Top

Đẩy nhanh tiến độ dự án ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc

Cập nhật 23/03/2012 14:10

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo chi tiết Thủ tướng Chính phủ về những việc đã làm được, những việc còn tồn tại và nêu rõ kế hoạch triển khai xây dựng ĐHQG Hà Nội từ nay đến 2015. Thời gian báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2012.


Phối cảnh dự án ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc

Sau hơn 3 năm được Chính phủ chính thức bàn giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội, Bộ Xây dựng đã thực hiện việc triển khai dự án và đã đạt được một số kết quả như: Hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và đang chuẩn bị các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, do sự phối hợp giữa Bộ Xây dựng và ĐHQG Hà Nội còn nhiều vướng mắc và không tháo gỡ kịp thời nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược phát triển của ĐHQG Hà Nội cũng như kế hoạch bố trí vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch giải ngân của Bộ Tài chính và nhất là chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như tiến độ đã cam kết với Chính phủ.

Một vấn đề nổi lên mà Dự án cũng đang cần tháo gỡ đó là nhu cầu vốn từ ngân sách nhà nước đòi hỏi bố trí lớn. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay thì cần tính đến nguồn vốn bổ sung từ các nguồn vốn xã hội hóa, bằng các phương thức đầu tư linh hoạt có sự tham gia của các đơn vị quản lý sử dụng như là các chủ đầu tư (từ nguồn vốn các đơn vị huy động được).

Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án sẽ cho thi công các công trình đang dở dang như, tuyến đường 11, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật QG-HN 02 sẽ là 2 hạng mục phải ưu tiên hàng đầu trong phân kỳ đầu tư. Ngoài ra, công trình khu ký túc xá số 4, nhà công vụ số 1 và nhà điều hành của Ban Quản lý dự án sẽ phải bắt tay triển khai xây dựng đồng bộ.

Về công tác GPMB, Phó Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội xây dựng Đề án thể hiện được các giải pháp từ hệ thống văn bản cho tới các phương án cụ thể trên thực tế để khẩn trương đền bù giải phóng trước 15/4. Sau khi có Đề án GPMB, đề nghị TP Hà Nội thành lập tổ công tác chuyên trách thực hiện GPMB với sự tham gia của các Bộ, ngành TW, tập trung giải quyết dứt điểm “nút thắt” này, tổ công tác chuyên trách này sẽ tự giải tán sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị vào cuộc khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại học Quốc gia Hà Nội có phía Đông giáp Quốc lộ 21,phía Bắc cách đường băng sân bay Hòa Lạc khoảng 1.000m, phía Nam giáp đường Láng Hòa Lạc, phía Tây giáp núi Thằn Lằn. Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 1.000ha; quy mô đào tạo cho giai đoạn năm 2020 là 60.000 sinh viên và tầm nhìn đến năm 2050 là 100.000 sinh viên.

Khi hoàn thành, đây sẽ là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ quy mô lớn, hiện đại của đất nước, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.



DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN