Top

Căn hộ cao cấp lại bùng nổ

Cập nhật 01/07/2015 11:06

Thông tin từ Công ty CBRE Việt Nam vừa công bố về tiêu điểm thị trường bất động sản tháng 6 cho thấy phân khúc căn hộ đã phục hồi một cách bền vững.

Theo CBRE, nếu như ở đầu năm, vẫn còn những hoài nghi về việc thị trường khởi đầu hơi chậm, thì bây giờ bức tranh toàn cảnh thị trường đã trở nên rõ ràng hơn. Điều này đã được chứng minh bởi lượng tiêu thụ căn hộ quý II/2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó.

“Có một phát hiện thú vị là tỉ lệ các giao dịch mua bán thành công trong giai đoạn 2012 - 2013 chủ yếu từ phân khúc bình dân thì trong thời gian gần đây đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp với mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán ở phân khúc bình dân” - báo cáo của CBRE nêu rõ.

Trung tâm thương mại ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM. Ảnh: Tấn Thạnh

Trong quý này, thị trường ghi nhận số căn hộ cao cấp mở bán cao thứ hai từ trước đến giờ với khoảng 4.500 căn, đa số nằm ở khu đông Sài Gòn, như: Estella Heights (giai đoạn 2 của dự án The Estella), Tháp 2 của dự án The Sun Avenue, The Krista (giai đoạn 2 của dự án PARCSpring), Vista Verde – tòa tháp Lotus, Gateway Thảo Điền, khu căn hộ Sarimi thuộc khu đô thị Sala Thủ Thiêm và các tòa Landmark 1, 2, 4, 5 thuộc dự án Vinhomes Central Park.

Không chỉ dừng lại ở số căn hộ chào bán mới, hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán trong giai đoạn/lần mở bán sau, giá sơ cấp trên thị trường cao cấp tăng nhẹ 3,2% so với quý trước đạt 1.781 USD/m2.

Nhận xét về bước cải thiện đáng kể này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua. Thị trường khó mà quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi mà người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong một đêm”.

Cũng theo ông Marc Townsend, thị trường đang phát triển bền vững và người mua ngày càng vững tin hơn, điều mà thị trường đã không có được trong chu kỳ phát triển trước. Thị trường cổ phiếu, giá vàng, tì giá, lãi suất... đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản lần đầu tiên trở thành một sân chơi hấp dẫn trong 7 năm qua, thu hút nhiều gia đình Việt Nam đến mua căn hộ, đặc biệt là những căn diện tích nhỏ và các sản phẩm mới.”

Cũng theo CBRE, sau ba năm yên ắng, thị trường bán lẻ đã có sự phục hồi rõ nét hơn với nhiều sự kiện sôi động. SC VivoCity, trung tâm thương mại đầu tiên của Công ty TNHH Đầu tư Mapletree từ Singapore, hợp tác với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), đã khai trương vào tháng 5-2015 với 72.000 m2 diện tích sàn.

Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm ngày càng mạnh mẽ nhằm tiếp cận với thị trường phổ thông. Trong 6 tháng cuối năm, dự kiến sẽ có hơn 170.000 m2 diện tích sàn bán lẻ đi vào hoạt động, trong đó Vincom Megamall (120.000 m2) ở quận 2 và Vincom Quang Trung (27.000 m2) ở quận Gò Vấp là hai dự án lớn nhất.

Tọa lạc tại con đường mua sắm đắc địa Nguyễn Huệ, khối đế thương mại Times Square cũng đã mở cửa trong tháng 6. Tập đoàn Vingroup tiếp tục mở rộng mảng bán lẻ của mình với chuỗi cửa hàng chuyên biệt được đầu tư và vận hành bởi công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinDS, mang tên Beautyzone, Sportsworld, Shoecenter và Fashion Megastore.

Ngoài ra, để đón đầu sự hồi phục của thị trường, các chủ đầu tư bán lẻ đã tăng tốc tốc độ xây dựng dự án của mình, ví dụ như The One và Saigon Centre giai đoạn 2. Saigon Centre dự định sẽ đóng cửa vào cuối tháng 6 để thực hiện kết nối với giai đoạn 2.

“Với sự hình thành của tuyến Metro đầu tiên, thị trường bán lẻ, đặc biệt dọc trục đường Nguyễn Huệ, kỳ vọng sẽ thay đổi đáng kể trong những năm tới” - CBRE nhận định.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM đã trình đề cương xây dựng khu thương mại ngầm 6.300 tỉ đồng dưới nhà ga trung tâm Bến Thành, nối liền với phố đi bộ Nguyễn Huệ, lên UBND TP chờ phê duyệt. Với 45.000 m2 diện tích sàn, nối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), số 2 (Bến Thành – Tham Lương), số 3a (Bến Thành – bến xe Miền Tây) và số 4 (Thạnh Xuân – Nguyễn Văn Linh), đây là loại hình bán lẻ mới, đột phá chưa từng có ở Việt Nam và được cả người tiêu dùng cũng như nhà bán lẻ mong đợi.

Tính đến nay đã có công ty Toshin Development (Nhật) đề xuất tham gia hợp tác với 33% tổng chi phí cho dự án. Cùng với Saigon Centre, Tax Plaza, The One, Union Square, khi hoàn thành, người mua sắm tại TP HCM có thể tận hưởng một không gian mua sắm tập trung như phố Sukhumvit (Bangkok) hay con đường Orchard nổi tiếng (Singapore) tại Việt Nam.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao động