Top

Cuộc đua biệt thự ven đô và chung cư nội thành đã quay trở lại

Cập nhật 05/05/2015 08:47

Xét về giá trị, trong khoảng tiền 3 - 4 tỷ trở lên khách hàng đã có nhiều sự lựa chọn hơn khi có nhu cầu mua bất động sản (BĐS) tại thị trường Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Trong đó phân khúc chung cư cao cấp nội đô và phân khúc biệt thự tiện ích ngoại thành là hai phương án cạnh tranh nhau về giá để khách hàng quyết định xuống tiền. Những tháng đầu năm 2015 thị trường BĐS đã ấm lên và sôi động nhưng thật khó để đoán định được phân khúc nào thắng thế. Theo các tài liệu công bố từ các đơn vị nghiên cứu cũng như các chuyên gia, việc sở hữu ngôi nhà nghỉ dưỡng thứ hai ven đô đã trở thành xu hướng và chắc chắn đây là điểm nhấn trong bức tranh BĐS Hà Nội năm nay.

Biệt thự ven đô giao dịch khá tích cực

Theo ghi nhận của CBRE, các dự án biệt thự ven đô được mở bán vào thời điểm gần đây đều đạt tỷ lệ bán khá tốt, nhờ có uy tín của chủ đầu tư cũng như mức độ cung ứng đầy đủ các yếu tố về cơ sở hạ tầng, tiện ích trong khu đô thị, cùng dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp.

Mức tăng giá chủ yếu đến từ các quận đang phát triển như: Hà Đông (+1,4%), Hoài Đức (+0,8%), Hoàng Mai (+0,4%) và Gia Lâm (+5%). Trong ba quý tới của năm 2015, năm dự án biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị dự kiến sẽ mở bán, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 3.000 căn biệt thự liền kề. Thị trường biệt thự, nhà liền kề được kì vọng sẽ tiếp tục đà khôi phục do người mua ngày càng có kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn, trong khi chủ đầu tư đã và đang nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này.

Ghi nhận trên thị trường, Vingroup đã bán được hàng trăm biệt thự Vinhomes Riverside (quận Long Biên) qua đơn vị phân phối Siêu thị Dự án. Trong khi đó, Gamuda Land Việt Nam cũng bán được phần lớn sản phẩm nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai) trong năm qua.

Với thực tế thị trường chung ấm dần lên, không chỉ các dự án giáp nội đô nói trên mới bán được hàng, mà với sự phát triển của hạ tầng giao thông và nỗ lực của các chủ đầu tư, các dự án tọa lạc ở những vị trí xa hơn, với khoảng cách từ 15 - 30 km cũng có giao dịch sôi động hơn. Cụ thể, sau khi triển khai thành công Dự án Lexington - Ao Sào (quận Hoàng Mai) trong năm 2014, khiến mức giá đã tăng gấp đôi, từ 20 triệu đồng/m2 lên khoảng 40 triệu đồng/m2, Lũng Lô 5 vừa tiếp tục giới thiệu Dự án Westpoint (huyện Hoài Đức). Mặc dù dự án nằm ở ngoại vi TP Hà Nội, lại mới triển khai, nhưng với phần lớn sản phẩm nền đất có diện tích từ 60 - 80 m2, mức giá dự kiến chỉ từ 15 triệu đồng/m2, sản phẩm đất nền dự án này được nhiều nhà đầu tư nhận định sẽ trở thành “hàng nóng” của thị trường khi chính thức được chào bán.

Cách trung tâm Thành phố khoảng 30 km, Dự án Xanh Villas (Thạch Thất) của Công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu cũng có tiến độ bán hàng khá tốt và thu hút sự chú ý trở lại nhiều đối tượng khách hàng. Dự án này đã bán được trên 200 căn trong tổng số 400 căn biệt thự đơn lập và song lập. Gần hơn mộ chút, dự án Ngôi Nhà Mới (New House City) nằm trên Km 17 Đại lộ Thăng Long địa phận huyện Quốc Oai đã hoàn thiện xong toàn bộ phần hạ tầng trong khu đô thị và toàn bộ các căn biệt thự đã hoàn tất hạng mục xây thô. Một số căn đã bàn giao cho khách hàng và chủ nhân các căn này đã chuyển về sinh sống. Theo đại diện chủ đầu tư, các căn biệt thự này hiện đang có lợi thế là giá đã giảm sâu so với thời kỳ trước và thấp hơn nhiều so với dự án khác cùng vị trí.

Cạnh tranh với chung cư cao cấp bằng “vũ khí” riêng

Giá của chung cư cao cấp trong mấy tháng qua phần lớn không thống nhất mà liên tục “nhảy múa” do chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện chiến lược bán hàng với số lượng nhỏ giọt và giá tăng dần sau mỗi lần mở bán. Tiền chênh đã xuất hiện ở một số dự án phần nào gây tâm lý o ép, ức chế cho người mua nhà. Trong khi đó, biệt thự ven đô thường được chủ đầu tư xây dựng mức giá minh bạch và ổn định. Đây có thể coi là ưu thế cạnh tranh đầu tiên của phân khúc này trên khía cạnh thể hiện sự tôn trọng đối tác là khách mua nhà.

Với số tiền tích cóp được tầm 4 tỷ sau 10 năm lao động cật lực và ở nhà thuê, vợ chồng anh Nguyễn Chiến đến từ Hải Dương đã phải cân nhắc kỹ việc lựa chọn giữa căn hộ cao cấp với biệt thự ngoại thành. “Nếu ở trung tâm thì chúng tôi có được một căn nhà mặt đất nhỏ những ngõ sâu hoặc có thể mua được căn chung cư cao cấp tầm 100m2. Tuy nhiên, bất tiện nhất là không gian sống và làm việc quá chật chội bụi bặm ồn ào chưa kể đến việc thiếu nơi nghỉ ngơi thư giãn của người già và trẻ nhỏ trong gia đình. Còn ra xa ngoại thành chúng tôi vừa có nhà đẹp, tiện nghi vừa có không gian sống, hưởng thụ giữa thiên nhiên xanh mát, trong lành tái tạo sức lao động. Nếu khéo léo tính toán, chúng tôi cũng có thể có xe ô tô để di chuyển. Như vậy, khi xác định một hướng tư duy mới là chúng tôi đã có một cuộc sống hợp lý và mãn nguyện, xu hướng nghiêng về biệt thự ven đô với vợ chồng tôi có phần thắng thế” .

Ngoài vũ khí về chính sách giá, về không gian xanh, các dự án do ngoại thành ngày càng chú ý nhiều hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tiện ích trong khu đô thị cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành và đẩy mạnh các chiến dịch marketing bởi đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất để thu hút được người mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng