Top

Bỏ tiền vào đâu ?

Cập nhật 20/08/2011 08:10

Thị trường chứng khoán đã xuống đến mức mà theo các chuyên gia kinh tế là rất hấp dẫn để mua vào, thị trường vàng, bất động sản (BĐS), USD cũng mở ra không ít cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, lợi nhuận lại luôn song hành cùng rủi ro.

Giá một số cổ phiếu xuống đến mức rất thấp đang tạo cho chứng khoán sức hấp dẫn nhất định

Đánh giá lại một số kênh đầu tư hiện nay, thì kênh BĐS vẫn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Chọn kênh nào ?


Tuy nhiên, không như nhiều năm trước, ở thời điểm hiện nay, BĐS có mức độ biến động rất lớn và cần lượng vốn lớn. Với những nhà đầu tư có lượng vốn vừa phải rất dễ đối mặt với rủi ro về thanh khoản. Trong bối cảnh của nền kinh tế VN hiện nay, các chính sách bình ổn kinh tế, tạo đà phát triển bền vững của nhà nước có thể không tạo được sự kích thích cho thị trường BĐS.

Cũng là một kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng vàng lại tiềm ẩn rủi ro rất cao. Trong thời gian qua, giá mặt hàng kim loại quý này đã biến động tăng liên tục. Hai rủi ro trước mắt khiến giá vàng khó dự đoán diễn biến tiếp theo là sự chênh lệch giá trong nước và giá quốc tế, đồng thời chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính sách quản lý của nhà nước. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia quốc tế, giá vàng 1 năm tới sẽ vào khoảng 1.521 USD/oz.

Với kênh ngoại tệ, một năm qua, USD không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư bằng một số đồng tiền khác như Franc Thụy Sĩ, đô la Australia, đô la Singapore và Yên Nhật. Trong thời gian tới, USD vẫn đối mặt với một số rủi ro từ việc nước Mỹ bị hạ mức tín nhiệm và diễn biến phức tạp của trước kỳ bầu cử tổng thống. Trong bối cảnh hiện nay, việc đầu tư vào thị trường ngoại tệ, nhà đầu tư nên nhìn trên bình diện dài hạn và đa dạng hóa danh mục nhằm hạn chế rủi ro.

Một kênh được xem là có khả năng bảo toàn vốn cao nhờ tính thanh khoản và cơ động trong chuyên hướng đầu tư ở thời điểm nay chính là gửi tiết kiệm VND. Tuy nhiên, tỉ suất lợi nhuận có thể không cao như kỳ vọng.

Đối với thị trường chứng khoán giá một số cổ phiếu xuống đến mức rất thấp đang tạo cho chứng khoán sức hấp dẫn nhất định. “Ngoài việc đầu tư theo truyền thống là lựa chọn mã cổ phiếu trên sàn, các nhà đầu tư có thể liên kết để tạo thành nhóm đầu tư theo dạng cổ đông chiến lược với tầm nhìn dài hạn hơn”- một chuyên gia cho biết.

Chứng khoán nhiều tiềm năng ?

TTCK VN chưa thể phục hồi trong thương lai gần. Nhìn lại chặng đường trong 1 năm qua, thì VN-Index đã giảm đến 30% trong khi HNX-Index giảm trên 56%.

Theo nhận định của ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Giám đốc tư vấn và đầu tư khách hàng cá nhân Cty CK Sài Gòn (SSI), việc các chỉ số duy trì mức thấp cho thấy cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư giá trị. Đánh giá về thị trường chứng khoán hiện nay, theo ông Linh, so sánh với một số thị trường trong khu vực như Singapore, Trung Quốc, Indonesia và Pakisitan thì các chỉ số chứng khoán của VN diễn biến rất chậm chạp. Hiện nay thị trường CK VN đang được định giá ở mức thấp nhất so chính lịch sử của nó. Mặc dù nền kinh tế của VN và kinh tế thế giới đang trong đà hồi phục nhưng giá cổ phiếu lại rơi xuống mức rất thấp. Đây chính là cơ hội để đầu tư ở mức giá thấp bằng thời kỳ khủng hoảng trong khi nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng. Tuy nhiên, “các nhà đầu tư nên quan tâm tới những ngành những cổ phiếu có yếu tố cơ bản bền vững, có tiềm năng tăng trưởng và có mức định giá thấp” – ông Linh chia sẻ.

Ba ngành có chỉ số cơ bản tốt hiện nay là thiết bị và dịch vụ dầu khí, cao su tự nhiên và nhựa xây dựng. Đặc điểm chung của các ngành là có tăng trưởng ổn định nhờ thị trường tốt và lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Riêng đối với ngành thiết bị và dịch vụ dầu khí thì nhu cầu tăng trưởng ổn định và lợi thế độc quyền là đặc điểm nổi bật. Còn ngành cao su tự nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của các DN trong ngành này tiếp tục cao nhờ hỗ trợ bởi cả giá và sản lượng. Các DN cao su tự nhiên thường có vay nợ ít nên chi phí lãi vay trong năm nay cũng không cao. Bên cạnh đó, thời gian khoảng tháng 9 là mùa cao điểm thu hoạch của cao su, cũng là mùa các cổ phiếu ngành này được hỗ trợ về giá. Trong khi đó, ngành nhựa xây dựng thường mai lại tỉ suất lợi nhuận khá ổn định.

Ngoài ra, ngoài một số mã cổ phiếu cụ thể, các cổ phiếu thuộc các ngành ngân hàng, điện, CNTT, bảo hiểm, dược và ống nhựa chưa thể hiện được nhiều cơ hội đầu tư do chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải trong năm nay, cũng như một số ngành vẫn phải chịu rủi ro từ chính sách.

Nhìn chung, theo ông Linh, lựa chọn danh mục đầu tư dựa trên khả năng nhận rủi ro và cả khả năng quản lý của mình. Trong trường hợp đầu tư dài hạn, nên đầu tư theo phương pháp cơ bản, chọn những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng và định giá thấp. Trong trường hợp đầu tư ngắn hạn cần nắm được thông tin chặt chẽ, tuân thủ các kỹ thuật đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN