Top

Công nghệ cao “cứu” bất động sản công nghiệp

Cập nhật 18/01/2012 14:25

Trong khi nhà ở và cao ốc văn phòng chật vật tìm đầu ra thì bất động sản (BĐS) phục vụ cho lĩnh vực công nghệ cao lại đều đặn tìm được khách thuê.

Khu công nghê cao quận 9 -Ảnh: Quý Hòa

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào BĐS nhà ở giảm mạnh trong hai năm trở lại đây. Điển hình, tại TP.HCM, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ đã vươn lên dẫn đầu về vốn đầu tư lẫn dự án (chiếm trên 50%), trong khi kinh doanh BĐS chỉ chiếm trên 3% về số dự án và gần 20% về vốn.

Những số liệu này cho thấy, các dự án BĐS phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao đang đứng trước nhiều cơ hội để lấp đầy diện tích cho thuê.

Qua thời “ngọa hổ tàng long”

Ông Leon Cheneval, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam - C&W Việt Nam (khu vực phía bắc), cho rằng, trong khi thị trường căn hộ và cao ốc văn phòng đang gặp nhiều khó khăn thì khu vực BĐS công nghiệp lại có nhiều khởi sắc, cụ thể như trường hợp của dự án KCN kỹ thuật cao Mapletree tại Bình Dương (MBC).

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2009, đến nay, dự án 75ha này đã hoàn tất giai đoạn 1A (cung cấp 5.000m2 sàn đã sẵn sàng cho thuê) và đang tiến hành giai đoạn 1B (hạng mục cao ốc văn phòng đầu tiên và 4 khu mặt bằng).

Hiện, công trình xây dựng theo yêu cầu tại KCN kỹ thuật cao này đang trong giai đoạn hoàn tất với khách hàng đầu tiên là Công ty CP Công nghệ và Viễn thông Việt Nam - VNTT.

Trên thực tế, chủ đầu tư của khu công nghệ, Tập đoàn Mapletree đã phát triển thành công dự án dạng này tại Singapore, trong đó có công trình xây theo yêu cầu quy mô lớn như trung tâm dữ liệu của Công ty Truyền thông TATA, trị giá 180 triệu USD.

Nói về dự án tại Bình Dương, ông Chua Tiow Chye, Trưởng bộ phận Đầu tư của Mapletree Investment Group (Singapore), cho biết, nhu cầu về mặt bằng sản xuất kinh doanh có chất lượng tốt sẽ gia tăng vào những năm tới, đặc biệt đối với lĩnh vực công nghệ cao. Đó cũng là lý do tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Singapore đầu tư 400 triệu USD cho MBC.

Liên quan đến dự án này, ông Leon Cheneval, cho hay, đã có một số công ty nước ngoài liên hệ với C&W Việt Nam tìm cho họ vị trí tốt tại MBC nhằm mở rộng đầu tư tại khu vực châu Á. “Một khi thị trường khởi sắc, nhu cầu về BĐS phục vụ cho ngành công nghệ cao sẽ lớn mạnh”, ông Leon Cheneval nói.

Không chỉ những doanh nghiệp lớn như Mapletree, một số NĐT thứ cấp cũng tham gia vào sân chơi này. Mới đây, Sacom - Chíp Sáng, nhà đầu tư thứ cấp ở khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đã tiến hành ký hợp đồng với CBRE việt nam độc quyền tiếp thị tòa nhà internet (IT Building) của họ tại đây.

Ông Nguyễn Quang Hiệp, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Sacom - Chíp Sáng, cho biết, tại SHTP hiện chưa có các hạng mục như: nhà ở cho chuyên gia, dịch vụ nhà hàng, khu ăn uống, giải trí, văn phòng cho thuê...

Do đó, Sacom - Chíp Sáng quyết định đầu tư tòa nhà, với 172.000m2 sàn văn phòng nhằm đáp ứng nhu cầu cho những công ty trong lĩnh vực công nghệ cao.

Phía Sacom - Chíp Sáng cũng đang thương lượng với ban quản lý SHTP về một số diện tích đất đã quá thời hạn ở khu công nghệ cao nhưng các NĐT trước đó không triển khai.

Tuy nhiên, giữa các bên chưa đi đến thống nhất vì NĐT cũng đã đầu tư một phần nên phải mất nhiều thời gian để định giá cho dự án.

Ráo riết tìm khách hàng

Đại diện cho nhiều khách thuê, ông Leon Cheneval, C&W Việt Nam cho rằng, tiêu chí đối với các công ty nước ngoài khi thuê BĐS công nghiệp là giá cả và vị trí.

Song, theo ông Leon Cheneval, một khi khách thuê diện tích làm văn phòng tại các trung tâm thành phố, điều khiến họ lo ngại là chỗ đậu xe.

Tuy nhiên, các nhà phát triển BĐS hiện nay trong quá trình thiết kế công trình sẽ tính toán đến sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông, nhằm tạo ra bãi đậu xe tương ứng vì điều này tác động đến công suất thuê trong dài hạn, ông Leon Cheneval nói.

Trong khi đó, về phía nhà đầu tư, đại diện Công ty Sacom - Chíp Sáng cho biết, một khi đã phát triển các dự án phục vụ cho ngành công nghệ cao thì sản phẩm đó phải tối ưu hóa trong việc sử dụng công nghệ xanh (hệ thống xử lý tuần hoàn của nước, không khí, đèn led...).

Theo đó, giá trị đầu tư các cao ốc loại này sẽ cao hơn dự án văn phòng thông thường nhưng công năng sử dụng lâu dài, đây cũng là tiêu chuẩn mà các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao chú trọng, ông Nguyễn Quang Hiệp, Công ty Sacom - Chíp Sáng nói.

Tính đến thời điểm này, phía đơn vị tiếp thị là CBRE Việt Nam và chủ đầu tư đã tiến hành ký MOU với một vài khách thuê Mỹ có văn phòng tại Singapore, với mức giá thuê 16 USD/m2/tháng.

Để tăng tỷ lệ lấp đầy, ông Marc Townsend, CBRE Việt Nam cho biết, CBRE Việt Nam đang làm việc chặt chẽ với đội ngũ tiếp thị khu vực công nghiệp của CBRE vùng châu Á - Thái Bình Dương và hai thị trường trọng điểm là Trung Quốc và Mỹ nhằm tiếp cận trực tiếp những khách hàng mục tiêu tại thung lũng Silicon và những công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc (trong lĩnh vực R&D, phần mềm, kiểm định...) đang muốn mở rộng đầu tư hoặc di chuyển thị trường.

Nhìn chung, mức giá thuê mặt bằng dành cho lĩnh vực này không chênh lệch nhiều, dao động từ 10 - 21 USD/m2/tháng, tùy vào vị trí và chất lượng công trình. Nói về lợi thế, có lẽ SHTP đang chiếm ưu thế, vì khoảng cách đến khu vực trung tâm quận 1 khá thuận lợi.

Hơn nữa, những doanh nghiệp vào đây không chỉ trả mức giá thuê văn phòng “nhỉnh hơn” những tòa nhà trung tâm hiện nay (tòa nhà Saigon Software Park, trung tâm quận 3 có giá thuê 18 USD/m2/tháng nhưng không còn diện tích lớn) mà còn được hưởng những ưu đãi từ phía Ban quản lý SHTP đối với doanh nghiệp công nghệ cao.

Tính đến quý I/2009, tại TP.HCM đã có 14 tòa nhà IT Building, với diện tích cho thuê ở vào khoảng 225.560m2. Trong đó, chỉ riêng khu công viên phần mềm Quang Trung đã có hơn 10 công trình, cung cấp gần 95.000m2 sàn, hơn cả E-town 1, 2 và 3 cùng thời điểm đó. Theo thống kê của CBRE Việt Nam, diện tích IT Building tại TP.HCM đến năm 2012 sẽ đạt mức 1.252.000m2 và đến năm 2015 là 2.540.000m2.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh nhân Sài Gòn