Top

Chung cư 50 tuổi sắp sập ở trung tâm Sài Gòn được tháo dỡ

Cập nhật 11/08/2016 09:34

Nằm ngay quận 1, chung cư Cô Giang được xây dựng từ 50 năm trước được cơ quan kiểm định đánh giá có thể sập bất kỳ lúc nào, phải tháo dỡ khẩn cấp.

Ngày 10/8, hơn 100 người gồm đại diện chính quyền, cảnh sát, trật tự đô thị, dân quân tự vệ… của quận 1 (TP HCM) được huy động giải tỏa, đảm bảo an toàn cho người dân khi lực lượng chức năng tháo dỡ lô D, chung cư Cô Giang.

Toàn bộ lô D được bao lưới để tháo dỡ, người dân không được vào khu vực xung quanh để đảm bảo an toàn. Ảnh: Duy Trần

Trong 4 lô của chung cư Cô Giang, lô D hư hỏng đặc biệt nghiêm trọng. Xi măng nứt nẻ, bong tróc lộ sắt thép hoen gỉ.

Sau khi những cư dân cuối cùng sinh sống tại lô này được di dời ra ngoài, toàn bộ 4 tầng được phủ lưới để đảm bảo an toàn cho người dân ở những lô kế cận. Bên trong, các công nhân tháo dỡ từng hạng mục. Hơn trăm người hiếu kỳ đến theo dõi.

Động thái này của quận 1 là chấp hành chủ trương của UBND TP HCM về việc di dời khẩn cấp những người còn sống trong chung cư đã xuống cấp trầm trọng, nhằm đảm bảo an toàn cho họ. Thành phố cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận 1 chuẩn bị đủ quỹ nhà bố trí cho người dân tạm cư để gấp rút tháo dỡ, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây mới.

Những vết nứt, bong tróc tại chung cư Cô Giang. Ảnh: Duy Trần

Cô Giang được xây năm 1968 gồm 4 lô với gần 900 hộ sinh sống. Theo kết quả kiểm định của cơ quan chức năng, chung cư này bị hư hỏng, có thể sập bất cứ lúc nào gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Năm 2006, UBND TP HCM chủ trương đầu tư khu căn hộ và trung tâm thương mại tại đây với quy mô 1,4 ha gồm 30 tầng, 1.092 căn hộ. Trong đó, gần 300 căn phục vụ cho tái định cư tại chỗ. Tổng chi phí bồi thường được phê duyệt hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo mức giá bồi thường của quận 1, những căn hộ có diện tích dưới 30 m2 không muốn tái định cư tại chỗ sẽ được đền bù 750 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người không đồng ý với mức giá này vì không đủ để họ mua một căn hộ ở Sài Gòn, nhất là khu vực trung tâm nơi họ đang sinh sống.

Hiện vẫn còn khoảng 300 hộ dân ở trong các lô khác của chung cư Cô Giang.
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress