8 sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ...”.

Ngày 30-7, đại diện cơ quan chức năng lập biên bản thu hồi căn hộ của ông Được đang thuê và sau đó hai ngày chi trả cho ông hơn 192 triệu đồng tiền hỗ trợ giải tỏa. Hiện cả gia đình ông Được đã quay về rạch Ụ Cây thuê nhà tá túc qua ngày.

Trường hợp của ông Trần Quang cùng vợ và các con, tất cả tám người, vì muốn thuê lại căn hộ tại chung cư An Sương nên chưa được giải quyết tiền hỗ trợ giải tỏa. Ngày 14-5, gia đình ông dắt díu nhau về chung cư An Sương tạm cư, sau khi căn nhà gần 40m2 tại đường Bình Đông, phường 11, quận 8 được giải tỏa trong dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây. Phải đến hơn tháng sau gia đình ông mới được mời lên UBND phường 11 nhận tiền hỗ trợ giải tỏa nhưng lại bị hẹn.

Và từ đó đến nay, vợ chồng ông đã nhiều lần đến các cơ quan chức năng của quận 8 để mong nhận được hơn 127 triệu đồng tiền hỗ trợ giải tỏa nhưng các cán bộ vẫn cứ khất lần lữa.

Ngày 21-9, khi gặp chúng tôi, bà Mã Thị Lệ, vợ ông Quang, nói như khóc: “Từ ngày lên đây mẹ con tôi đã phải vay mượn hàng chục triệu đồng để chi tiêu. Chúng tôi chỉ mong nhận được tiền hỗ trợ giải tỏa mà sao các cán bộ cứ khất hoài. Hơn bốn tháng rồi mà gia đình tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ. Không có tiền nên con tôi phải thôi học đại học.

Tôi nghe mấy người cùng xóm nói phải trả căn hộ thuê tại chung cư An Sương mới nhận được tiền hỗ trợ. Tôi đem điều này hỏi các cán bộ Ban BTGPMB quận nhưng họ chưa trả lời”.

Mẹ con chị Huyền trong căn phòng trọ chưa đến 3m2 - Ảnh: Đức Tuyên

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồ Hải, phó chủ tịch UBND quận 8, cho biết có thể các cán bộ giải quyết dựa trên văn bản hướng dẫn của UBND TP. Cụ thể, Sở Xây dựng TP có công văn đề nghị và đã được UBND TP đồng ý.

Người dân không đủ điều kiện tái định cư được thuê căn hộ theo giá khấu hao 30 năm sẽ không đủ khả năng trả tiền thuê căn hộ hằng tháng theo quy định (dự kiến tiền thuê 50.000 đồng/m2 với diện tích căn hộ trung bình 45-60m2), do đó sở kiến nghị những hộ dân thuê căn hộ phải thanh toán lần đầu bằng toàn bộ giá trị hỗ trợ về nhà ở, đất ở (có nghĩa dân không được lãnh tiền hỗ trợ giải tỏa, số tiền này sẽ được cấn sang tiền thuê nhà - PV)...

“Cũng có thể trường hợp của ông Quang còn vướng mắc một số vấn đề khác nữa, chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Quận đã có kiến nghị lên UBND TP theo hai phương thức là lấy toàn bộ số tiền hỗ trợ về nhà ở, đất ở chuyển sang làm tiền thuê nhà để cấn trừ dần; hai là người dân bị giải tỏa nộp trước sáu tháng tiền thuê nhà và được nhận tiền hỗ trợ về nhà ở, đất ở để làm vốn mưu sinh. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy UBND TP có văn bản trả lời” - ông Hải nói.

Rất nhiều người dân khi được hỏi đã không đồng tình với cách giải quyết lấy toàn bộ số tiền hỗ trợ về nhà ở, đất ở khi bị giải tỏa để cấn trừ dần vào tiền thuê căn hộ chung cư. Họ cho rằng khi nhà bị giải tỏa, phải dời từ quận 8 sang quận 12 để sinh sống, cuộc sống xáo trộn, nếu số tiền hỗ trợ đền bù giải tỏa bị giữ lại, họ không biết xoay xở cuộc sống ra sao. “Nhà chúng tôi được ví là khu ổ chuột.

Khi chấp hành di dời giải tỏa, chúng tôi cũng chỉ mong con cháu mình sau này không còn bị mang tiếng là “chuột” nữa, nhưng không biết có thoát khỏi cảnh sống ấy không” - ông Được nói.

Việc di dời, giải tỏa nhà lụp xụp trên rạch Ụ Cây, quận 8 nằm trong chương trình chỉnh trang đô thị của UBND TP.HCM với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho toàn bộ dự án là 4.180 tỉ đồng, do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự kiến tổng số nhà bị giải tỏa là 2.506 căn với tổng diện tích đất thu hồi 200.939m2.

Trong giai đoạn 1 (từ 1-12-2009 đến 30-4-2010) thực hiện giải tỏa di dời 905 hộ dân trên địa bàn phường 9, 10 và 11. Giai đoạn 2 (từ 1-6-2010 đến 31-12-2011) sẽ di dời 1.601 hộ dân. Tổng số nhân khẩu của cả hai giai đoạn di dời là 13.752 người.

Hiện nay giai đoạn 1 đã hoàn thành và ngày 30-9, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đã tổ chức lễ khởi công nạo vét rạch Ụ Cây (đoạn từ cầu Hiệp Ân 2 đến cầu Nguyễn Tri Phương, quận 8). Dự án nạo vét rạch sẽ hoàn thành trước ngày 30-12-2010 để giải quyết thoát nước, cải thiện môi trường.

Tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu ngoài việc sắp xếp bố trí tái định cư, UBND quận 8 và quận 7 phải bàn giải pháp giải quyết công ăn việc làm, cư trú và học hành cho những hộ dân bị giải tỏa.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO