Top

Chợ bất động sản: Kỳ vọng một sân chơi minh bạch

Cập nhật 20/08/2013 13:06

Đây là chia sẻ của ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam - tại cuộc họp báo ngày 19.8 về sự kiện Hội chợ triển lãm thương mại - phiên giao dịch BĐS lần thứ 2 sẽ diễn ra từ 18 - 20.10 tới tại Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia, Hà Nội.

Dự án Xuân Phương do Liên minh G5 phân phối, giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Theo ông Phan Thành Mai, với chủ đề “Nhà ở xã hội và nhà cho nhu cầu thực”, đến thời điểm này đã có khoảng 20 DN BĐS đăng ký tham dự phiên chợ do Bộ Xây dựng và Hiệp hội BĐS Việt Nam, Liên minh G5 phối hợp thực hiện.

Không lo thiếu hàng

Tại cuộc họp báo, trước lo ngại của phóng viên liệu tháng 10 tổ chức phiên chợ BĐS tới có đủ lượng hàng nhà ở xã hội (NOXH) được cung ứng ra thị trường không, khi mà phần lớn các dự án ở Hà Nội hiện nay chưa đủ điều kiện để mở bán, ông Phan Thành Mai cho rằng, thông thường một dự án để mở bán phải có thời gian chuẩn bị đến 2 năm. Riêng với các dự án NOXH còn có hàng loạt sự hỗ trợ và chuẩn bị từ trước. Cho đến thời điểm này, với BIDV đã có 2 dự án xác định được nguồn đầu tư.

Bộ Xây dựng cũng đã xem xét 50 dự án chuyển đổi sang NOXH. Sau 2 tháng nữa thì kỳ vọng 50 dự án sẽ được các địa phương thụ lý và đủ điều kiện đưa ra thị trường. Đây cũng là khoảng thời gian cần thiết cho các công tác chuẩn bị xác định tính pháp lý của dự án, các sản phẩm đưa ra đã đủ điều kiện hay chưa...

Với quy mô xây dựng khoảng 34.000 căn hộ, tổng mức đầu tư 20.000 tỉ đồng, trong đó riêng tại Hà Nội có 21 dự án đăng ký chuyển đổi sang NOXH http://vietbao.vn/tp/Nha-o-xa-hoi/4176875/với quy mô 11.400 căn với tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng; còn tại TPHCM có 24 dự án với 14.800 căn, 8.800 tỉ đồng, thì tôi không lo không đủ nguồn cung.

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, đến năm 2015, có khoảng 1,74 triệu người có nhu cầu mua NOXH với diện tích trên 50m2/hộ gia đình. Trong thời gian qua, cán bộ công nhân viên tại các bộ ngành, lực lượng vũ trang đăng ký nhu cầu về nhà ở đã lên tới gần 30.000 căn. “Điều này cho thấy nhu cầu về nhà ở giá rẻ rất lớn, vấn đề ở đây là chuyển tải thông tin này đến khách hàng như thế nào, hướng dẫn cho họ các chính sách ưu đãi ra sao... Tôi cho rằng đến cuối tháng 10, công tác chuẩn bị đã chu đáo, các dự án tham dự phiên chợ đã được thẩm định kỹ về mặt pháp lý, với số lượng từ 30.000 – 34.000 căn hộ tung ra chắc chắn sẽ tạo ra cú hích cho thị trường, cung và cầu sẽ gặp nhau, phá băng BĐS” - ông Mai nói.

Cũng theo ông Phan Thành Mai, trên thực tế thì chưa cần lượng hàng “khủng” này thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều dự án đang triển khai và đang chuyển đổi sang NOXH có diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2. Dự kiến với khoảng trên 10 dự án, trong đó mỗi dự án từ vài trăm đến 1.000 căn hộ/dự án, sẽ cung ứng tốt cho thị trường. “Tuy nhiên, tôi cho rằng, mục tiêu quan trọng của phiên chợ không phải chỉ là bán hàng được bao nhiêu, mà quan trọng là ở đó tạo được cuộc chơi minh bạch; người có nhu cầu mua nhà nhận được những thông tin chính xác về dự án, chủ đầu tư.

Cũng như phiên giao dịch lần thứ nhất của chúng tôi, thực ra chỉ có được vài trăm giao dịch thành công, nhưng thông tin truyền tải giữa khách hàng và chủ đầu tư có thể lên đến hàng chục ngàn, và từ hàng chục ngàn thông tin đó có thể đưa ra xác suất thành công hàng ngàn giao dịch. Tôi cho như vậy mới là thành công. Điều quan trọng là chuyển tải được định hướng thị trường, tạo được một sân chơi minh bạch giữa người mua – người bán. Đây cũng là tôn chỉ hoạt động của Hiệp hội BĐS Việt Nam” - ông Mai khẳng định.


Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Thời điểm “vàng” để mua nhà

Theo ông Adam Bury - Phó Giám đốc Phòng Đầu tư CBRE - nhìn một cách tổng thể, thị trường BĐS đang ở giai đoạn đáy của sự khó khăn và bắt đầu hé mở con đường phục hồi. “Người mua nhà hiện vẫn còn tâm lý chờ giá BĐS tiếp tục giảm, tuy nhiên, theo thống kê của CBRE, giá BĐS hiện đã chạm đáy. Tôi thật sự ngạc nhiên và thấy tiếc cho những ai có nhu cầu thực về nhà ở, nhưng không mua nhà vào thời điểm này” - ông Adam Bury nhận định. Cũng theo ông, nền kinh tế Việt Nam đang dịch chuyển đúng hướng, kênh đầu tư vàng và tiền gửi tiết kiệm kém hấp dẫn, do đó, sẽ hỗ trợ cho thị trường BĐS phục hồi. Một khi thị trường phục hồi, giá sẽ tăng nhanh và cơ hội tốt để người mua nhà ở lựa chọn sẽ không còn nhiều.

Có lẽ nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều chủ đầu tư dự án đã tranh thủ bung hàng mở bán nhiều căn hộ thương mại có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2. Từ giữa tháng 7, nhiều sàn giao dịch vẫn tranh thủ mở bán, Tập đoàn Cengroup mở bán cùng một lúc 3 dự án, dự án FPT City Đà Nẵng, CT2 Tân Tây Đô, Sails Tower, mức giá bán căn hộ trung bình 13,5 triệu/m2 (đã có VAT và nội thất cơ bản).

Đất Xanh Miền Bắc cũng đang tập trung cho phân khúc căn hộ giá vừa phải, từ đầu tháng 7 âm lịch đơn vị này đang triển khai mở bán một loạt dự án như Tây Hà Tower, HUD3 Tower, Sky Garden,... Những dự án căn hộ này thường có giá dao động khoảng 15-18 triệu đồng/m2 nên được khá nhiều khách hàng quan tâm giao dịch. “Đây chính là những yếu tố quan trọng để chúng tôi tin tưởng phiên chợ lần 2 của chúng tôi sẽ thành công” - ông Mai lạc quan nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động