Top

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm:

Cơ hội cho người có nhu cầu thực sự

Cập nhật 06/08/2011 09:20

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, việc tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ từ nay đến cuối năm - thời điểm các ngân hàng phải đưa dư nợ trong lĩnh vực phi sản xuất về dưới 16% tổng dư nợ - được dự báo sẽ đem lại nhiều bất lợi cho thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh. Đây có thể là cơ hội cho người có nhu cầu thực sự khi giá thị trường đang dần trở về giá trị thực.


Phối cảnh một khu đô thị mới ở TP Hồ Chí Minh.

Người mua có nhiều lựa chọn hơn


Trao đổi với báo giới về triển vọng thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh 6 tháng cuối năm, ông Guy Major - Giám đốc Kinh doanh Công ty BĐS Savills Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh - nhận định: "Từ đầu năm đến nay, các chính sách của Chính phủ đã thể hiện rõ thông điệp lựa chọn ổn định kinh tế hơn là theo đuổi mục tiêu tăng trưởng. Chính sách thắt chặt tiền tệ đã và đang có những tác động nhất định lên thị trường BĐS cả nước và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Nếu không có gì thay đổi, thị trường BĐS có thể sẽ vẫn tạm lắng từ nay đến cuối năm".

Ông Guy Major cho rằng, xét về mặt tích cực, những chuyển biến trên thị trường BĐS lại đang tạo điều kiện cho những khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở hay muốn đầu tư lâu dài, vì họ dễ dàng tiếp cận được nhiều dự án chất lượng cao từ những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính thực sự. Các chủ đầu tư đang thay đổi kế hoạch kinh doanh sau sự thanh lọc của thị trường thời gian qua, bởi thực tế nhu cầu về nhà ở của người dân không bao giờ giảm. Để tạo niềm tin và thuyết phục khách hàng mua BĐS tại thời điểm khó khăn hiện nay, các dự án phải bảo đảm đúng tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, cảnh quan, giá bán và tiến độ thanh toán hợp lý…

Theo dự đoán của Savills Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 32 dự án căn hộ được tung ra, cung cấp cho thị trường khoảng 26.000 căn hộ. Riêng mảng biệt thự nhà phố, có ít nhất 124 dự án, với hơn 54.700 biệt thự/nhà phố, sẽ gia nhập thị trường trong 5 năm tới. Nếu nhiều chủ đầu tư chú ý hơn đến phát triển kinh doanh bền vững cho các dự án BĐS, người mua với mục đích để ở sẽ có nhiều sản phẩm thích hợp hơn để chọn lựa. Khi chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục phát huy tác dụng, lạm phát được kiểm soát trong 6 tháng cuối năm sẽ trở thành cú hích về nguồn vốn cho đầu tư BĐS thời gian xa hơn.

Xu hướng mới đầu tư vào các KĐT

Khi thị trường BĐS trầm lắng, nhiều dự án bị trì hoãn vì thiếu vốn hoặc không bảo đảm chất lượng cũng như tiến độ thi công khiến nhà đầu tư không biết chọn lựa phân khúc nào. Trong bối cảnh đó, đầu tư vào những dự án có quy mô rộng lớn, quy hoạch hoàn chỉnh như ở các khu đô thị (KĐT) mới là một trong những lựa chọn của các nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh hiện nay. Với quỹ đất rộng, quy mô của các KĐT mới thường khá lớn và đòi hỏi cả chủ đầu tư và chính quyền phải có một tầm nhìn lâu dài.

Sự thành công của Phú Mỹ Hưng - KĐT mới đầu tiên được quy hoạch hoàn chỉnh tại Việt Nam, là bước khởi động tốt góp phần củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư BĐS vào các dự án tương tự. Hiện các KĐT mới khác đang lần lượt được quy hoạch để giảm tải áp lực dân số cho khu vực trung tâm TP như EcoLakes Mỹ Phước - Bình Dương, KĐT mới Thủ Thiêm, KĐT sinh thái Đại Phước Lotus - Nhơn Trạch Đồng Nai… Những sản phẩm nhà phố, biệt thự tại các KĐT mới này - với cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, kết nối giao thông thuận tiện, với tiện ích hiện đại và môi trường sống trong lành - đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngay cả trong thời điểm thị trường trầm lắng. Tùy vào mục đích người mua sẽ quyết định nên đầu tư vào KĐT nào dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như vị trí, giá bán, các công trình tiện ích...

Theo ông Guy Major, đây là giai đoạn thử thách thực sự với các chủ đầu tư. Sự xuất hiện của nhiều chủ đầu tư nhỏ lẻ có phương thức kinh doanh không minh bạch hoặc không tôn trọng những cam kết với khách hàng trong các dự án như quảng bá khiến khách hàng bối rối và cân nhắc hơn khi đầu tư vào BĐS. Song phải thừa nhận rằng, vẫn có những dự án có quy mô lớn, chuyên nghiệp đã và đang tạo được lòng tin cho khách hàng. Lợi thế sẽ luôn nghiêng về phía các chủ đầu tư có nguồn vốn thực sự, tiếp tục các chiến lược kinh doanh trong giai đoạn này để đón đầu sự ấm lên của thị trường sau khi chính sách thắt chặt tín dụng được nới lỏng và lạm phát đã được kiểm soát.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới