Top

Dành 1.500 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Cập nhật 09/03/2010 16:15


Một gia đình được hỗ trợ làm nhà mới. (Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN).
Tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ về nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ bố trí 1.500 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương năm 2010 để hỗ trợ nhà ở cho khoảng 180.000 hộ nghèo.

Theo Bộ Xây dựng, chủ trương hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại khu vực nông thôn của Chính phủ đã nhận được đồng tình cao của xã hội, tạo được phong trào tại nhiều địa phương, huy động được sự ủng hộ của nhiều tổ chức đoàn thể, thành phần kinh tế... Do đó, phần lớn các hộ gia đình trong diện này đều xây dựng được nhà ở cao hơn mức hỗ trợ của Chính phủ.

Theo các đề án của 59 địa phương, tổng số hộ nghèo thuộc đối tượng hỗ trợ nhà ở là 497.223 hộ, trong đó có 77.311 hộ thuộc 62 huyện nghèo; tổng vốn đầu tư gồm ngân sách Trung ương, địa phương và vốn vay là trên 7.900 tỷ đồng.

Năm 2009, nhiều địa phương đã hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo như Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lào Cai, Hà Giang, Thanh Hóa..., điển hình là việc hoàn thành hỗ trợ nhà ở trước Tết Canh Dần cho các hộ thuộc 62 huyện nghèo, các hộ là đồng bào dân tộc Khmer tại khu vực Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, vẫn còn những địa phương chậm triển khai chương trình này là Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bến Tre, thậm chí hai tỉnh Hà Tĩnh và Nam Định còn chưa triển khai.

Qua quá trình thực hiện, các địa phương cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là bình xét và xác định mô hình đã hoàn thành. Tuy nhiên, cũng có nhiều địa phương có tiến độ thực hiện nhanh muốn được ứng vốn trước để hoàn thành chương trình trước năm 2012, góp phần đưa chương trình về đích sớm.

Cùng đó, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ cho phép bổ sung vào chương trình đối tượng là những hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm nghiệp đang cư trú tại các buôn, làng, thôn, bản thuộc phường, thị trấn (là khu vực đô thị) thuộc diện nghèo, có khó khăn về nhà ở.

Qua khảo sát thực tế, điều kiện sống hiện tại của các hộ này không có sự khác biệt so với trước đây khi chưa nhập về hoặc thành lập phường, thị trấn.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+