Top

Cứu cánh mới cho thị trường bất động sản

Cập nhật 07/03/2013 08:53

Năm 2013 sẽ là một năm còn nhiều khó khăn cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, kho không có nghĩa là không thể tìm được hướng giải thoát. Một trong những hướng đi ấy, theo nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS), là các DN nên hướng đến phân khúc thị trường căn hộ có giá dưới 1 tỷ, căn hộ cho thuê giá trung bình và bán căn hộ có thời hạn (sở hữu căn hộ có thời hạn).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội BĐS TPHCM (HoRea) cho rằng năm 2012, thị trường BĐS dù chưa khởi sắc nhưng các dự án BĐS có giá dưới 1 tỷ như công ty Nam Long với các sản phẩm của dòng Ehome 1, 2, 3 ,4 đều tiếp thị rất tốt và đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân. Trong khi đó, công ty Lê Thành cũng trình làng dòng sản phẩm căn hộ cho thuê có thời hạn 15 năm là 240 triệu và 350 triệu cho 49 năm. Dòng sản phẩm này cũng sẽ đóng góp rất nhiều vào diện mạo thay đổi của thị trường BĐS trong năm 2013.

Phân khúc căn hộ dành cho người thu nhập trung bình - thấp còn rất thiếu

Thực tế, để thị trường BĐS quay trở lại không phải là việc dễ dàng, nếu chỉ có các cơ quan bộ - ngành như giảm thuế, giảm lãi suất ngân hàng, điều chỉnh các nghị định trong công tác quản lý xây dựng.. mà không tạo ra được một thế cân bằng giữa cung- cầu, thì cũng sẽ không tạo ra những lực đẩy cho thị trường này phát triển. Bởi đại bộ phận người dân Việt Nam đều có thu nhập trung bình – thấp, trong khi phân khúc căn hộ đáp ứng cho đối tượng này thì lại trở nên hiếm hoi.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, do số lượng tồn kho trên địa bàn Tp.HCM cao nhất trong nước nên HoRea kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn, cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mai có cơ cấu phù hợp) sang làm nhà ở xã hội và các công trình dịch vụ, thương mại và cho phép điều chỉnh công năng - quy mô căn hộ, trong đó việc chuyển chủ yếu sang quy mô căn hộ nhỏ và vừa.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ xây dựng đầu năm 2013, HoRea cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố xem xét mua lại những dự án có diện tích nhỏ hơn hoặc bằng 70m2 và có giá bán nhỏ hơn hoặc bằng 15 triệu/m2 để làm nhà ở xã hội hay nhà tái định cư theo phương thức thương lượng giữa người bán- người mua.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cho thí điểm các căn hộ cho thuê có thời hạn từ 2- 3 triệu đồng/căn hộ/tháng và dự án bán căn hộ có thời hạn (sở hữu nhà có thời hạn) đã được HoRea trình Chính phủ, cũng đã nhận được sự đồng thuận từ các thành viên của Hiệp hội.

Ông Lê Hữu Nghĩa- Giám đốc công ty Lê Thành chia sẻ, trong khi chờ đợi các văn bản của Nhà nước được thực thi có hiệu quả, thì các DN nên tự tìm hướng đi cho mình, bằng việc tạo ra những dòng sản phẩm mới, phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Ông cho biết công ty Lê Thành đã đăng ký đầu tư xây dựng căn hộ cho thuê giá bình dân, quy mô dự án 1ha, với 1000 căn hộ có diện tích từ 30 – 40m2 tại Phường An Lạc- Bình Tân; Đầu tư căn hộ bán có thời hạn 30 năm tại Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, quy mô 3 ha, với 1000 căn hộ và có diện tích 30 -70 m2, giá bán chỉ từ 300-400 triệu/ căn.

Cùng quan điểm với ông Nghĩa, Ông Trần Kim Chung, Tổng giám đốc tập đoàn C.T Group cũng cho biết, công ty C.T đang triển khai dòng sản phẩm Bee home tại Phường 12- Quận Tân Bình, mỗi căn hộ có diện tích từ 30 - 40 m2 cho hai phân khúc thuê giá bình dân và căn hộ bán có thời hạn.

Liên doanh Công ty Kinh Đô và Công ty A41 (Bộ Quốc phòng) cũng khẩn trương hoàn thành dự án Cộng Hòa Garden, thuộc Phường 12 – Quận Tân Bình, quy mô 3ha, với 1000 căn hộ, có diện tích từ 65- 90 m2. Trong đó căn hộ dưới 70m2 chiếm đến 85% tổng số căn hộ, cho phân khúc bán căn hộ có thời hạn 30 -40 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhà Báo & Công Luận