Top

Cuối năm, bất động sản sẽ khởi sắc

Cập nhật 11/09/2011 08:25

"Những tín hiệu tốt từ chính sách tiền tệ sẽ giúp cho thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại". Đây là ý kiến ông Trần Ngọc chính, Ủy viên ban chỉ đạo quy hoạch và xây dựng vùng thủ đô Hà Nội kiêm Chủ tịch Hội phát triển đô thị VN.

Bên lề hội thảo Quy hoạch Thủ đô và tiềm năng phát triển thị trường bất động sản vừa được tổ chức tại Hà Nội, báo giới đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Chính.

* Xin ông cho biết sự tương hỗ giữa phát triển quy hoạch và thị trường bất động sản?

Ông Trần Ngọc Chính: Quy hoạch và phát triển đô thị là một trong những quy hoạch hết sức quan trọng. Quy hoạch luôn là vấn đề sống còn để phát triển đô thị bền vững. Vì vậy quy hoạch tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

Hà Nội là Thủ đô của cả nước, một thủ đô đa chức năng hành chính, chính trị, trung tâm văn hóa nghệ thuật…Đây là khu vực được đầu tư ở nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nhà ở. Đây cũng là vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay. Bởi, Hà Nội đang tập trung lượng lớn dân cư, đô thị. Vì vậy trong quá trình nghiên cứu về quy hoạch, các chuyên gia đã phải dựa trên quy hoạch Hà Nội đã có để phát triển lên. Với không gian địa hình, tự nhiên nhỏ phải thiết kế như thế nào để khai thác triệt để không gian cảnh quan.

* Thưa ông, sau khi quy hoạch được thông qua, nguồn cung thị trường bất động sản sẽ như thế nào?

Nguồn cung thị trường phải xem xét trên khía cạnh nguồn vốn của doanh nghiệp. Nếu 100% vốn tự có của doanh nghiệp thì không có vấn đề cần bàn. Nhưng nếu là nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính thì cần phải xem từng mục tiêu, từng dự án cụ thể để biết là nên vay như thế nào và xem xét khả năng đầu tư. Ngoài ra, cơ quan quản lý có thể xem xét hướng đầu tư hình thức BT, chủ đầu tư phải làm công trình cho xã hội mới được giao diện tích đất để xây dựng nhà ở, đô thị.

Nhà nước sẽ lấy giá trị của đất để đầu tư phát triển đô thi bởi giá trị đất do quy hoạch mang lại. Có nghĩa chúng ta quy hoạch theo từng khu chức năng, từng vị trí cụ thể so với từng địa điểm liên quan đến Hà Nội. Đế chúng ta xem xét vị trí nào, giá trị đất là bảo nhiêu.

* Khi quy hoạch Hà Nội thông qua thì các nhà đầu tư phải có sự thay đổi như thế nào cho thích hợp hoàn cảnh mới?

Trước đây khi mà chưa có quy hoạch Hà Nội thì nhiều dự án thuộc Hà Tây, Vĩnh Phúc…nhưng khi mở rộng thủ đô toàn bộ tỉnh Hà Tây, 4 xã Lương Sơn, Hòa Bình, Mê Linh về Hà Nội. Điều này có nghĩa những sự đầu tư trước đây của các nhà đầu tư theo quy hoạch phát triển kinh tế từng địa phương. Bây giờ buộc phải thay đổi vì đã có quy hoạch thủ đô mới. Các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng và cần xem xét kỹ quy hoạch chung để thấy được mình đầu tư vào nơi thực sự tốt hay chưa.

Khi xây dựng quy hoạch các nhà tư vấn thiết kế đã nghiên cứu, tính toán rất kỹ đến quyền lợi các chủ đầu tư dự án. Họ đã đề xuất dự án nào phù hợp với quy hoạch chung thủ đô hoặc những dự án nào tương đối với quy hoạch Hà Nội cần có điều chỉnh cho phù hợp.

Riêng đối với Hà Nội, chúng ta đã có quy hoạch được duyệt đấy sẽ là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho nhà đầu tư đầu tư đúng chỗ.

Tôi khuyên các nhà đầu tư phải hết sức bình tĩnh trong lúc này và làm cũng phải chắc chắn. Quan trọng là đầu tư phải đúng lựa chọn dự án phù hợp khả năng tài chỉnh của mình.

* Thưa ông, đối với dự án đang triển khai xây dựng dở dang nhưng không nằm trong quy hoạch được duyệt cần có biện pháp gì để đảm bảo cho chủ đầu tư và nhà đầu tư ?

Dự án nào không nằm trong quy hoạch có nghĩa là sai quy hoạch vì vậy cần phải điều chỉnh trước mắt không xây dựng. Để đỡ tốn kém cho chủ đầu tư, CP và địa phương sẽ phải có chính sách có nghĩa phải có xem xét, đánh giá việc chủ đầu tư đầu tư đến đâu để có hỗ trợ thỏa đáng, hướng dẫn cho họ đến địa điểm mới phù hợp dự án mà người ta đang đầu tư.

Còn việc mà chủ đầu tư đã phải bỏ tiền ra thì đó là rủi ro nhà nước nên xem xét để có sự bù đắp phần nào khó khăn của chủ đầu tư.

* Ông nhận định gì về diễn biến thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm?

Theo tôi được biết, hiện nay thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn như tài chính, vốn vay. Hiện tại Chính phủ đã có nhiều cuộc họp bàn thảo đặc biệt Bộ xây dựng đã đưa ra nhiều khiến nghị tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển tốt hơn. Nhiều khả năng trong thời gian tới Chính phủ sẽ xem xét, điều tiết vấn đề tài chính phù hợp hoàn cảnh thực tế hiện nay.

Thị trường đang̃ có nhiều tín hiệu tốt nhưng còn tiếp tục chờ xem một số chính sách mới được ban hành. Tôi tin từ giờ đến cuối năm thị trường sẽ ấm dần lên.

Xin cám ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia