Top

Cả nước đang “tồn kho” hơn 16.000 căn hộ chung cư

Cập nhật 04/12/2012 15:15

Hàng tồn kho cả nước hiện nay có khoảng hơn 16 nghìn căn hộ chung cư, hơn 4 nghìn nhà thấp tầng và gần 26 nghìn m2 nhà văn phòng cho thuê. Người dân đang cần những căn hộ có diện tích và giá cả vừa phải.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, hiện nay cả nước có khoảng 2.400 dự án (theo thống kê của 44 tỉnh, thành) và có xấp xỉ khoảng 71 nghìn ha đất cho bất động sản. Trong đó, riêng Hà Nội có 368 dự án với khoảng 20 nghìn ha cho bất động sản, những dự án đang triển khai chiếm khoảng 40% tức là 8 nghìn ha với 233 dự án.

Hàng tồn kho cả nước hiện nay có khoảng hơn 16 nghìn căn hộ chung cư, hơn 4 nghìn nhà thấp tầng và gần 26 nghìn m2 nhà văn phòng cho thuê. Như vậy, sản phẩm bất động sản chủ yếu là hàng cao cấp và hàng trung bình ở mức độ cao, còn sản phẩm bất động sản cho người thu nhập thấp, những đối tượng xã hội thì rất ít.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định, cơ cấu sản phẩm bất động sản đang rất bất hợp lý bởi thị trường thiếu những căn hộ có diện tích vừa, nhỏ, giá rẻ phù hợp với đại đa số người dân với khả năng thanh toán của một nền kinh tế có mức thu nhập bình quân hơn 1.300 USD/đầu người.
 

Những căn hộ có diện tích vừa, nhỏ, giá rẻ phù hợp với đại đa số người dân vẫn là tiềm năng của thị trường (ảnh minh họa)


Trước đó, tại buổi đối thoại của Bộ Xây dựng với các doanh nghiệp ngành xây dựng - bất động sản (BĐS) khu vực Hà Nội diễn ra hồi cuối tháng 10, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định, chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội chính là trợ giúp của nhà nước với thị trường BĐS.

Theo Bộ trưởng, vì nhà ở thương mại phải nộp tiền sử dụng đất, còn nhà ở xã hội không phải nộp tiền sử dụng đất. Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải quyết liệt, chuyên nghiệp trong cơ cấu lại sản phẩm.

Cụ thể, đối với dự án đã đầu tư hạ tầng thì cần điều chỉnh dự án, để tăng cơ cấu nhà ở xã hội, không phải là 20% nữa mà là 100% nhà ở xã hội. Bộ trưởng cho rằng, để làm được việc này rất cần chính quyền, các ngành phải cùng vào cuộc.

Điều chỉnh dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội là “gốc” để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Nhưng cần điều chỉnh thật nhanh, nếu để 1 năm mới điều chỉnh xong dự án, đi lại nhiều lần, doanh nghiệp còn khó khăn hơn.

Hiện nay, những căn hộ đang “ế” nên xem xét cân nhắc, cho phép điều chỉnh, chia nhỏ căn hộ. Thị trường phải hướng vào người tiêu dùng. Người dân đang cần những căn hộ có diện tích vừa phải, giá vừa phải.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí