Top

Con đường "đối ngoại" đã nên hình

Cập nhật 07/02/2010 08:35

Sẽ xem xét mở rộng mặt đường và vỉa hè đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Trường Sơn. Nhiều cây xanh trên vỉa hè bị phá hoại.

Ngày 7-2, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi (NKKN - NVT) chính thức thông xe giai đoạn một với sáu làn xe rộng, thoáng, đẹp... Tính từ giai đoạn phê duyệt dự án đầu tư, khởi công đến ngày thông xe giai đoạn một, trục đường này đã tiêu tốn thời gian hơn nửa thập niên.

Những đặc trưng của đường “đối ngoại”

NKK - NVT là trục đường chính nối cảng hàng không Tân Sơn Nhất với trung tâm TP. Ngay khi dự án được phê duyệt, người dân đã gọi đây là con đường “đối ngoại” của TP do du khách, đoàn ngoại giao các nước… khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đều đi qua trục đường này để vào trung tâm TP.

Hiện nay, đường NKKN đoạn từ ngã tư Điện Biên Phủ đến cầu Công Lý (quận 3) đã được hoàn thiện từ mặt đường, vỉa hè, cây xanh đến dải phân cách, hệ thống chiếu sáng công cộng.

Ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1 - Sở GTVT), chủ đầu tư dự án, cho biết vỉa hè của trục đường được lát bằng đá hoa cương màu xanh xám có độ dày 5 cm. Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đơn vị thi công tạo ra các kẻ sọc để giảm bớt độ trơn.

Ngoài ra, hệ thống đèn tín hiệu cũng khác với nhiều tuyến đường khác khi toàn bộ đều vươn dài ra giữa đường đến 7 m để giúp mọi người quan sát từ xa.


Một đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghiã. Ảnh: HTD

Một điểm khác biệt nữa của trục đường NKKN - NVT là dải phân cách được đúc bằng gang (cao 1 m) đầu tiên ở TP, thay vì sử dụng dải phân cách bê tông hoặc các ống sắt như thường thấy. Theo chủ đầu tư, dải phân cách này có độ bền rất cao và đáp ứng được mỹ quan đô thị.

Điều đặc biệt nữa là vạch vôi phân định giữa các làn xe trên tuyến đường này đều là vạch cắt, không có vạch liền phân định giữa làn ôtô và xe hai bánh. Ông Thắng lý giải: Việc kẻ các vạch cắt là cho phép các xe chạy trộn dòng, một biện pháp chống ùn tắc cho trục đường.

Từ 1.900 tỉ còn hơn 600 tỉ đồng

Cuối năm 2003, UBND TP có quyết định phê duyệt điều chỉnh lại dự án mở rộng đường NKKN - NVT với tổng kinh phí hơn 850 tỉ đồng. Đến năm 2004, người dân TP giật mình khi có thông tin cho biết mức đầu tư cho con đường tăng lên đến 1.900 tỉ đồng. Lập tức Ban giám sát HĐND TP và Đoàn đại biểu Quốc hội TP vào cuộc để tìm hiểu sự việc.

Sau nhiều buổi giám sát, chất vấn, cuối năm 2004 lãnh đạo Sở Giao thông Công chính (nay là Sở GTVT) cho biết đó là do nhầm lẫn trong tính toán, còn tổng mức kinh phí chỉ trên 850 tỉ đồng. Đến nay, lãnh đạo Khu 1 cho biết dự án hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng chỉ hơn 600 tỉ đồng.

Ngay thời gian khởi công, hoàn thành… của tuyến đường cũng có nhiều chuyện để nói. Cụ thể sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh, dự án được ấn định hoàn thành trong năm 2005.

Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng, công trình ngầm… đến cuối năm 2007 mới hoàn tất, sau đó lại phải chờ công trình lắp đặt cống thoát nước của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè làm xong mới thi công mở rộng đường. Cũng trong năm 2007, UBND TP có quyết định phê duyệt điều chỉnh mặt cắt trục đường này. Riêng đoạn cống đi qua đường sắt ngang đường NVT (quận Phú Nhuận) thuộc dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng mới được làm xong trong những ngày qua.

Ông Lê Quyết Thắng cho biết giai đoạn hai dự án NKKN - NVT chỉ còn lát gạch vỉa hè đường NVT nữa là xong. Hiện nay, cả tuyến NKKN và mặt đường NVT đã hoàn thiện, cây xanh cũng trồng xong. Kết thúc giai đoạn hai, Khu 1 sẽ cho khảo sát, lập dự án trình Sở GTVT và TP xem xét việc mở rộng mặt đường và vỉa hè đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Trường Sơn để giao thông thông thoáng hơn.

Nhiều cây xanh trên vỉa hè bị phá hoại

Từ khi hạng mục trồng cây xanh trên vỉa hè được tiến hành, đến nay có gần 20 cây xanh bị người dân chặt bỏ, đổ nước sôi vào gốc làm cây chết… Gần đây nhất, vào ngày 21-1, nhân viên Xí nghiệp Quản lý cây xanh 1 (Công ty Công viên Cây xanh) phát hiện hai cây long não trước nhà số 87-87A bị đốn hạ không rõ nguyên nhân.

Sau sự việc trên, Khu 1 có văn bản đề nghị UBND quận Phú Nhuận chỉ đạo các phường nằm trên đường NVT tuyên truyền để người dân cùng tham gia bảo vệ cây xanh.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP