Top

Cảnh báo xây dựng trái phép

Cập nhật 19/01/2018 09:39

Gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các vụ việc xây dựng trái phép

Liên tiếp vi phạm

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng như một số đô thị lớn trong cả nước liên tiếp xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Vấn nạn này làm phá vỡ quy hoạch đô thị, gây bức xúc trong dư luận, để lại những rắc rối khó lường. Trước nhiều vụ việc liên tiếp xảy ra, tại TP. Đà Nẵng chính quyền đang có những giải pháp quyết liệt, mạnh tay hơn nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng này.


TP. Đà Nẵng đang “siết” chặt việc quản lý xây dựng

Mới đây, dư luận tại TP. Đà Nẵng đã nóng lên xung quanh vụ việc CTCP đô thị du lịch Sóng Việt (quận Ngũ Hành Sơn) ngang nhiên xây dựng các biệt thự trái phép.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận đã quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án The Song chính là CTCP đô thị du lịch Sóng Việt số tiền 100 triệu đồng.

Cụ thể, khu vực biệt thự cải tạo được cấp phép gồm có 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 5.008m², diện tích trung bình 264m²/căn. Khi cải tạo, chủ đầu tư xây thành 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch phê duyệt với tổng diện tích xây dựng 6.975m², diện tích trung bình 346m²/căn. Diện tích xây dựng tăng thêm tại khu vực này là 1.967m².

Như vậy, vi phạm ở khu vực này là xây tăng thêm 1 biệt thự so với quy hoạch được duyệt, đồng thời xây dựng tăng thêm diện tích tại mỗi căn biệt thự. Đặc biệt, theo quy hoạch, các dự án ven biển phải cách bãi cát phục vụ công cộng 50m nhưng dự án The Song đã lấn ra khỏi phạm vi dự án 17m để xây dựng một bờ kè chắn sóng bằng bê tông cốt thép. Phía trong kè chắn sóng được đổ đất san nền trồng cây với cao trình khoảng 1,5m và có diện tích khoảng 6.549m2.

Vụ việc CTCP đô thị du lịch Sóng Việt xây dựng trái phép các căn biệt thự ngay sát bờ biển, đã kéo dài thêm danh sách các công trình, dự án xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian qua. Bởi, chỉ trong một thời gian ngắn các cơ quan chức năng ở địa phương đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc cố tình qua mặt cơ quan chức năng xây dựng trái phép.

Trong đó, có thể kể đến vụ Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy, trụ sở tại quận Liên Chiểu, đã thuê khu vực nhà kho rộng 1.500 m2 ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ của Công ty Thương mại dịch vụ Việt May trong thời hạn 5 năm. Sau đó, mặc dù không được cấp phép, song Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy vẫn xây một khu phố thu nhỏ kiểu Trung Quốc trong khu nhà kho này.

Điều đáng nói, nếu không có tin báo của người dân thì các cơ quan chức năng không thể biết được việc xây dựng trái phép này. Hay trường hợp của một “đại gia” cũng từng ngang nhiên xây dựng biệt phủ trên rừng đặc dụng Nam Hải Vân, cũng từng thu hút sự quan tâm của dư luận, tốn không ít giấy mực của báo chí.

Ngoài ra, còn có thể kể đến nhiều dự án “khủng” khác cũng có dính líu đến việc xây dựng trái phép như, khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, hay dự án tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Central Coast… Trong đó, chủ đầu tư dự án tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Central Coast là Công ty TNHH Du lịch dịch vụ và Thương mại Minh Đông dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt đình chỉ thi công. Nhưng, DN vẫn phớt lờ quyết định xử phạt, tiếp tục xây dựng...

Không hợp thức hóa

Theo số liệu của cơ quan chức năng địa phương, chỉ trong một thời gian ngắn Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng kết hợp với các quận, huyện kiểm tra, phát hiện 574 trường hợp vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời, cưỡng chế, tháo dỡ 120 công trình không phép... Việc liên tiếp phát hiện các vụ việc xây dựng trái phép, chứng tỏ công tác quản lý xây dựng trên địa bàn đang có vấn đề. Điểm chung của những vụ việc này, là chủ đầu tư đã cố tình tiến hành xây dựng trái phép, chỉ đến khi báo chí vào cuộc, dư luận lên án... thấy không thể bưng bít thông tin, thì mới tiến hành tháo dỡ.

Trên thực tế, việc xử lý các công trình xây dựng trái phép ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước vẫn chưa thực sự quyết liệt, khiến nhiều chủ đầu tư “lờn thuốc”. Thậm chí, bức xúc trước vấn nạn xây dựng trái phép liên tiếp xảy ra, một đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng từng phát biểu, các chủ đầu tư liên tục tái phạm và có dấu hiệu “lờn luật”. Xử lý vi phạm chưa nghiêm, đặc biệt tình trạng phạt cho tồn tại, việc đã rồi... nên việc xây dựng trái phép vẫn liên tiếp xảy ra.

Mới đây, tại cuộc họp báo quý IV/2017 của UBND Đà Nẵng, vấn đề nóng nhất được báo chí quan tâm vẫn là những sai phạm trong lĩnh vực quản lý xây dựng trên địa bàn. Tại cuộc họp báo này, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra những thông điệp thể hiện rõ quyết tâm của chính quyền nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép.

Ông nhấn mạnh, chính quyền sẽ không hợp thức hóa các sai phạm. Đồng thời, yêu cầu UBND các quận và huyện trên địa bàn thành phố phải kiên quyết xử lý những công trình xây dựng sai phạm ngay từ đầu. Các chủ đầu tư không được xây dựng những công trình trái phép, sai phép. Nếu không, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo pháp luật...

Thực tế trên địa bàn TP. Đà Nẵng từng có dự án mặc dù đã xây xong, song do vi phạm nên các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ đều bị “ách” lại. Điều này, khiến cho các chủ đầu tư lâm vào cảnh cực kỳ khó khăn, khi đã ứng trước tiền của khách hàng, mà không thể bàn giao căn hộ do vướng các thủ tục liên quan.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng