Top

Chia nhỏ căn hộ: Vẫn khó khăn nhiều bề

Cập nhật 17/06/2013 09:39

Thị trường BĐS Tp.HCM đang chứng kiến tình trạng nhiều dự án (DA) xin cơ cấu thu hẹp lại diện tích căn hộ, nhưng chưa được chấp nhận và phê duyệt.


Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc xây dựng căn hộ nhỏ và chia nhỏ căn hộ mà vẫn đảm bảo được sinh hoạt, chỗ ăn ngủ, phòng chống cháy nổ, kết nối hạ tầng hoàn thiện thì không có lý do nào để phản đối.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Tp.HCM lại cho rằng nếu chẻ nhỏ diện tích căn hộ thì sức ép lên dân số từng khu vực sẽ rất lớn. Mặt khác, ảnh hưởng tới quy hoạch phát triển đô thị và quy mô dân số chung của thành phố. Sở đưa ra phương án chuyển 16 căn (thuộc DA Công ty Địa ốc Đất Lành đang triển khai) thành NƠXH nhưng doanh nghiệp không đồng ý. Lý do là NƠXH phải qua nhiều khâu kiểm tra, phê duyệt về thành phần đối tượng được mua, tiến độ đóng tiền…

Cần chia nhỏ mà chưa được

KTS Nguyễn Thế Duy cho rằng khi tiến hành thiết kế, người ta đã tính số lượng m2 sinh hoạt trên đầu người. Thông thường, tiêu chuẩn tối thiểu tại nước ta từ 15 – 18 m2/người, chưa tính diện tích sử dụng chung như phòng khách, nhà vệ sinh, bếp… hay cơ sở hạ tầng công cộng. Chưa kể, việc chia nhỏ căn hộ sẽ khiến khu căn hộ cao cấp này không khác gì những khu chung cư bình dân. Như vậy, giải pháp chia nhỏ căn hộ để bán được nhà, góp phần giảm khó cho thị trường BĐS, xem ra còn lắm nhiêu khê.

Cho đến nay, trên địa bàn Tp.HCM vẫn chưa có DA nào được phép chia nhỏ. Việc chậm trễ trong thủ tục hành chính lại đẩy doanh nghiệp vào cảnh đã khó nay còn khó hơn.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, một trong những DN tiên phong cho xu thế căn hộ diện tích nhỏ, chia sẻ: cách đây 3 tháng, chúng tôi đã cho lát gạch, ngăn tường những căn hộ nhưng đến bây giờ vẫn ngổn ngang. Vì chúng tôi cần bán những căn hộ này để có tiền tiếp tục triển khai hoàn thiện DA. Chúng tôi cần một số tiền rất lớn mà đến nay không thể đi vay được ngân hàng. Nếu được phép chia nhỏ căn hộ cách đây 7, 8 tháng thì chúng tôi đã bán được những căn hộ này rồi. Như vậy, doanh nghiệp đã có một số tiền khoảng 30-40 tỷ đồng và đương nhiên sẽ không phải vất vả, khó khăn như ngày hôm nay để đi vay mượn khắp nơi. Tôi cho rằng nếu việc này còn chậm trễ, nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản trước khi được phép chia nhỏ căn hộ, hoặc là họ đã quá yếu rồi cho đến khi được phép chia nhỏ thì không còn đủ tài chính, sức lực để thực hiện điều này.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư, Công ty Savills Việt Nam, nhận định: chia nhỏ căn hộ 100m2 để bán và đáp ứng nhu cầu của người dân với số tiền hạn chế. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần nghiên cứu một cách toàn vẹn.

Xác định thị trường BĐS vẫn tiếp tục "đóng băng", hàng tồn lớn, nhiều doanh nghiệp BĐS trên địa bàn Tp.HCM tự loay hoay tìm hướng đi cho DA của mình. Tuy nhiên, điều kiện cần và đủ để DA thành công (bán được hàng với giá đủ làm hài lòng chủ đầu tư) là sự đồng thuận từ phía các cơ quan chức năng, chứ bản thân doanh nghiệp không phải cứ "muốn là được".

Cần thiết phải làm thí điểm

Theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Thủ Đức, các bộ, ngành cùng với từng địa phương và từng chủ đầu tư DA phải ngồi với nhau để xem xét cụ thể và có giải pháp thích hợp, nhằm triển khai ngay thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trong khi ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hà Nội nhận xét, trong bối cảnh dư thừa của thị trường BĐS, đề xuất này của Bộ Xây dựng rất kịp thời và đúng đắn. Nếu không có sự điều chỉnh, đến năm 2015 cũng không thể bán hết được số BĐS dư thừa này. Tuy nhiên, với giải pháp chia nhỏ căn hộ, trước hết phải làm thí điểm ở một số DA, không nên làm đại trà. Chỉ khi nào thí điểm thành công, trên cơ sở đó mới triển khai rộng hơn. Có thể sẽ không thể tránh khỏi những hệ lụy phát sinh, nhưng không quá khó để thực hiện chủ trương này…

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết: Thị trường nhà đất đang khủng hoảng thừa căn hộ lớn, thiếu căn hộ diện tích nhỏ từ 20 – 45m2. Phân khúc nhà bình dân giá rẻ hoàn toàn bị bỏ quên, hệ quả tăng trưởng nóng của thị trường BĐS thời gian qua, dẫn đến mất cân đối cung – cầu. Sự mất cân đối này lẽ ra phải được điều chỉnh ngay nhưng vừa qua, Bộ Xây dựng mới lên tiếng ủng hộ xây dựng căn hộ diện tích nhỏ là quá muộn…

Người thu nhập thấp ở thành phố có nhu cầu về nhà ở rất lớn, vì vậy, cơ quan chức năng cần kịp thời cho phép xây dựng căn hộ 20 – 30m2 khi không gian công cộng, cây xanh, nhà để xe, hồ bơi… vẫn đảm bảo đầy đủ. Ngoài ra, cần cho phép chia căn hộ trên 70m2 thành những căn hộ dưới 40m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh